Kết thúc tháng 4, với 1.427 xe bán ra, chiếm tới 87% thị phần phân khúc, Ford Ranger tiếp tục được xướng tên ở ngôi đầu bảng doanh số nhóm bán tải và đứng thứ 2 trên Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam.
Sức tiêu thụ của toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong tháng 4 vừa qua khi chỉ có 22.409 xe rời đại lý, giảm 25% theo tháng và giảm 47% theo năm. Không nằm ngoài chiều đi xuống chung của thị trường, doanh số phân khúc bán tải cũng ghi nhận mức giảm ở tất cả các mẫu xe thành viên.
Tuy vậy, vị trí thứ hạng của nhóm không có sự xáo trộn so với tháng trước, Ford Ranger tiếp tục là cái tên được xướng ở ngôi vương với lượng xe bán ra vượt so với tổng của các đối thủ cộng lại.
Ford Ranger: 1.427 xe
heo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, Ford Ranger tiếp tục "độc chiếm" phân khúc xe bán tải với doanh số đạt 1.427 chiếc, tương đương với 87% thị phần. Đồng thời, sự giảm nhẹ giữa bối cảnh doanh số các mẫu xe trên thị trường đều giảm mạnh vẫn đủ sức giúp bán tải Mỹ giữ vững danh hiệu bán chạy thứ 2 toàn thị trường tháng vừa qua.
Bước sang đầu tháng 5/2023, Ford Việt Nam đã thực hiện chính sách điều chỉnh tăng giá bán đối với Ranger từ 10 - 34 triệu đồng. Mức tăng giá này có thể ảnh hưởng nhẹ đến quyết định mua xe của người dân, song đến nay sức hút của Ford Ranger tại Việt Nam vẫn đang rất lớn và khó đối có thủ nào đủ sức mạnh để vượt lên giành ngai vàng.
Mitsubishi Triton: 98 xe
Dù vẫn đứng ở vị trí á quân nhưng doanh số bán xe Mitsubishi Triton ghi nhận mức giảm mạnh nhất nhóm khi chỉ đạt 98 chiếc, giảm tới 257 xe theo tháng. Sức tiêu thụ giảm mạnh đã khiến thị phần của Triton dần bị thu hẹp, chỉ chiếm 6,0%, thua khá xa vị trí dẫn đầu.
Mitsubishi Triton đang phân phối tại Việt Nam hiện nay có 3 tùy chọn phiên bản cùng giá bán lẻ đề xuất từ 650 - 905 triệu đồng. Tất cả các phiên bản này đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Mazda BT-50: 75 xe
Doanh số báng hàng tháng 4/2023 của Mazda BT-50 cũng không nằm ngoài xu hướng giảm chung khi chỉ có 74 xe được khách hàng lựa chọn. Kết quả này giảm 43 xe theo tháng và chiếm 4,5% thị phần phân khúc. Như vậy, chính sách ưu đãi lên tới 50 triệu đồng từ chính hãng vẫn không đủ sức tạo đà cho bán tải BT-50 bứt phá trong cuộc đua chinh phục người Việt.
Hiện xe đang được mở bán chính hãng với 2 phiên bản BT-50 1.9L MT 4X2 và BT-50 1.9L AT 4X2 cùng giá niêm yết lần lượt là 649 triệu đồng và 699 triệu đồng.
Toyota Hilux: 23 xe
Trở lại thị trường ô tô Việt Nam sau 1 năm ngừng bán, Toyota Hilux đã có tháng mở màn chưa thực sự thành công khi chỉ có 23 xe bàn giao tới tay người tiêu dùng. Sức tiêu thụ ít ỏi này đã khiến Hilux dính ngay vị trí thứ 9 trên top 10 xe bán chậm nhất tháng 4/2023.
Mức giá khá cao (852 triệu đồng) cùng sự nghèo nàn về tùy chọn phiên bản (1 bản duy nhất) và ít thay đổi trong ngày trở lại được cho là những nguyên nhân khiến Hilux khá mờ nhạt trong cuộc đua giành thị phần.
Isuzu D-Max: 19 xe
Vị trí cuối bảng xếp hạng doanh số phân khúc bán tải tháng vừa qua vẫn là cái tên quen thuộc Isuzu D-Max với chỉ 19 xe chốt đơn thành công, giảm 71 xe so với tháng 3 liền trước.
Nhìn chung doanh số phân khúc bán tải không có biến động đáng kể ở tháng vừa qua dù ghi nhận sự trở lại của chiến binh được đánh giá là mạnh, Toyota Hilux. Cục diện thứ hạng nhóm cũng không có gì thay đổi so với các tháng trước đó khi Ford Ranger vẫn đang "nuốt trọn" thị phần. Và kịch bản này được dự đoán vẫn còn tiếp tục diễn ra ở các tháng tiếp theo khi người Việt vẫn đang rất chuộng bán tải Mỹ.