Trong tháng vừa qua, phần lớn các mẫu xe bán tải đều tăng trưởng mạnh, trừ bộ đôi Mazda BT-50 và Toyota Hilux.
Sự nóng lên của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3/2024 vừa qua đã tác động tích cực lên các phân khúc xe hơi. Xe bán tải cũng không phải là ngoại lệ. Trong tháng vừa qua, phần lớn các mẫu xe bán tải đều tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, Mazda BT-50 và Toyota Hilux lại là những mẫu xe hiếm hoi không phát sinh doanh số trên thị trường.
Ford Ranger: 1.537 xe
Trong tháng 3/2024, người Việt đã mua tổng cộng 1.537 chiếc Ford Ranger, tương đương tỷ lệ tăng trưởng 74,8%. Với thành tích này, mẫu xe nhà Ford tiếp tục đứng đầu phân khúc xe bán tải và duy trì khoảng cách cực lớn với các đối thủ. Ngoài ra, Ford Ranger còn là mẫu xe bán chạy thứ 2 trên toàn thị trường, chỉ sau Mitsubishi Xpander.
Ford Ranger từ trước đến nay vẫn luôn là lựa chọn số 1 của người Việt khi tìm đến phân khúc xe bán tải. Ở thế hệ mới, vị thế của Ranger càng được củng cố nhờ thiết kế hiện đại, đẹp mắt, trang bị tiện nghi, an toàn đầy đủ cùng sự đa dạng trong phiên bản và dải giá.
Trong tháng 4/2024 này, Ford Ranger đã được bổ sung phiên bản mới là Stormtrak. Đây là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe bán tải này, thay cho Wildtrak. Giá bán của Ford Ranger Stormtrak được công bố là 1,039 tỷ đồng. Với sự xuất hiện của Stormtrak, dòng Ford Ranger tại Việt Nam hiện có tổng cộng 8 phiên bản, không bao gồm Raptor, và giá bán dao động từ 669 triệu đến 1,039 tỷ đồng.
Nằm bên dưới nắp ca-pô của Ford Ranger là 2 tùy chọn động cơ diesel với dung tích 2.0L. Đầu tiên là động cơ tăng áp đơn với công suất tối đa 167 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm. Động cơ này đi với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Thứ hai là động cơ tăng áp kép, cho sức mạnh tương ứng là 207 mã lực và 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp.
Mitsubishi Triton: 216 xe
So với đối thủ Ford Ranger, Mitsubishi Triton có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao hơn, lên đến 208,5%. Cụ thể, mẫu xe nhà Mitsubishi đạt doanh số 216 xe trong tháng 3/2024 vừa qua và đứng thứ hai trong phân khúc xe bán tải.
Để duy trì sức bán của Triton, hãng Mitsubishi tiếp tục chạy chương trình ưu đãi trong tháng 4/2024 này. Theo đó, Mitsubishi Triton sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm vật chất và camera lùi trị giá 2,5 triệu đồngcho bản GLX 4x2 AT MIVEC. Riêng 2 bản Athlete GLS 4x2 AT và Athlete GLS 4x4 AT được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cùng 1 năm bảo hiểm vật chất.
Cách đây không lâu, Mitsubishi Triton thế hệ mới cũng đã bị bắt gặp trên đường phố Việt Nam. Điều này chứng tỏ xe sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam, có thể là ngay trong năm nay để tăng sức cạnh tranh với Ford Ranger.
Mitsubishi Triton tại Việt Nam hiện có giá dao động từ 650 - 905 triệu đồng. Xe được trang bị động cơ diesel MIVEC DI-D Hi-Power với dung tích 2.4L, sản sinh công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 430 Nm. Động cơ này kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh.
Isuzu D-Max: 47 xe
Mẫu xe có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất trong phân khúc xe bán tải trong tháng 3/2024 không phải Ford Ranger hay Mitsubishi Triton mà là Isuzu D-Max. Cụ thể, mẫu xe Nhật Bản này đạt doanh số 47 xe trong tháng vừa qua, tăng đến 327,2%. Tuy nhiên, doanh số thực tế của Isuzu D-Max vẫn khá khiêm tốn nên chỉ đứng thứ 3 trong phân khúc.
So với 2 đối thủ kể trên, Isuzu D-Max có giá bán "mềm" hơn, dao động từ 665 - 880 triệu đồng cho 3 phiên bản. Trang bị tiện nghi và an toàn của mẫu xe bán tải này cũng không quá thua kém trong phân khúc. Đáng tiếc là Isuzu D-Max lại mất lợi thế cạnh tranh vì thiết kế ngoại thất kém nịnh mắt.
Nguồn cung cấp sức mạnh cho Isuzu D-Max là động cơ diesel 4 xi-lanh, dung tích 1.9L, tạo ra công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu.
Mazda BT-50: 0 xe
Tương tự tháng 2/2024, trong tháng 3 vừa qua, Mazda BT-50 cũng không bán được chiếc nào cho người Việt. Tính từ đầu năm đến nay, mẫu xe này mới đạt doanh số cộng dồn 5 chiếc.
Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến Mazda BT-50 có doanh số bằng 0 trong 2 tháng vừa qua. Có thể mẫu xe này hiện đang hết hàng tại đại lý. Cũng có thể Mazda BT-50 đang chờ phiên bản mới vốn đã ra mắt thị trường Thái Lan cách đây không lâu.
Mazda BT-50 hiện là mẫu xe bán tải rẻ nhất phân khúc với giá bán chỉ dao động từ 554 - 614 triệu đồng cho 2 phiên bản. Đáng tiếc là giá bán hấp dẫn vẫn chưa đủ để thu hút khách hàng vì mẫu xe Nhật Bản này không được đánh giá cao về mặt thiết kế. Bên cạnh đó, Mazda BT-50 còn dùng động cơ giống hệt với Isuzu D-Max.
Toyota Hilux: 0 xe
Cũng như Mazda BT-50, Toyota Hilux không phát sinh doanh số trong tháng 3/2024. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp mẫu xe bán tải này không có doanh số tại Việt Nam.
Việc Toyota Hilux có doanh số bằng 0 không phải là do sức bán kém. Thay vào đó, Toyota hiện đang chuẩn bị tung ra phiên bản nâng cấp của dòng xe bán tải này. Vì vậy, xe đời cũ có lẽ đã hết hàng tại đại lý.
Theo công bố của hãng vào hồi đầu tháng 3/2024, Hilux mới sẽ bắt đầu được bán ra tại Việt Nam vào tháng 5 năm nay với 3 phiên bản là 2.4 4x4 MT, 2.4 4x2 AT và 2.8 4x4 AT Adventure. Giá bán lần lượt của 3 phiên bản này là 668 triệu, 706 triệu và 999 triệu đồng. Không chỉ đa dạng hơn về mặt phiên bản, mẫu xe này còn giảm giá khởi điểm, từ đó hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh.
Nằm bên dưới nắp ca-pô của Toyota Hilux 2024 tại Việt Nam là 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ diesel 4 xi-lanh, dung tích 2.4L, tạo ra công suất tối đa 144 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Động cơ đi kèm với hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. Bản 2.4 4x4 MT sẽ dùng hệ dẫn động 2 cầu trong khi bản 2.4 4x2 AT chỉ được trang bị hệ dẫn động 1 cầu.
Thứ hai là động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.8L với cho công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Động cơ đồng hành với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 2 cầu.