Xingfu - Hạnh Phúc: Biểu tượng của ngành công nghiệp xe máy Trung Quốc trong thập niên 80
Một trong những dòng xe máy đầu tiên của Trung Quốc, Xingfu, có nghĩa là "hạnh phúc," được sản xuất tại Thượng Hải dựa trên mẫu xe Jawa 250 Type 353 của Tiệp Khắc, theo một giấy phép sản xuất.
Cụ thể, những chiếc xe máy Xingfu đầu tiên xuất xưởng từ Nhà máy sản xuất xe mô tô Thượng Hải vào tháng 3 năm 1960. Sau đó, dòng xe này bắt đầu được sản xuất hàng loạt khi thương hiệu mở thêm nhà máy thứ hai tại Thượng Hải.
Mẫu xe Xingfu 250 được sản xuất vào năm 1988.
Dòng sản phẩm Xingfu được thiết kế để phục vụ cho cả thị trường quân sự và dân sự. Bên cạnh đó, một số mẫu xe còn được sử dụng trong ngành bưu điện, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển thư từ và hàng hóa.
Vào thời kỳ đầu những năm 1980, khi Trung Quốc bắt đầu bước vào giai đoạn cải cách mở cửa, một doanh nhân tên Zhou Yichu đã tiếp quản công ty và tăng mạnh sản lượng với mục đích tập trung vào xuất khẩu.
Mẫu Xingfu sản xuất năm 1988.
Xingfu được trang bị động cơ xi-lanh đơn hai kỳ249.0 ccm, được làm mát bằng không khí, cho công công suất 10.0 mã lực (7.3 kW) @ 4500 RPM. Xe sử dụng hộp số 4 cấp và có tốc độ tối đa 110km/h.
Xe trang bị hệ thống treo với giảm sóc ống lồng được trang bị cho cả trước và sau, cặp vành bánh cả trước và sau đều16 inch với lốp 3.25-16, phanh tang chống cũng được sử dụng cho cả trước và sau.
Qua hơn ba thập kỷ phát triển, dòng Xingfu có các phiên bản như 250A và 250B đầu tiên, sau đó được nâng cấp thành 250C và 250D với thiết kế thân xe cải tiến. Việc sản xuất dòng xe này kéo dài cho đến năm 1995. Xingfu trở thành biểu tượng của sự phát triển công nghiệp xe máy tại Trung Quốc, từ trong nước ra quốc tế, khi sản phẩm này được xuất khẩu ra nhiều thị trường khác.
Chiếc xe Xingfu của anh Đỗ Trọng Thoan, một người chơi xe cổ tại TP. Hải Dương.
Xingfu không chỉ là một sản phẩm công nghiệp đơn thuần, mà còn là một phần của lịch sử phát triển công nghệ và kinh tế Trung Quốc. Từ một mẫu xe máy sao chép theo giấy phép, Xingfu đã trở thành một thương hiệu tự chủ, đóng góp vào sự chuyển mình của nền công nghiệp xe máy quốc gia. Ngoài ra, những cải tiến không ngừng về mặt thiết kế và công nghệ đã giúp thương hiệu này từng bước tiếp cận được thị trường thế giới.
Trải qua nhiều biến động, từ những ngày đầu thành lập đến khi mở rộng ra thị trường quốc tế, Xingfu đã khắc ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng và nắm bắt những cơ hội mới từ thị trường. Với tinh thần không ngừng sáng tạo và cải tiến, xe máy Xingfu đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển như một biểu tượng của niềm đam mê và khát vọng của ngành công nghệ xe máy Trung Quốc.
Chiếc Xingfu 250 thuộc một người sưu tầm và kinh doanh xe cổ tại Thạch Thất, Hà Nội.
Mẫu Xingfu 250 du nhập vào Việt Nam vào cuối thập niên 70 và đầu những năm 80. Mẫu xe chủ yếu là quà tặng cho quân đội và một số cơ quan nhà nước. Với thiết kế khá độc đáo của chiếc đầu đèn ôm qua tay lái, khiến nó mang một cái tên mới tại viết Nam là: “Xe con Thỏ”, cũng là tên chung cho một số mẫu xe hai bô như Jawa 360 hay CZ 175 Tybe 450. Hiện tai, mẫu xe nay không còn quá nhiều, nó chủ yếu thuộc một số người sưu tầm và bảo tồn.
Tin nổi bật
- Volkswagen khai trương VW City Store Phú Mỹ Hưng tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á
10/12/2024 - 11:04:35
- "Quái vật" KTM 1290 Super Duke R Evo gần 1 tỷ của tay chơi Sài Gòn
09/12/2024 - 14:37:56
- Hồi sinh huyền thoại: Porsche 911 Carrera 4 Targa GBR005 - Sự kết hợp hoàn hảo giữa quá khứ và tương lai
06/12/2024 - 08:19:25
- Ngòng Ngọc - cô nàng đại diện cho thế hệ gen Z dám nghĩ dám làm
30/11/2024 - 14:34:04
- Sếp VinFast lý giải nguyên nhân VF 3 trở thành “xe điện quốc dân” và hé lộ dòng xe “chuyên dịch vụ”
28/11/2024 - 10:11:31
- Chiếc Tesla Cybertruck khá "nổi tiếng" trên mạng sau tai nạn ở Seattle sẽ được bán "đồng nát" với giá 20 nghìn đô la
21/11/2024 - 07:47:49