Mazda CX-3 đã nói lời chia tay vào tháng 5 tại Mỹ và mẫu Cossover nhỏ nhất của công ty cũng sắp bị khai tử ở châu Âu vào cuối năm nay. Việc ngừng sản xuất Mazda CX-3 vào tháng 12 tại Lục địa già là điều không quá ngạc nhiên khi Mazda hiện đã có CX-30.
Thực tế, trong suốt 2 năm qua, hãng xe Nhật đã cung cấp đồng thời cả mẫu xe Mazda CX-3 và CX-30 tại châu Âu. Thế nhưng so với người anh em CX-3, mẫu xe crossover Mazda CX-30 không chỉ mới hơn, thiết kế đẹp hơn và quan trọng giá bán không đắt hơn bao nhiêu khiến nó trở thành sự lựa chọn thông minh của người dùng.
Mặc dù Mazda CX-30 bị khai tử ở châu Âu và Bắc Mỹ nhưng mới đây nó vẫn được hãng tung ra bản cập nhật tại quê nhà Nhật Bản. Cụ thể, xe bổ sung phiên bản đặc biệt với tên gọi Super Edgy. Không rõ Mazda có kế hoạch gì trong tương lai đối với CX-3 trong bối cảnh CX-5 sẽ được bán ra song song với CX-50 tại Mỹ.
Dòng xe "CX" của Mazda sẽ phát triển đáng kể trong vòng 2 năm tới. Trong khi CX-50 có liên quan về mặt cơ học với CX-30, các mẫu xe từ CX-60 đến CX-90 sẽ sử dụng nền tảng dẫn động cầu sau mới với động cơ 6 xi-lanh mới. Thực tế, các động cơ xăng SkyActiv-X và diesel SkyActiv-D đang được phát triển để hỗ trợ cho thiết lập plug-in hybrid.
Châu Âu, Nhật Bản và các thị trường ôtô khác sẽ nhận được Mazda CX-60 (2 hàng ghế) và CX-80 (3 hàng ghế). Trong khi đó, thị trường Mỹ sẽ nhận được CX-70 và CX-90 với thân xe rộng hơn. Riêng CX-90 sẽ không được bán song song với CX-9 vì mẫu SUV cũ hơn sẽ bị khai tử. Vào tháng sau, Mazda CX-50 (chỉ dành cho thị trường Mỹ) sẽ ra mắt thế giới và dẫn đầu “cuộc đổ bộ” xe SUV của hãng xe Nhật.