Các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam vừa gửi Chính phủ ý kiến góp ý về quy định hỗ trợ giảm thuế trước bạ, sau khi biết rằng Chính phủ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch COVID-19.
Trước thông tin thuế trước bạ của các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước chuẩn bị được giảm 50% một lần nữa, Các nhà Nhập khẩu Ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA) đã gửi "tâm thư" tới Chính phủ. Cụ thể, đại diện của VIVA khẳng định chỉ giảm 50% thuế trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả, nhưng cũng là sự phân biệt đối xử đối với các nhà nhập khẩu xe.
Theo thống kê được VIVA đưa ra, trong năm 2020 tổng số lượng ô tô khách tại Việt Nam đã tăng +3% so với năm 2019, số lượng xe lắp ráp trong nước tăng +19% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm -33%; đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm -19%, số lượng xe lắp ráp trong nước cũng giảm ở mức ít hơn -16% trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm -25%.
Trong năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng với nhiều tỉnh thành phải giãn cách xã hội trong nhiều tháng không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị sản xuất, lắp ráp trong nước mà còn bao gồm cả các nhà nhập khẩu ô tô. Do đó, VIVA cho rằng nếu chỉ giảm phí trước bạ đối với riêng xe lắp ráp trong nước là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu và phân phối xe CBU. Đây cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngưng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.
VIVA cũng chỉ ra rằng: “Từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021, trong khi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD đã góp vào 70% tổng sản lượng ô tô, thì có 92% sản lượng ô tô CBU tại Việt Nam được nhập khẩu bởi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD”. Theo VIVA, nếu các công ty này cần hỗ trợ cho hoạt động lắp ráp ô tô trong nước thì nội bộ phải tự hạn chế nguồn cung xe nhập khẩu để thúc đẩy hoạt động lắp ráp, thiết lập các ưu tiên riêng.
Cũng theo Viva, những nhà nhập khẩu và đại lý xe CBU không liên quan đến xe CKD chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động nhập khẩu xe và là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid. Những công ty này là doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị tổn thương và khó cạnh tranh với xe lắp ráp khi phí trước bạ chỉ được giảm cho xe lắp ráp. "Trong cùng kỳ năm 2021, doanh nghiệp CBU chỉ nhập khẩu 8% số lượng ô tô CBU vào Việt Nam. Nhằm tuân thủ quy tắc của hãng, các thương hiệu mà họ đại diện đòi hỏi các nhà nhập khẩu và các đại lý khoản đầu tư và chi phí vận hành cao. Các nhà nhập khẩu và các đại lý CBU phải sử dụng khoảng 3.000 lao động mà gia đình các nhân viên này cũng đều phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh đó. Mặc dù sản lượng bán ra nhỏ hơn, nhưng những nhà nhập khẩu CBU lại đóng góp một khoản thuế cao hơn nhiều trên mỗi chiếc xe vào Ngân sách Nhà nước”.
Vì những yếu tố trên, VIVA đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả ô tô lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu chính hãng và mong Chính phủ xem xét sớm. Đại diện Viva gửi lời trong "tâm thư": "Các hạn chế trong bối cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó chúng tôi đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU mà đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng."