Đánh giá Piaggio Medley 2020 - nặng nề và nhiều tiện nghi
Khả năng tăng tốc của Medley 2020 không quá mạnh mẽ, một phần đến từ khối lượng nặng nề của nó. Medley 2020 có lợi thế về giá bán hơn đối thủ Honda SH.
Cách đây khoảng 1 tháng, Piaggio mang dòng xe ga cao cấp Medley 2020 về Việt Nam, sau 4 tháng kể từ khi được giới thiệu tại Triển lãm EICMA 2019. Ở thế hệ mới này, Medley đã được nâng cấp nhiều chi tiết với hy vọng cạnh tranh với Honda SH.
Tôi vừa có dịp sử dụng mẫu xe này trong 1 tuần. Để có được cái nhìn khách quan nhất về Medley 2020, tôi đã chạy chiếc xe ở nhiều điều kiện khác nhau từ chạy trong đô thị cho đến những chuyến hành trình dài khoảng 100 km.
Thiết kế: Kiểu dáng lạ mắt, mang phong cách thời trang Italy
Piaggio Medley có thiết kế khá thời trang. Thông số kích thước của Medley 2020 vẫn giữ nguyên như đời trước, tuy nhiên Piaggio đã tinh chỉnh lại thiết kế sàn để chân của Medley để những người có chiều cao khoảng 1,65 m vẫn có thể chống chân tốt.
Phần đầu xe của Medley trông khá cơ bắp với các đường gân chạy dọc từ trên xuống, tuy nhiên đây không phải là điểm mà tôi thích nhất ở phần đầu Medley 2020. Hệ thống đèn mới là chi tiết được tôi đánh giá cao, Piaggio đã trang bị cho mẫu xe này đèn LED 2 tầng trông rất hiện đại.
Sàn để chân được bố trí nắp bình xăng khá tiện lợi, tôi có thể ngồi trên xe và chỉ cần cúi xuống là có thể mở được bình xăng dễ dàng. Tuy nhiên tôi nghĩ vị trí nắp bình xăng này có phần hơi nhạy cảm nếu người chạy xe là phụ nữ.
Yên xe 2 tầng thể thao với đường chỉ khâu màu đỏ viền theo yên. Khi leo lên ngồi thử, yên xe cho cảm giác êm ái, không quá mềm nhưng vẫn cho độ bám tốt. Ở phía dưới yên là hộc chứa đồ có thể tích lên đến 36 lít, tôi có thể để vừa 2 chiếc nón 3/4 nhưng vẫn còn dư chỗ để thêm những vật dụng khác như găng tay, kính mát...
Phần đuôi phía sau của Medley 2020 không quá khác biệt so với đời trước. Tuy nhiên tôi lại thích chi tiết này, phần đuôi xe với DNA riêng của Medley khiến cho mẫu xe này không thể lẫn vào đâu được khi di chuyển trên đường. Nếu như Piaggio nâng cấp đèn báo rẽ thành bóng LED thay vì halogen như hiện tại thì tôi nghĩ trải nghiệm của mình về mẫu xe này sẽ tốt hơn.
Có thể nói Medley vẫn có thiết kế thời trang, tuy nhiên xu hướng người dùng Việt Nam có vẻ vẫn ưa chuộng phong cách thiết kế của Honda SH hơn, vì vậy kiểu dáng của Medley có phần khó hòa nhập với thị trường này. Đó cũng là một phần lý do khiến Medley không được đón nhận nhiệt tình kể từ khi ra mắt.
Vận hành: Cao - nặng - không bốc
Sau khi dạo một vòng quanh xe, tôi quyết định cầm lái mẫu xe này để xem Medley 2020 có gì đặc biệt so với SH 2020 không. Cảm giác đầu tiên khi leo lên xe của tôi được diễn tả trong 2 từ: Cao và nặng. Yên xe Medley có chiều cao 799 mm, khối lượng hơn 130 kg, các con số này khiến cho những người có chiều cao khiêm tốn và thể trạng yếu khó có thể kiểm soát được xe.
