Mobile là tương lai của Liên Minh Huyền Thoại?
Liên Minh Huyền Thoại có thể là trò chơi thành công nhất thế giới, nhưng sự thống trị của nền tảng di động đang đặt ra những thách thức mới.
Đại hội thể thao Đông Nam Á (Sea Games) năm nay là dấu mốc quan trọng, khi lần đầu tiên eSports sẽ là bộ môn tranh chấp huy chương. Trong lúc mải mê tìm kiếm những tựa game trở thành môn thi đấu, ban tổ chức nhận được câu trả lời bất ngờ từ Tencent.
Ban đầu, ban tổ chức dự kiến gã khổng lồ Trung Quốc sẽ đề xuất LMHT, do công ty dưới quyền Riot Games phát hành. Rốt cuộc, Liên Quân mới là cái tên được chọn. Không nghi ngờ gì nữa, với "10 xu", mobile mới là tương lai của hãng.
Một bộ phận người chơi PC cho rằng mobile khó có thể đáp ứng đầy đủ sự phức tạp của game chiến thuật (dù điều này đúng). Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản hàng triệu người chơi trên thế giới đến với mobile game. Điều này vô tình phân tách 2 nhóm chơi Moba chính trên thế giới hiện tại.
Tương lai đầy thách thức nhưng xán lạn
"Người chơi Moba trên thiết bị di động có thể không chơi trên PC và ngược lại", Darang S Candra, nhà phân tích của Niko Partners cho biết. Khi một trò phức tạp như LMHT chuyển sang mobile, thời gian chơi buộc phải cắt hơn một nửa và trở nên đơn giản hơn.
Sự thỏa hiệp này vô tình chia rẽ cộng đồng Moba game.
Honor of Kings (Vương giả vinh diệu) thời đỉnh cao có hơn 200 triệu người chơi. Đây là trò chơi phổ biến nhất quốc gia tỷ dân trong gần 4 năm. Kể từ khi ra mắt tháng 10/2015, tựa game thu về 4,5 tỷ USD trên toàn cầu thông qua cả 2 hệ điều hành Android và iOS, theo Sensor Tower.
Trớ trêu thay, đây không phải trò chơi mà Tencent muốn phát triển ra thế giới ban đầu, mà chính là LMHT Mobile.
Công ty Trung Quốc yêu cầu Riot Games tạo ra một phiên bản di động của LMHT, song công ty con trụ sở ở Mỹ từ chối, với lý do một game phức tạp như LMHT không thể phát triển trên mobile. Rốt cuộc, Tencent đã cùng với Timi ra mắt Arena of Valor (Liên Quân).
Khi Liên Quân thành công, trò chơi này khiến Riot không thể không để mắt đến. Điều gì đến cũng đã đến, Tốc Chiến ra đời, lấp vào thị trường mobile đang khao khát cái tên LMHT bước vào.
Không có quá nhiều khác biệt giữa Tốc Chiến và Liên Quân. Điều đáng chú ý là, sau một thời gian dài, việc Riot nhượng bộ cho thấy cách thức mobile có thể trở thành tương lai của Moba game.
Mobile Legends: Bang Bang cũng là một game Trung Quốc thành công khác tại Đông Nam Á. Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, trò chơi đạt được hơn 500 triệu lượt tải xuống, hiện có 75 triệu người chơi thường xuyên.
Jeff Chau, đồng sáng lập Game Gether, cho rằng những tựa Moba di động mang đến trải nghiệm đơn giản song không kém phần thú vị. Trò chơi chỉ diễn ra trung bình 10-20 phút, chiêu cuối có sau 2 phút nêu bật lên tính hành động của game.
Jeff cho rằng tốc độ nhanh tạo cảm giác thú vị hơn cho người chơi lẫn người xem. Những hành động, combat, phản công, phối hợp diễn ra liên tục.
Nhưng tính cạnh tranh eSports sẽ diễn ra như thế nào khi bạn chỉ dựa vào hai ngón tay? Jeff Chau cho rằng có những hạn chế về điều khiển, độ chính xác kém đi lại giúp nâng cao khả năng phối hợp. Đây vừa mang tính thách thức, vừa mang tính giải trí.
Dù những pha "1 cân 3, 4" có thể xảy ra, nhưng không thường xuyên. Nền tảng mobile ưu tiên những pha phối hợp đồng đội thay vì các màn highlight cá nhân thần thánh thường diễn ra trên PC.
Sức ảnh hưởng cao hơn
Bên cạnh phần gameplay, ông Chau cho rằng những thông báo trong game mobile giúp cho các trận đấu nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Các buổi thi đấu Liên Quân thường nhiều người xem hơn tất cả các nền tảng livestream cộng lại.
Và trong thế giới game, nhiều người xem hơn tức là ảnh hưởng cũng lớn hơn.
"Những game thủ, streamer eSports trên nền tảng PC thường ít lượt xem hơn so với mobile. Từ đó, họ cũng ít tác động vào cộng đồng gamer nói chung", nhà phân tích Candra từ Niko Partners cho biết
Dù nhiều nhà phát triển Moba game đang đặt hy vọng vào thiết bị di động, không phải tất cả Moba di động đều thành công. Những cái tên như Liên Quân hay Mobile Legends: Bang Bang - Moba di động phổ biến thứ ba thế giới - hiện đều đang phải đối mặt sự giảm dần người chơi.
Một báo cáo cho thấy doanh thu Vainglory ở Mỹ đã giảm hơn 62%, xuống còn 420.000 USD trong quý đầu năm nay. Cuối tháng 5 vừa qua, Super Evil Megacorp, đội ngũ phát triển trò chơi cũng thông báo rút khỏi mảng eSports để tập trung tái phát triển, gây không ít thất vọng cho cộng đồng người chơi.
Theo Zing
Tin nổi bật
- Vingroup và PV Power sát cánh đưa năng lượng xanh “phủ sóng” Việt Nam
22/11/2024 - 14:05:23
- VinRobotics - Bước tiến tất yếu đưa công nghệ Việt Nam Vươn lên tầm cao mới
20/11/2024 - 14:17:34
- Hợp tác chiến lược giữa VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC: Bước đột phá trong giải pháp năng lượng bền vững tại Việt Nam
19/11/2024 - 11:27:54
- Bình Định chuyển mình xanh: Bắt tay cùng Vingroup, đột phá vì tương lai bền vững
15/11/2024 - 16:59:32
- Bắc Ninh sẽ có thêm 10 điểm sạc tập trung trong năm 2024 từ liên doanh Vasia và V-GREEN
04/11/2024 - 12:06:31
- EverSolar bắt tay V-GREEN: Nâng tầm hệ thống trạm sạc xe điện, phủ xanh giao thông Việt Nam
01/11/2024 - 10:17:48