Google cũng đã biết cách sao chép công thức thành công của iPhone, nhưng theo một cách tinh tế hơn Xiaomi rất nhiều
Đây cũng là công thức mà Steve Jobs đã áp dụng và giúp Apple thành công những ngày đầu iPhone ra mắt.
Học tập công thức thành công của người khác, hay tóm gọn lại là sao chép trong thế giới công nghệ không còn là điều hiếm gặp nữa. Chúng ta đã thấy Facebook sao chép tính năng của Snapchat, hay Xiaomi sao chép thiết kế của Apple.
Tuy nhiên khác với những hình thức sao chép này, Google lại có cách “học tập” công thức thành công của iPhone một cách tinh tế hơn rất nhiều. Và có vẻ như đó chính là lý do khiến cho mảng sản xuất smartphone Pixel của Google đang có những dấu hiệu khởi sắc.
Google đã và đang áp dụng chiến lược giúp các dòng sản phẩm của Apple thành công trước đây. Đó là tin rằng người dùng quan tâm đến sự đơn giản, hơn là nhiều tính năng mới và tùy biến đặc sắc.
Android 10 là một sự khởi đầu hoàn toàn mới
Được công bố vào đầu tháng 9, Android 10 là phiên bản đầu tiên không được Google đặt tên theo các món ăn tráng miệng. Cái tên mới không chỉ là hướng tới sự tối giản, Google đã mô tả Android 10 là “đơn giản hơn, thông minh hơn và hữu ích hơn”.
Google cũng cho biết họ ưu tiên các phần mềm trên Android 10 phải “dễ dàng sử dụng”, và cung cấp cho người dùng những thứ thiết yếu hơn là kiểu cách. Ví dụ như những thao tác điều hướng đơn giản bằng cách vuốt màn hình, thay vì sử dụng nút điều hướng.
Google Pixel ưu tiên sự đơn giản hơn hầu hết các smartphone Android khác
Trên những chiếc smartphone Pixel của mình, Google cung cấp một trải nghiệm Android tối giản nhất hiện nay. Thay vì có những giao diện đẹp mặt và những ứng dụng với nhiều tính năng thừa thãi, Google Pixel chỉ ưu tiên bộ ứng dụng cơ bản như Photos, Gmail hay Maps.
Nhiều người dùng smartphone Android cũng chọn xóa bỏ hết những ứng dụng của bên thứ 3, để tập trung vào những ứng dụng mà họ thường xuyên sử dụng, cũng như cải thiện hiệu suất của hệ thống.
Nói chung, sự tối giản đang trở thành một xu hướng mới trong thế giới Android. Mà chính sự tối giản và dễ dàng sử dụng chính là công thức thành công của hệ sinh thái iOS, những ngày đầu iPhone ra mắt.
Chiến lược của Google chính là công thức thành công ban đầu của iPhone
Ngay từ khi bắt đầu, Apple đã sớm phân biệt với các nhà sản xuất điện thoại di động khác, bằng cách mang đến cho người dùng một sản phẩm "just works”. Ngược lại, Nokia cung cấp hơn 100 chiếc điện thoại di động khác nhau để người dùng có thể lựa chọn, tại thời điểm chiếm iPhone đầu tiên ra mắt.
Mặc dù Android có thể chạy trên các thiết bị của bên thứ 3, nhưng Google vẫn đi theo con đường của Apple, đó là sản xuất phần cứng của riêng mình. Và không ra mắt một cách ồ ạt, mỗi thế hệ smartphone Pixel hàng năm chỉ có 2 phiên bản.
Người dùng vẫn có thể lựa chọn khoảng giá hợp lý
Google tiếp tục học tập Apple bằng cách tung ra những phiên bản smartphone Pixel có giá cả phải chăng hơn, để người dùng có thể lựa chọn trong khoảng giá hợp lý với túi tiền của mình. Apple cũng vẫn luôn mở rộng số lượng mẫu iPhone với các mức giá khác nhau. Xu hướng này bắt đầu từ năm 2013, khi Apple trình làng iPhone 5S cũng như iPhone 5C.
Và mặc dù có các dòng sản phẩm trong các khoảng giá khác nhau để người dùng lựa chọn, Apple vẫn không khiến họ phải đau đầu để mua được một thiết bị phù hợp với mình. Các phiên bản đều có sự khác biệt rõ rệt, phù hợp với từng nhu cầu của người dùng.
Công thức thành công luôn thay đổi
Google đã học tập công thức thành công của iPhone những ngày đầu tiên, đó là tập trung vào sự tối giản, dễ dàng tiếp cận và sử dụng, mang đến hiệu năng và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, đa dạng hóa các khoảng giá nhưng vẫn không ra mắt quá nhiều thiết bị khiến người dùng khó lựa chọn.
Tuy nhiên mọi công thức thành công đều thay đổi. Giờ đây, chính Apple cũng đang học tập những tính năng của Android, để trang bị cho iOS 13. Chúng ta có thể thấy như chế độ Dark Mode mới, hay tính năng chụp đêm giống Night Sight của Pixel 3.
Nhưng chiến lược của Google đang cho thấy sự hiệu quả. Báo cáo hồi tháng 7 cho biết, doanh số smartphone Pixel của Google đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Google không cần sao chép thiết kế của iPhone, hay các tính năng của iOS như Face ID, nhưng vẫn tìm ra được công thức thành công từ Apple.
Theo Trí thức trẻ
Tin nổi bật
- Vingroup và PV Power sát cánh đưa năng lượng xanh “phủ sóng” Việt Nam
22/11/2024 - 14:05:23
- VinRobotics - Bước tiến tất yếu đưa công nghệ Việt Nam Vươn lên tầm cao mới
20/11/2024 - 14:17:34
- Hợp tác chiến lược giữa VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC: Bước đột phá trong giải pháp năng lượng bền vững tại Việt Nam
19/11/2024 - 11:27:54
- Bình Định chuyển mình xanh: Bắt tay cùng Vingroup, đột phá vì tương lai bền vững
15/11/2024 - 16:59:32
- Bắc Ninh sẽ có thêm 10 điểm sạc tập trung trong năm 2024 từ liên doanh Vasia và V-GREEN
04/11/2024 - 12:06:31
- EverSolar bắt tay V-GREEN: Nâng tầm hệ thống trạm sạc xe điện, phủ xanh giao thông Việt Nam
01/11/2024 - 10:17:48