Vài điều “ngồ ngộ” ở các giải thưởng xe hơi tại Việt Nam
Năm 2022, người tiêu dùng Việt vừa được chứng kiến 2 sự kiến rất lớn là việc vinh danh các mẫu xe hơi được cả báo VNE và VCCorp tổ chức với tên gọi lần lượt là Car Awards 2022 và Car Choice Awards 2022.
Tôn chỉ, mục đích, tiêu chí của hai giải thưởng này là khác nhau nên kết quả không giống nhau cũng là điều dễ hiểu. Mình may mắn được làm “ban bánh khảo” trong giải thưởng của VNE, mà VNE là họ giấu kín mọi thông tin của “ban bánh khảo”. Mọi người tự chấm theo khoảng tầm hơn 40 tiêu chí được đưa ra và theo từng phân khúc xe, họ cũng chỉ xét xe mới ra mắt năm 2022 mà thôi, đại loại là thế. Còn giải của VCCorp thì hôm qua mình có tham dự buổi lễ trao giải, xem xong đi về cứ trăn trở mãi, thôi thì cũng viết dăm ba dòng băn khoăn hay nói cách khác là thấy nó cứ “ngồ ngộ”.
Ở giải của VNE, có khoảng hơn 30 giám khảo là các nhà báo, chuyên gia và những người có nhiều kinh nghiệm xe hơi tại Việt Nam, họ chấm kín đáo đến bất ngờ. Nhưng khi mình hỏi khoảng dăm ba người là kết quả chung cuộc có giống kết quả họ chấm không thì đều nhận được câu trả lời là giống 80-90%, và mình cũng vậy, nghĩa là VNE dường như đã tổng hợp rất đúng và chuẩn kết quả của mọi người – đúng như tôn chỉ mà báo đã nếu là minh bạch, chính xác, công tâm. Rồi xong, đến lễ trao giải rất ấn tượng tại SG với bài tham luận đại ý là xe điện có thực sự sạch, nhiều cái nhìn ở nhiều góc cạnh được đưa ra khá thú vị. Nhưng ngay sau đó là tham luận về xe điện của Vinfast, hay nói đúng hơn là bài ca tôn vinh sự thần kỳ của thương hiệu này khi ra mắt cũng như xuất khẩu xe điện, chỉ thấy khen là khen, tuyệt nhiên không thấy cái khó khăn hay thách thức nào hay góc nhìn từ người tiêu dùng ra sao nếu xe lỡ có…lỗi. Xong đùng cái, thấy BTC công bố giải “Ngôi sao mới”, ơ quái, ban bánh khảo có chấm giải này đâu nhỉ, và cái tên được vinh danh là VF8, à vậy là đã hiểu, ...
Còn tại giải CCA 2022 của VCCorp thì phải công nhận các bạn ấy đã tổ chức một buổi lễ công bố rất ấn tượng, đẹp mắt, các màn ca vũ đạo đặc sắc với nhiều người nổi tiếng, pháo hoa bắn đẹp lung linh trong một đêm đông của Hà Nội. Màn trình diễn xe chạy vòng vòng kết hợp nhạc và hát cũng hay, nói chung là một đêm ca nhạc tạp kỹ rất đặc sắc. Và cũng xin chúc mừng hai thương hiệu Thaco và Vinfast đã ẵm rất nhiều giải thưởng của CCA 2022, tuyệt nhiên không có một chiếc xe Mercedes-Benz nào có giải (dù hãng này phải có đến cả mấy chục phiên bản xe khác nhau rải khắp mọi phân khúc), hay Toyota, rồi Ford…cũng vắng bóng luôn.
