Thực hư chuyện sắp có doanh nghiệp Việt đầu tư 800 triệu USD làm ô tô?
Gây xôn xao dư luận trong vài ngày qua là chuyện một doanh nghiệp ở Thái Bình sẽ đầu tư 800 triệu USD làm ô tô. Thực hư ra sao?
Mới đây trên các mặt báo trong nước đã xuất hiện thông tin Geleximco - Tập đoàn đa ngành nghề của ông Vũ Văn Tiền ký thỏa thuận với Tổng công ty Viglacera thuê 50ha tại Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình để xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô với tổng số vốn đầu tư lên tới 800 triệu USD. Số tiền này đã bằng 1 nửa số tiền Vingroup đầu tư vào Vinfast giai đoạn đầu năm 2018.
Thông tin trên ngay lập tức gây xôn xao dư luận bởi từ trước đến nay, Geleximco nổi danh là "tay to" trong lĩnh vực bất động sản và đầu tư công nghiệp, xuất khẩu. Nếu chọn ô tô để đầu tư lớn, doanh nghiệp này sẽ có quy mô ngang hàng với các "ông lớn" ngành ô tô như Thành Công, Trường Hải, Vinfast...
Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế, dự án hiện nay của Geleximco vẫn đang nằm trên giấy và chưa "chốt" được gì. Bước đi cụ thể nhất là thuê đất. Tập đoàn vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và trình UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hiện, Geleximco đang đàm phán với hai đối tác nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, trong đó, đối tác tiềm năng là Chery của Trung Quốc. Đây là hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc.
Từ cuối năm 2021, Chery đã có kế hoạch xâm nhập thị trường Việt Nam thông qua việc tổ chức khảo sát thăm dò ý kiến về thị hiếu và nhu cầu người dùng trong nước đối với sản phẩm ô tô. Trong cuộc khảo sát này, Chery tìm hiểu về dòng xe được người Việt Nam ưa chuộng và mức giá mà người dùng có thể chấp nhận.
Đồng thời, Chery cũng lấy ý kiến về tiềm năng chào bán 2 mẫu xe xăng SUV C và SUV B là Tiggo 5 và Tiggo 7 tại Việt Nam. Ngoài ra, ông lớn ngành ô tô Trung Quốc này cũng ngỏ ý sẽ tìm đối tác tại Việt Nam để bắt tay xây dựng nhà máy sản xuất chứ không đơn thuần là phân phối thương mại.
Như vậy, nếu dự án của Geleximco đúng là kết hợp với Chery thì có thể coi là liên doanh sản xuất ô tô Trung Quốc lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Hiện tại ở Việt Nam, ô tô Trung Quốc được lắp ráp nhiều nhất vẫn chủ yếu là dòng xe thương mại.
Tin nổi bật
- VinFast chính thức mở bán VF e34 từ ngày 28/03 tại Indonesia chỉ từ hơn 500 triệu đồng
28/03/2024 - 23:17:47
- GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu tới 80%
23/03/2024 - 21:21:00
- Chủ xe gốc Việt 'test' độ lợi hại của VF9 với xe Đức, Mỹ
20/03/2024 - 16:20:37
- Triệu hồi Mercedes-Benz E-Class trên toàn cầu do lỗi ở hệ thống điện nguy cơ gây cháy xe
19/03/2024 - 06:53:26
- Ford Việt Nam ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe trong tháng 3/2024
07/03/2024 - 08:14:50
- Khai Trương Đại Lý Tiêu Chuẩn 3S Premium MG Cần Thơ
05/03/2024 - 15:10:54