Việt Nam đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy
Với hơn 1,7 triệu xe máy bán ra sau ba quý đầu năm 2021, Việt Nam hiện đang xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á sau Indonesia.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính đến hết quý III/2021 (từ tháng 1 - 9.2021) đã có 1,736 triệu xe máy các loại, giảm khoảng 191.885 xe tương đương khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này được VAMM thống kê từ số liệu bán hàng của 5 thành viên thuộc hiệp hội này, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM. Con số này chưa bao gồm lượng xe của các doanh nghiệp, thương hiệu xe máy nhập khẩu cũng như xe máy điện đã bán ra thị trường trong quý III/2021.
Như vậy, từ tính trung bình từ tháng 1 đến tháng 9/2021, trung bình mỗi ngày người Việt mua sắm thêm 6.429 xe máy mới các loại.
Đối chiếu con số này với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam hiện đang xếp thứ 2 Đông Nam Á, sau Indonesia về tiêu thụ xe máy. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia (AISI) cho biết tính từ tháng 1-9/2021, các hãng xe máy đang kinh doanh tại thị trường này đã bán ra tổng cộng 3,76 triệu xe. So với cùng kỳ 2020, lượng tiêu thụ của người dân Indonesia tăng 30%.
Ba vị trí tiếp theo thuộc về Philippines với 1,04 triệu xe, Malaysia với hơn 322.000 xe và Singapore với 8.830 xe.
Có thể thấy rằng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đang giảm dần trong hai năm trở lại đây. Cụ thể, năm 2018, xe máy mới bán ra tại Việt Nam đạt gần 3,4 triệu xe; năm 2019 là 3,25 triệu và năm 2020 giảm xuống còn 2,7 triệu xe.
Có nhiều nguyên nhân khiến thị trường xe máy tại Việt Nam trong vòng 2 năm gần đây đang co xu hướng sụt giảm. Trong đó, có thể kể tới như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua của người dân chậm lại; nhiều người có xu hưởng chuyển dịch sang mua sắm ô tô thay vì xe hai bánh; cùng với đó là cơ sở hạ tầng và hệ thống xe buýt công cộng đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng cũng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy.
Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi trong chính nội bộ ngành sản xuất, kinh doanh xe máy cũng là một trong những yếu tố khiến tiêu thụ xe máy tại Việt Nam sụt giảm, nhất là các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE). ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh.
Đáng chú ý nhất, vào đầu tháng 12 vừa qua, chính quyền Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại một số quận sau năm 2025 theo chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 – 2025 có ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng trong nước.
Tin nổi bật
- Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ
29/04/2024 - 05:11:21
- VinFast tặng quà cho khách hàng mua xe máy điện lên tới 22 tỷ đồng
27/04/2024 - 02:17:42
- Thu nhập hàng tháng khoảng 10 triệu lên kế hoạch mua xe máy như thế nào?
25/04/2024 - 15:29:47
- Ra mắt xe máy điện thông minh Pega eSmart AI, giá từ 42 triệu đồng
25/04/2024 - 15:16:28
- Kawasaki ZH2 SE trình làng tại Việt Nam, giá 770 triệu đồng
23/04/2024 - 15:10:17
- Lựa chọn xe off-road cho GenZ, Yamaha PG-1 - Liệu có "hợp gu"?
17/04/2024 - 15:00:03