Kể từ phiên bản 2022, mọi mẫu crossover mang thương hiệu CX của hãng xe ôtô Mazda tại thị trường Mỹ đều sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD tiêu chuẩn.
Trong thông cáo báo chí giới thiệu phiên bản mới của dòng crossover cỡ nhỏ CX-5, hãng Mazda đã tiết lộ một thông tin khiến khá nhiều người chú ý. Theo đó, kể từ phiên bản 2022, mọi mẫu crossover mang thương hiệu CX của hãng Mazda tại thị trường Mỹ đều sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Hiện nay, dòng sản phẩm crossover của hãng Mazda tại thị trường Mỹ gồm có CX-3, CX-30, CX-5 và CX-9. Ở phiên bản hiện tại, cả 4 mẫu xe này đều có cả hệ dẫn động cầu trước FWD tiêu chuẩn và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD tùy chọn. Tuy nhiên, từ phiên bản 2022, các mẫu xe này, trừ Mazda CX-3, sẽ được trang bị hệ dẫn động AWD tiêu chuẩn. Nguyên nhân Mazda CX-3 không có tên trong danh sách vì mẫu xe này sẽ bị khai tử sau phiên bản 2021, cùng với Mazda6.
Vẫn còn quá sớm để khẳng định sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến giá bán của các mẫu crossover mang thương hiệu Mazda. Tuy nhiên, sẽ không bất ngờ nếu phiên bản 2022 của các mẫu crossover nhà Mazda tăng giá tại thị trường Mỹ trong thời gian tới. Chỉ cần nhìn vào giá bán hiện tại của 4 mẫu xe này là có thể đoán được điều đó. Ví dụ như Mazda CX-3 2021 hiện có giá khởi điểm từ 21.965 USD ở bản FWD và 23.365 USD ở bản AWD. Tương tự như vậy, Mazda CX-30 2021 có giá khởi điểm từ 23.225 USD ở bản FWD và 24.625 USD ở bản AWD.
Quyết định chỉ trang bị hệ dẫn động AWD cho crossover Mazda tại thị trường Mỹ là một phần trong kế hoạch thâm nhập vào phân khúc cao cấp hơn của hãng Mazda. Có vẻ như hãng Mazda không chỉ muốn dừng lại ở việc cạnh tranh với các đối thủ bình dân mà còn ôm tham vọng "so găng" cùng BMW, Audi, Mercedes-Benz và Lexus. Đây có lẽ cũng là lý do vì sao có tin đồn về việc hãng Mazda trang bị hệ dẫn động cầu sau và động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới cho các mẫu xe của mình trong tương lai.
Không chỉ mang đến hình ảnh cao cấp hơn, hệ dẫn động AWD còn giúp cải thiện hiệu suất vận hành và độ an toàn của xe Mazda trong mọi điều kiện thời tiết nhờ khả năng bám đường tốt hơn. Hơn thế nữa, khách hàng Mỹ vốn rất ưa chuộng xe dẫn động 4 bánh nên hãng Mazda đưa ra quyết định này cũng chẳng có gì khó hiểu.