Cuộc đua doanh số phân khúc bán tải 2023: Cái kết đã được đoán định
Cuộc đua giành thị phần phân khúc xe bán tải tại Việt Nam trong khoảng 7 năm trở lại đây dường như là "sân chơi độc quyền" của Ford Ranger với doanh số luôn vượt tổng tất cả các đối thủ cộng lại. Do đó, việc mẫu xe Mỹ xưng vương năm 2023 là cái kết đã được đoán định.
Kết thúc năm 2023, doanh số phân khúc bán tải ghi nhận tăng trưởng dương đối với Mazda BT-50 và Toyota Hilux, các mẫu xe còn lại, gồm Ford Ranger, Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max đều giảm. Tuy nhiên, bảng xếp hạng không có gì thay đổi so với năm 2022 khi thứ tự các mẫu xe thành viên vẫn giữ nguyên với vị trí số 1 thuộc về Ford Ranger.
Doanh số bán xe Ranger bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2015 với 8.685 chiếc rời đại lý, tăng tới 81,3% so với con số 4.791 xe trong năm 2014. Kể từ 2016 đến nay, gần như người Việt mua bán tải chỉ chọn Ford Ranger, bởi doanh số của mẫu xe này luôn vượt xa so với các đối thủ, thậm chí nhiều hơn cả tổng của tất cả những cái tên cùng nhóm cộng lại. Và 2023 cũng không ngoại lệ khi có tới 16.085 chiếc Ranger được bàn giao đến khách hàng, chiếm tới 79,9% thị phần phân khúc.
Sức hút của Ranger trên dải đất hình chữ S được hợp thành từ nhiều yếu tố. Đầu tiên là một ngoại hình đẹp với thiết kế thời trang, không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển đơn thuần, mà còn trở thành xe bán tải du lịch, đi phố hàng ngày hay đi làm... Tiếp đến là trang bị tiện nghi, an toàn phong phú cùng khả năng vận hành mạnh mẽ và đa dạng tùy chọn.
Vị trí thứ 2 tiếp tục xướng tên Mitsubishi Triton với 2.572 xe bán ra, giảm tới 46,2% theo năm. Triton cũng được đánh giá là mẫu bán tải sở hữu ngoại hình khá bắt mắt cùng giá bán hấp dẫn, từ 650 triệu đồng. Song trang bị trên xe chỉ ở mức đủ dùng là lý do khiến Triton chưa thể bứt phá trong cuộc đua giành thị phần.
Mazda BT-50 là một trong 2 cái tên của nhóm ghi nhận doanh số tăng trưởng dương trong năm 2023. Cụ thể, đã có tất cả 812 chiếc BT-50 hoàn tất thủ tục lăn bánh ở năm vừa qua, tăng 6,9% theo năm. Một trong những lợi thế lớn nhất của Mazda BT-50 có lẽ là giá bán khi có mức khởi điểm thấp nhất phân khúc, từ 554 triệu đồng. Song, ngoại hình chưa thực sự nam tính lại là điểm trừ khiến mẫu xe này chưa thể tiếp cận được số đông người dùng Việt.
Doanh số Isuzu D-Max trong năm 2023 cũng giảm theo xu hướng chung của toàn thị trường khi lượng xe bán ra đạt 519 chiếc, giảm 31,4% theo năm. Thiết kế không hợp nhãn số đông người Việt có lẽ là lý do thuyết phục nhất cho việc D-Max vẫn mãi loay hoay trong top bán chậm.
Sau thời gian tạm dừng phân phối do không kịp đáp ứng quy định mới về tiêu chuẩn khí thải, Toyota Hilux đã trở lại đường đua giành thị phần phân khúc bán tải vào tháng 3/2023. Tính chung kết quả bán xe trong toàn năm đạt 134 chiếc, tăng so với năm 2022.
Dù có lợi thế về yếu tố thương hiệu nhưng sự nghèo nàn về phiên bản cùng giá bán cao (852 triệu đồng) và lượng xe nhập về không nhiều đã khiến Hilux phải chịu cảnh chốt bảng doanh số phân khúc năm 2023. Phân khúc bán tải tại Việt Nam còn có thêm Nissan Navara, song hãng không công bố kết quả bán hàng.
Chi tiết doanh số phân khúc bán tải năm 2023 tại Việt Nam:
Tin nổi bật
- Điểm mặt loạt xe đang tặng thuế trước bạ và ưu đãi lớn cho khách hàng
22/11/2024 - 07:19:21
- Lộ diện siêu xe Ferrari F250 hybrid V6 với hơn 1.200 mã lực từ Maranello
15/11/2024 - 23:02:02
- Lộ diện mẫu Jeep Wrangler 392 với động cơ V8 mạnh mẽ, cho công suất 470 mã lực
12/11/2024 - 15:38:15
- VinFast lập kỷ lục: Dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam chỉ trong vòng 5 năm
12/11/2024 - 09:53:53
- Hyundai thăng hoa tháng 10/2024: Doanh số tăng trưởng ấn tượng
11/11/2024 - 17:33:06
- TMT Motor ra mắt Wuling Bingo tại Việt Nam: Thua ngay đối thủ vì không có cổng sạc tương thích
08/11/2024 - 00:08:27