Toyota và Lexus vừa giới thiệu đến thị trường 16 mẫu xe EV thuộc thời kỳ điện hóa mới. Nhưng đây chỉ là một phần trong số 30 mẫu xe điện pin sẽ ra mắt đến 2030.
Ngày 14/12 vừa qua, Toyota và Lexus đã giới thiệu đến thị trường 16 mẫu xe EV thuộc thời kỳ điện hóa mới. Nhưng đây chỉ là một phần trong số 30 mẫu xe điện pin sẽ được ra mắt lần lượt từ giờ đến năm 2030.
Là một phần của Toyota, Lexus nắm giữ một vai trò rất quan trọng trong nỗ lực điện hóa cả tập đoàn xe. Vì người tiêu dùng có nhu cầu thay đổi nhanh chóng ở phân khúc cao nhất của thị trường. Chủ tịch tập đoàn Toyota - ông Akio Toyoda nói:“Chúng tôi sẽ phát triển Lexus thành một thương hiệu tập trung vào xe điện”.
Ngay sau buổi họp báo, Lexus cũng hé lộ nhiều mẫu xe đáng chú ý mà họ sẽ ra mắt trong thập kỷ này. Có 13 mẫu xe tổng cộng: trong đó có 7 mẫu sẽ sớm ra mắt trong tương lai, 6 mẫu còn lại vẫn "nằm trong bóng tối" và sẽ được ra mắt sau đó.
Mẫu xe đầu tiên, ấn tượng nhất của Lexus chính là một chiếc xe điện thể thao. Đây được cho là phiên bản điện của dòng LFA danh tiếng. Xe có 2 chỗ ngồi, ngoại hình bắt mắt đậm chất khí động học, dùng điện nhưng hứa hẹn vẫn đem đến cảm giác lái thể thao đích thực.
Mẫu xe thể thao này dự kiến có thể phá vỡ mọi kỷ lục về tốc độ của xe thể thao ngày nay, khi có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2 giây (chiếc LFA có thể làm điều này trong 3,7 giây).
Mẫu xe thứ 2 là Lexus RZ, một mẫu compact crossover sẽ ra mắt vào năm 2022 tới. Đây là phiên bản sản xuất của mẫu xe ý tưởng LF-Z Electrified concept từng được hãng hé lộ tại các triển lãm xe. Nó sử dụng chung khung gầm điện e-TNGA với Toyota bZ4x và Subaru Solterra. Tuy nhiên, xe sẽ có mô tơ điện kép và bộ pin lithium-ion 90kWh mạnh mẽ hơn. Đi cùng là Hệ thống lái điện tử steer-by-wire.
Lexus Electrified SUV dự kiến sẽ chia sẻ khung gầm và nhiều chi tiết với dòng xe "anh em" Toyota bZ Large SUV khi ra mắt. Mẫu SUV 3 hàng ghế chưa rõ sẽ có công suất như thế nào nhưng nó dự kiến sẽ có mô tơ điện kép và hệ dẫn động AWD.
Mẫu xe cuối cùng không có nhiều thông tin. Người ta chỉ biết nó là một mẫu sedan điện 4 cửa với ngoại hình thể thao.
Lexus đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hiện thực hóa toàn bộ dòng xe thuần điện trong tất cả các phân khúc xe và chiếm 100% doanh số bán xe của hãng tại Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc, đạt tổng cộng 1 triệu chiếc trên toàn cầu. Lexus đặt mục tiêu cho xe thuần điện, chiếm 100% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2035.
Kế hoạch mới phản ánh nhu cầu tăng nhanh đối với xe điện tại nhiều thị trường trên toàn cầu, bao gồm châu Âu, Trung quốc và Bắc Mỹ.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, từ nay đến năm 2030, Toyota sẽ đầu tư 4.000 tỷ yên (35 tỷ USD) vào phát triển xe điện pin, 4.000 tỷ yên (35 tỷ USD) vào phát triển các loại xe điện hóa còn lại (như hybrid, plug-in-hybrid và fuel cell). Tổng mức đầu tư của hãng xe Nhật dành cho thời kỳ chuyển giao đặc biệt này lên đến 8.000 tỷ yên (70.4 tỷ USD).