Cần điều kiện nào để một xe Ô tô đạt tiêu chuẩn chứng nhận ASEAN NCAP?
ASEAN NCAP là tên viết tắt của cụm từ Asean New Car Assessment Program (Ủy ban Đánh giá Ô tô mới cho các nước Đông Nam Á), có trụ sở tại Malaysia. Đúng như tên gọi, tổ chức này là đơn vị độc lập đánh giá về các yếu tố liên quan tới vấn đề an toàn của ô tô trong khu vực Đông Nam Á.
Để có được chứng nhận từ ASEAN NCAP, một mẫu ô tô phải trải qua nhiều bài kiểm tra về mức va chạm khác nhau. Đặc biệt, để có được chứng nhận 5 sao, tức mức cao nhất về sự an toàn, một chiếc xe bắt buộc phải có 2 hệ thống gồm Hệ thống ổn định thân xe điện tử ESC (Electronic Stability Control) và Hệ thống nhắc nhở thắt dây đai an toàn SBR đối với hàng ghế trước (Seatbelt Reminder).
Ngoài ra, ASEAN NCAP sẽ đưa mẫu xe thử nghiệm sẽ phải trải qua nhiều bài kiểm tra nhằm thử nghiệm các va chạm khác nhau (từ phía trước, bên sườn), dựa theo những tình huống tai nạn thực tế thường gặp. Sẽ có hai hình nhân (người lớn) gắn cảm biến, một ngồi ở ghế lái, một ngồi ở ghế phụ và hai hình nhân (trẻ em) ngồi phía sau trên ghế dành riêng cho trẻ nhỏ.
Thử nghiệm Lux SA2.0 đạt chuẩn 5 sao của ASEAN NCAP. Ảnh NCAP |
Đối với hạng mục Đánh giá bảo vệ an toàn cho Trẻ em, các tiêu chí đánh giá sẽ bao gồm hệ thống Giữ chặt ghế trẻ em CRS (Child Restraint System), thử nghiệm động lực học thông qua mức độ chấn thương sau thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước, mức độ phù hợp của xe với hệ thống CRS.
Đối với hạng mục Đánh giá bảo vệ an toàn cho Người lớn, các giám sát viên của ASEAN NCAP sẽ thiết lập các cảm biến trên người hình nhân ngồi trong xe. Sau khi va chạm kết thúc, dữ liệu từ cảm biến sẽ được ghi lại và đưa tới hệ thống phân tích nhằm xác định chấn thương ở từng vùng cơ thể. Từ đó, đưa ra kết luận về độ an toàn của người ngồi bên trong xe.
Lux A2.0 thử nghiệm va chạm đầu xe tại ASEAN NCAP. Ảnh NCAP |
Sau va chạm, kết quả thu được từ các cảm biến lắp đặt trên các hình nhân sẽ được phân tích. Ngoài cảm biến đo lực, hội đồng kỹ thuật cũng sẽ xác định hiện trường thực tế của hình nhân sau va chạm để đánh giá. Từ đó, hội đồng sẽ chấm điểm kết quả, dự đoán về những chấn thương con người có thể gặp phải trong thực tế và mức độ an toàn của xe. Qua đó, xe sẽ được xếp hạng theo chỉ số "sao" (từ 1 đến 5 sao). Số sao càng lớn càng tốt. Để có được chứng nhận 4 sao, xe kiểm định phải được 65% tổng điểm. Muốn đạt 5 sao, ô tô thậm chí phải được 75% tổng điểm.
Hai xe của Vinfast đạt chuẩn an toàn 5 sao là LuxA2.0 và Lux SA2.0 còn Fadil đạt chuẩn 4 sao. Ảnh: NCAP |
Có thể thấy, để có được chứng chỉ an toàn của ASEAN NCAP, một mẫu xe hơi cần trải qua nhiều bài kiểm tra về va chạm khác nhau. Tùy vào tình hình thực tế và kết quả của bài kiểm tra, tổ chức đánh giá sẽ đưa ra điểm số bằng các Sao chứng nhận. Một chiếc xe có đủ tiêu chuẩn 5 Sao từ ASEAN NCAP sẽ có rất lợi cho việc bán hàng nhờ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, quy chuẩn về sự an toàn cho người sử dụng.
Nguồn: QĐND Online
Tin nổi bật
- Chị gái bị phạt bị phạt hơn 15 triệu đồng vì không đội mũ bảo hiểm và vượt đèn đỏ
20/03/2024 - 10:38:43
- Tạm giữ hình sự 2 thanh niên gây rối trên đường Vành đai 2 Hà Nội
27/02/2024 - 17:29:51
- Du Xuân năm mới, uống bao nhiêu bia rượu sẽ bị phạt khi lái ô tô?
10/02/2024 - 02:15:52
- VinFast triệu hồi gần 6.000 xe VF5 tại Việt Nam
07/02/2024 - 18:59:19
- Ngoài giá xe, chủ ô tô cần phải đóng những khoản thuế nào để đủ điều kiện lăn bánh trên đường?
30/01/2024 - 10:52:23
- Đề xuất quy chuẩn đăng kiểm cho ô tô điện
29/01/2024 - 09:13:32