Cái “ngộ ngộ” đầu tiên là đó khi cái tên Kia Seltos được vinh danh là “Xe xu hướng 2022, mục xe gầm cao cỡ nhỏ”, khiến cả mấy ông làm báo xe ồ à lên. Ngộ ghê ta, Seltos năm 2022 là cái tên chìm ngỉm trong phân khúc khi bị Creta đè đẹp, trên đó chút có Cross đè nữa, và bám đuổi có HR-V. Seltos cũng là mẫu xe nhận được rất nhiều ý kiến người dùng về đủ các lỗi, từ nhỏ đến lớn và doanh số thì vẫn tụt từng ngày. Thế mà lại đạt hẳn cái giải “Xe xu hướng” tức là nó phản ánh xu hướng phát triển của cả ngành xe đấy ạ, lạ nhỉ, nếu mà xe xu hướng ở phân khúc này thì phải vinh danh Honda HR-V mới là đúng chứ ta? Ngộ kỳ thiệt.
Cái “ngồ ngộ” thứ hai là sai Mini 3 cửa đạt giải “Xe sang dành cho phái nữ 2022”, từ bao giờ Mini là xe sang vậy nhỉ, đó chỉ là xe bình dân (ở châu Âu, hay ở ta thì gọi là trung bình khá đi, cùng hạng với VW, Peugeot, Jeep,...) được bán với giá xe sang mà thôi. Và liệu một năm, có đến 10 chiếc Mini 3 cửa được bán ra tại Việt Nam không nhỉ? Thậm chí đi ngoài đường còn chưa bao giờ thấy nó, lái thử chắc quá ít người được lái để đánh giá mà có điểm hẳn hoi. Giải này, nếu đúng ra có lẽ nên trao cho Porsche Macan mới đúng.
Cái “ngồ ngộ” thứ 3 là Vinfast VF8 đạt giải “Xe xu hướng” mục nhỏ là “Xe trang bị nổi bật nhất”. Ủa alo, đàn em Vfe34 đạt giải “Xe xu hướng – xe xanh” thì là đúng, bởi đó được xem là chiếc xe điện phổ thông đầu tiên được bán ra tại Việt Nam. Nhưng VF8 thì không, Xe xu hướng hiểu là những mẫu xe đại diện cho xu hướng tiêu dùng cũng như phát triển của ngành xe trong tương lai, và họ vinh danh xe điện – đúng. Nhưng vì họ không phân biệt phân khúc thì cái tên cần phải được nêu đó phải là Porsche Taycan – một chiếc xe thuần điện với trang bị “có lẽ thua VF8 chăng”? Lạ nhỉ, nhưng rồi thì mình cũng đã hiểu, hí hí…
Cái “ngồ ngộ” thứ 4 là cái giải “Vô lăng xe sang 2022” được trao cho chiếc Porsche 911, cái này thì đúng quá là đúng, 911 là chiếc xe mang lại cảm giác lái nhất luôn rồi, tăng tốc có hơn 3 giây, trang bị hay động lực thì thôi khỏi nói, oách hàng đầu thế giới. Nhưng mình thấy cái điểm bình chọn của đâu đó 3 triệu lượt khán giả là 15.67 điểm (số điểm cực kỳ cao), ủa alo chiếc này ở VN chắc đếm trên đầu ngón tay và số người lái nó chắc chưa quá 100 người quá (chiếm phân nửa chắc các anh chị em báo chí xe cộ), thế là điểm số chấm lại thế, hay họ chấm dựa vào cái âm thanh của tiếng nổ máy, hay xem rồi ước muốn cái cái xe thế nên chấm vì Vô lăng có nghĩa là cảm giác lái chứ nhỉ, hoặc hệ thống lái? Ơ mà có giải “Vô lăng” sao không có giải “Cần số” nhỉ?
Theo facebooker Trần Giáp
Tin nổi bật
- VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024
19/04/2024 - 10:14:06
- VinFast giành cú đúp giải thưởng danh giá tại triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok
08/04/2024 - 06:45:26
- Xanh SM chính thức mở khai trương dịch vụ Taxi điện tại tỉnh Champasak
05/04/2024 - 11:42:41
- Mercedes-Benz GLC300 4Matic được bình chọn là Xe của năm 2024 tại Việt Nam
30/03/2024 - 10:27:57
- Đại học SPKT Hưng Yên được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục
30/03/2024 - 10:05:45
- VinFast chính thức mở bán VF e34 từ ngày 28/03 tại Indonesia chỉ từ hơn 500 triệu đồng
28/03/2024 - 23:17:47