Các thương hiệu xe ô tô đến từ Trung Quốc đã có dấu hiệu tăng trưởng rất mạnh trong năm 2021.
Thương hiệu là tài sản thiết yếu đối với mọi công ty trên đời, và vì vậy, sức mạnh và giá trị thương hiệu là những chỉ số đáng theo dõi và đo lường. Mới đây, Brand Finance đã công bố bảng xếp hạng các thương hiệu mới nhất của mình. Ngoài những thương hiệu có giá trị nhất, họ còn tiến hành xếp hạng những thương hiệu phát triển nhanh nhất toàn cầu. Đối với riêng lĩnh vực ô tô, thương hiệu dẫn đầu là một công ty Trung Quốc: BYD.
Trong năm 2021 vừa qua, thương hiệu này đã tăng gấp đôi giá trị. Ở năm 2020, nó đạt trị giá 3,2 tỷ USD và không xuất hiện trong danh sách 500 thương hiệu giá trị nhất trên toàn thế giới. Năm ngoái, BYD đã vươn lên 6,4 tỷ USD và trở thành thương hiệu thứ 346 trong số 500 thương hiệu giá trị nhất. Với công nghệ bộ pin Blade Battery và làn sóng các sản phẩm mới dựa trên e-platform 3.0, nhà sản xuất xe Trung Quốc sẽ có khả năng cải thiện vị trí hơn nữa trong top 500 thương hiệu năm 2023.
Thương hiệu ô tô duy nhất có thể so sánh với BYD về tốc độ tăng trưởng giá trị là Haval, một trong những công ty con của Great Wall Motors Trung Quốc. Nó đã tăng 55% giá trị so với năm 2020 và kết thúc với mức định giá 6,1 tỷ USD, xếp vị trí thứ 372 trong top 500 thương hiệu toàn cầu. Năm 2020, Haval cũng không hề xuất hiện trong danh sách.
Đối với những thương hiệu giá trị nhất trong ngành công nghiệp ô tô hiện tại, người dẫn đầu là Toyota. Thương hiệu Nhật Bản đã đứng vị trí thứ 12 trong danh sách top 500, với định giá 64,28 tỷ USD. Ở vị trí thứ 15 là Mercedes-Benz, với giá trị ước tính 60,76 tỷ USD. Mặc dù thương hiệu Đức có giá trị cao hơn so với năm 2020, nhưng điều đó là không đủ để nó duy trì vị trí thứ 13 như năm trước.
Tesla là thương hiệu xe ô tô có giá trị thứ 3 trên toàn cầu nhưng chỉ đứng thứ 28 về tổng thể, với giá trị trên 46,01 tỷ USD. So với năm 2020, công ty xe điện chỉ đứng thứ 42. Volkswagen có mức định giá thương hiệu là khoảng 47,02 tỷ USD vào năm 2020, và là thương hiệu ô tô đầu tiên trong danh sách bị giảm giá. Trong năm 2021, giá trị của nhà sản xuất xe này đã giảm xuống còn khoảng 41,05 tỷ USD, và xếp vị trí thứ 33 tổng thể.
Những cái tên còn lại tạo thành top 10 thương hiệu xe giá trị nhất trong bảng xếp hạng của Brand Finance là BMW (thứ 39 tổng thể, 37,9 tỷ USD), Porsche (thứ 46 tổng thể, 33,71 tỷ USD), Honda (thứ 61 tổng thể, 28,24 tỷ USD), Ford (thứ 76 tổng thể, 24,18 tỷ USD), Tata (thứ 78 tổng thể, 23,9 tỷ USD), và Nissan (thứ 133 tổng thể, không tiết lộ giá trị).