Khối động cơ i-Get 150 cc khi khởi động êm ái, ống xả trên Medley 2020 cho ra âm thanh thể thao hơn so với đời cũ. Chạy thử trên phố ở tốc độ chậm, Medley cho cảm giác êm, tăng tốc từ tốn. Có thể nói ga đầu của chiếc xe này không phù hợp với cách chạy của tôi, tôi là một mẫu người tìm kiếm sự lanh lợi và thể thao khi điều khiển xe trong phố.
Giảm xóc trên xe là một điểm cộng, hành trình giảm xóc dài giúp cho tôi không bị cảm giác khó chịu khi vô tình chạy nhanh qua những gờ giảm tốc hay các ổ gà trên đường. Ngoài ra, giảm xóc sau của xe còn có khả năng điều chỉnh độ nén lò xo, tôi có thể dễ dàng điều chỉnh bằng cách xoay phần núm phía dưới giảm xóc.
Mang xe ra đường trường, tôi bắt đầu cảm nhận được ưu điểm của Medley 2020. Khối lượng nặng giúp cho xe đầm khi chạy ở tốc độ cao, khi chạy khoảng 60-70 km/h, chiếc xe vẫn êm ái và cho cảm giác đầm chắc ở phần ghi-đông. Trên đường thử, tốc độ tối đa mà Medley S 150 2020 có thể đạt được khoảng 110 km/h, tuy nhiên để có thể đạt được vận tốc đó cần một quãng đường khá dài.
Phần yên sau ngồi thoải mái nhờ bề rộng tốt, vị trí để chân cũng được đặt ở vị trí thích hợp và người ngồi sau có thể tự bật gác chân ra một cách dễ dàng.
Hệ thống phanh ABS 2 kênh trên Medley 2020 giúp tôi tự tin khi điều khiển xe dưới trời mưa. Khi thử phanh gấp trên mặt đường ướt, hệ thống ABS hoạt động ổn định, tuy nhiên quãng đường phanh bị kéo dài đáng kể.
Kết luận
Nhìn chung, Medley 2020 hướng đến khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe ga cao cấp nhưng không phải là Honda SH. Mẫu xe này có được nét riêng của dòng Piaggio tuy nhiên trên thực tế nó vẫn chưa đủ mạnh mẽ để thu hút được nhiều người dùng.
Với giá bán 75-94 triệu đồng, Piaggio Medley 2020 có lợi thế hơn đối thủ Honda SH 2020 đang được bán với giá 79-96 triệu đồng, chưa kể SH luôn bán chênh giá tại các đại lý. Medley tiện lợi hơn với cốp rộng, móc treo đồ phía trước đã được cải tiến dễ sử dụng hơn. Bù lại, SH 2020 nhỉnh hơn Medley 2020 khi có thêm công nghệ kiểm soát lực kéo HSTC, giúp xe không bị trượt bánh sau khi tăng tốc đột ngột.
Theo Zing News
Tin nổi bật
- Ngắm Vespa GTS 310 2025: Biểu tượng mới của sức mạnh và sự sang trọng
23/11/2024 - 03:44:46
- Giá xe Honda Winner X trong tháng 11 giảm giá hơn 16 triệu đồng
14/11/2024 - 18:08:06
- Khám phá xế nổ Honda CB350S 2025 tại EICMA 2024 với giá 129 triệu đồng
12/11/2024 - 14:07:54
- Honda Scoopy 2025 vừa ra mắt Indonesia có gì đặc biệt?
11/11/2024 - 10:40:26
- Có gì trên mẫu Honda SH350i 2025 được ra mắt chiều nay 5/11/2024?
05/11/2024 - 18:39:06
- Honda Việt Nam tung khuyến mại khủng dành riêng cho “tín đồ” xe tay ga
01/11/2024 - 08:52:24