Ryno - Xe máy điện 1 bánh mang thiết kế như "mô tô bị chặt nửa"
Ryno là một phương tiện thú vị và thân thiện môi trường, nhưng có lẽ là còn lâu mới trở nên phổ biến được.
Xe một bánh là phương tiện chúng ta thường chỉ thấy ở rạp xiếc, và đương nhiên là người diễn viên cần luyện tập vất vả để thuần thục sử dụng. Vì bản chất đặc thù, xe một bánh không hề được sử dụng trên đường phố, nhưng nếu chúng được cải tiến, trở nên dễ sử dụng và thực dụng hơn thì sao? Ryno chính là chiếc xe như vậy.
Ryno là một chiếc xe máy điện một bánh mang thiết kế hiện đại
Cụ thể hơn, Ryno là một mẫu xe điện một bánh, và nó trông giống như một chiếc mô tô bị chặt mất nửa đầu. Nó được thiết kế để di chuyển trong thành phố chật chội, không hề xả khí thải và vận hành trơn tru, cân bằng với chỉ một bánh xe duy nhất.
Nó được thiết kế để làm phương tiện chuyên dụng trong đô thị
Được thiết kế bởi Christopher Hoffmann, Ryno có trang bị một khung thép hàn bằng rô bốt, cung cấp sức chống chịu cần thiết kế cho cả các phụ tùng và người lái. Sử dụng công nghệ cân bằng tương tự BMW Motorrad Vision Next 100 và Segway, tất cả những gì người lái cần làm là ngả về phía trước để xe di chuyển, và ngả về phía sau để đi chậm hoặc dừng hẳn lại. Các bộ cảm biến gắn trong xe có công dụng phát hiện trọng tâm và kiểm soát một mô tơ khi cảm nhận được hướng đi.
Cách thức hoạt động của Ryno tương tự như xe Segway
Phía đầu cua chiếc xe điện Ryno có lắp một tay lái kiểu cổ điển nhưng không hề có phuộc trước, thay vào đó là tay lái được gắn chặt luôn vào khung. Nhìn xuống phía dưới, ta thấy một phần khung được kéo dài ra phía trước với hai tấm cản va ở đầu bằng cao su mà phục vụ vai trò chân chống xe. Khi hạ chân chống xuống đất, chiếc xe trông giống như một con ngựa đang cúi người để chủ nhân dễ bước lên. Hơn nữa, bên dưới tay lái là một ổ điện DC 12 volt cho phép bạn cắm sạc điện.
Ryno vận hành êm ái, an toàn và không hề xả khí thải
Ở phía sau của xe, phía bên dưới ghế ngồi có thể tùy chỉnh, bạn sẽ tìm thấy một thanh giảm sốc và phụ tùng phanh đỗ xe. Cũng ở phía sau, bạn sẽ còn thấy một giá đỡ hành lý để đặt ba lô hay những chiếc túi mua hàng siêu thị. Bao gồm cả hành lý, cỗ máy kỳ dị này có thể chở 118 kg.
Một lợi thế của Ryno là nó giữ cho người lái ở tư thế gần như thẳng đứng. Chính xác hơn, người lái có tư thế thẳng hơn so với xe đạp thông thường nhờ sử dụng công thái học mô tô thực nghiệm, cung cấp một tư thế gần giống đi bộ. Chưa hết, xe có trang bị hẳn 2 mô tơ điện để cung cấp đủ lực mô-men xoắn cần thiết khi leo dốc, và hạn chế tốc độ khi xuống dốc.
Nguồn năng lượng cho chiếc xe nhỏ con này là hai cụm pin SLA công suất cao với một tùy chọn pin lithium-ion. Thời gian sạc đầy là khoảng 6 tiếng, và khi đầy điện, chiếc xe có thể di chuyển khoảng 24 km. Tất nhiên, con số này có vẻ ít, nhưng bạn cần ghi nhớ rằng nó rất nhỏ con, có thể luồn lách mọi nẻo đường giao thông. Tốc độ tối đa của Ryno cũng chỉ là 16 km/h, vừa đủ để sử dụng trong đô thị và đảm bảo tính an toàn nếu xảy ra tai nạn.
Theo Thanh Niên Việt
Tin nổi bật
- Lựa chọn xe off-road cho GenZ, Yamaha PG-1 - Liệu có "hợp gu"?
17/04/2024 - 15:00:03
- Lộ thông tin xe máy Honda Wave Alpha mới sắp ra mắt Việt Nam
17/04/2024 - 09:03:20
- Lô xe Honda SH150 Vetro đầu tiên về Việt Nam
15/04/2024 - 10:54:28
- Honda Việt Nam ưu đãi cho khách mua Winner X và CBR150R
03/04/2024 - 09:24:42
- VinFast bắt tay Chợ Tốt thu xe máy xăng cũ, đổi xe máy điện mới
01/04/2024 - 07:20:12
- Honda triệu hồi hơn 200 xe Gold Wing và CBR1000RR tại Việt Nam
31/03/2024 - 21:58:36