Cách đây 30 năm trước, Mazda từng sáng chế "xe va li 3 bánh" dễ thương như thế này
Tất nhiên ý tưởng xe va li không hề được đưa vào sản xuất đại trà vì lý do thiếu thực tế dễ hiểu.
Mazda luôn hãnh diện về bản thân về mặt sáng tạo đột phá – không chỉ trong thời hiện đại mà còn cả trong quá khứ khi họ từng đi ngược xu hướng thông thường và đạt thành công. Ai có thể quên được khi thương hiệu Nhật Bản lại quyết định bắt đầu bán một mẫu roadster tại thời điểm kiểu thân vỏ này đang chết dần cơ chứ?
Ngày nay, Mazda đang cung cấp một động cơ chạy xăng mà sử dụng cả bộ phận đánh lửa bằng tia lửa và nén trong Mazda3 SkyActiv X – một sáng tạo vượt xa lẽ thường. Nhưng liệu bạn có biết công ty từng chế tạo một chiếc va li mà có thể biến hình thành một phương tiện 3 bánh trong thập niên 1990?
Mọi bộ phận của chiếc xe đều được cất gọn trong va li
Phát minh này không hề có một cái tên chính thức nào, nhưng được mọi người gọi đơn giản là “xe va li”. Được chế tạo bởi một nhóm gồm 7 kỹ sư từ bộ phận nghiên cứu và thử nghiệm hộp số sàn của Mazda, ý tưởng xe va li này đã chiến thắng cuộc thi nội bộ Fantasyard của công ty, một cuộc thi vui nhằm tôn vinh những ý tưởng di chuyển sáng tạo nhất. Sau đó, đội ngũ kỹ sư đã được cấp một nguồn kinh phí nhỏ để biến ý tưởng của mình thành hiện thực.
Nó có thể được lắp đặt dễ dàng trong 1 phút
Sản phẩm cuối cùng là một chiếc xe rất thú vị như chúng ta thấy ở đây. Sử dụng một chiếc xe máy tí hon và một chiếc val li Samsonite kích thước 57 x 75 cm, xe va li chỉ mất 1 phút để lắp ráp. Nó có trang bị một động cơ 2 thì dung tích 34 cc, sản sinh chỉ 1,7 mã lực, cho phép di chuyển tốc độ tối đa khoảng 30 km/h.
Nó là một sản phẩm cho thấy sự sáng tạo đột phá của thương hiệu Mazda
Xe va li có mang trong mình những yếu tố đúng “chất gen Mazda”, nhất là trọng tâm thấp giống như MX-5 Miata (trong trường hợp này là thấp đến sát chạm đất luôn). Nó cũng có thể coi là một sản phẩm tri ân tới xe 3 bánh Mazda-Go từng ra mắt trong năm 1931.
Xe va li có thể di chuyển ở tốc độ khoảng 30 km/h
Đáng buồn, xe va li không hề được đưa vào sản xuất đại trà vì lý do thiếu thực tế dễ hiểu. Nó chỉ nặng có 32 kg và có thể mang đi mọi nơi một cách đơn giản. Dù không được sản xuất hẳn hoi, nhưng nó đã trở thành một công cụ quảng cáo cho Mazda, và hai chiếc nữa được chế tạo cho thị trường Mỹ và châu Âu. Phiên bản châu Âu đã được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Frankfurt 1991.
Tin nổi bật
- Tổng thống Bulgaria đề nghị VinFast sớm đưa ô tô điện vào thị trường nước này
27/11/2024 - 04:29:55
- VinFast xác lập kỷ lục Quý 3 với doanh thu và xe bàn giao tăng mạnh, hướng tới mục tiêu 80 nghìn xe trong năm 2024
26/11/2024 - 20:05:10
- VinFast chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VinFast VF 5 tại Indonesia
22/11/2024 - 20:45:03
- Sau thảm bại của Wuling Mini EV thế hệ trước với VinFast VF3, thế hệ thứ 2 lộ diện liệu có hi vọng?
22/11/2024 - 13:34:06
- Điểm mặt loạt xe đang tặng thuế trước bạ và ưu đãi lớn cho khách hàng
22/11/2024 - 07:19:21
- Lộ diện siêu xe Ferrari F250 hybrid V6 với hơn 1.200 mã lực từ Maranello
15/11/2024 - 23:02:02