Từ một mẫu xe luôn đạt doanh số cao nhất nhì phân khúc, nhưng nay mẫu Honda CR-V tại Việt Nam ngày càng tụt dốc trên cuộc đua giành thị phần dù liên tục được "giảm giá sập sàn".
Honda CR-V tại Việt Nam từng là mẫu xe được “săn đón” hàng đầu trong phân khúc Crossover. Còn nhớ thời điểm ra mắt cuối năm 2017 và bán ra năm 2018 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, người Việt mua xe Honda CR-V phải “kèm lạc” bởi sức hấp dẫn của dòng xe 5+2 này.
Năm 2019 đánh dấu thời điểm lên ngôi của Honda CR-V khi mẫu xe này lần đầu lật đổ ngôi vương doanh số của Mazda CX-5 trong phân khúc sau nhiều năm liền xếp ở vị trí thứ 2. Khoảng cách doanh số giữa 2 mẫu xe này trong năm 2019 lên tới hơn 3.100 xe, gấp hơn 3,5 lần doanh số trung bình tháng của CX-5.
Tuy nhiên, sức hút của CR-V bắt đầu có dấu hiệu giảm sút kể từ năm 2020, thời điểm mà mẫu xe này bước vào đợt nâng cấp, đồng thời chuyển sang lắp ráp trong nước. Những tưởng loạt điểm mới, đặc biệt là gói an toàn tiên tiến Honda Sensing cùng lợi thế lắp ráp trong nước sẽ giúp CR-V ngày càng thăng hoa... Nhưng không, cũng từ đây doanh số bán xe Honda CR-V liên tục bất ổn và nhảy theo biểu đồ hình sin. Cuối năm 2022, dù đã có cuộc đua nước rút thành công khi sở hữu kết quả bán hàng tốt nhất nhóm ở tháng cuối cùng nhưng chung cuộc CR-V vẫn phải đứng sau Mazda CX-5 với cách biệt khá lớn, 9.578 xe và 12.700 xe.
Bước sang những tháng đầu năm 2023, sức tiêu thụ của Honda CR-V ngày càng thảm hại hơn và tụt dốc không phanh, thậm chí có tháng còn đứng áp chót bảng xếp hạng nhóm, chỉ trên Mitsubishi Outlander.
Kết thúc tháng 4/2023 vừa qua, Honda CR-V là mẫu xe duy nhất trong phân khúc crossover hạng C ghi nhận doanh số tăng trưởng dương. Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực lớn từ phía nhà phân phối với chương trình ưu đãi lên đến 100% phí trước bạ cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.
Tuy vậy, mức tăng nhẹ, chỉ 10 xe chỉ đủ sức giúp Honda CR-V nhích nhẹ một bậc, từ thứ 5 lên thứ 4 chứ chưa thể tìm lại ánh hào quang xưa.
Cụ thể, đã có tất cả 237 chiếc CR-V được khách hàng Việt lựa chọn trong tháng 4 vừa qua, tăng nhẹ so với sức tiêu thụ 227 xe của tháng liền trước. Trong khi đó, các đối thủ Mazda CX-5, Ford Territory và Hyundai Tucson dù có kết quả bán hàng giảm nhưng doanh số vẫn tạo cách biệt, lần lượt là 812, 581 và 259 (xe).
Có thể thấy, dù liên tục được hãng cũng như đại lý sale sập sàn với giá trị ưu đãi lớn, lên tới cả trăm triệu đồng nhưng doanh số xe Honda CR-V vẫn khá lẹt đẹt, thậm chí thuộc dạng ế ẩm của nhóm trong suốt 4 tháng đầu năm 2023.
Theo các chuyên gia ôtô tại Việt Nam, nguyên nhân chính khiến CR-V vẫn chưa thể tạo được bứt phá trên đường đua giành thị phần là do giá bán xe nương ở mức cao, từ 998 triệu đến 1,138 tỷ đồng. Nhờ ưu đãi phí trước bạ 0 đồng, giá xe sẽ trở về mức 898 triệu đến 1 tỷ đồng, tức ngang bằng với giá niêm yết của các đối thủ. Tuy nhiên, Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Ford Territory cũng được hưởng ưu đãi lớn từ chính hãng hoặc đại lý. Do đó, ưu đãi của Honda vẫn không đủ sức giúp giá xe CR-V trở nên hấp dẫn hơn các đối thủ.
Ngoài ra, thiết kế của Honda CR-V cũng bị đánh giá là có phần trung tính, chưa thực sự trẻ trung, bắt mắt như các mẫu xe Hàn, xe Mỹ và kém sang hơn CX-5. Chưa hết, thông tin thế hệ mới của CR-V sẽ ra mắt thị trường xe Việt ngay trong năm 2023 cũng đã tác động trực tiếp đến tâm lý người tiêu dùng mua xe kể từ giữa năm ngoái.
Dù hãng chưa lên tiếng xác nhận nhưng khách hàng vẫn có tâm lý chờ đợi thế hệ mới của xe ra mắt để mua nhằm sở hữu model mới nhất, trải nghiệm nhiều tiện ích hiện đại hơn.
Hiện tại, Honda ôtô Việt Nam đang chỉ còn 5 mẫu xe được bán tại Việt Nam bao gồm: City, Civic, Accord, HR-V và CR-V nhưng chỉ có hai sản phẩm có doanh số chủ đạo là City và CR-V. Áp lực doanh số trong năm tài chính 2023 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào CR-V khi mà Civic, Accord hay HR-V có doanh số luôn trong tình trạng "báo động".
Theo Báo Tri Thức & Cuộc Sống