Nhìn lại mẫu xe điện bán chạy nhất lịch sử Mỹ trước khi Tesla Model S ra đời
Không có nhiều người biết đến sự tồn tại của CitiCar, nhưng thực tế thì nó là một mẫu xe có giá trị lịch sử và đi trước thời đại hàng thập kỷ.
Trái ngược với suy nghĩ của một số “fan cuồng”, Elon Musk không hề phát minh ra xe điện. Ông ấy chỉ đơn giản là đủ thông minh để đoán biết thời điểm thích hợp ra mắt thương hiệu Tesla, và có những chiêu trò quảng cáo sản phẩm công ty vô cùng khôn khéo.
Trước Tesla, Honda Leaf thậm chí Prius, thị trường Mỹ đã từng tồn tại những mẫu xe điện như Chrysler TEVan, hoặc Chevrolet S-10, và thậm chí một biến bản chạy điện của Ford Ranger. Tất cả đều là những mẫu xe đi trước thời đại, và vì thế mà nhanh chóng chìm xuống một hố sâu không đáy rồi bị người đời lãng quên. Thế nhưng trên thực tế, xe điện đã tồn tại từ rất sớm chứ không chỉ là tính từ 2 – 3 thập kỷ trước.
CitiCar là một mẫu xe điện bé nhỏ ra đời cách đây hơn 40 năm
CitiCar chính là một minh chứng lịch sử. Được chế tạo ở Florida, Mỹ bởi một công ty mang tên Sebring-Vanguard (sau này đổi thành Commuter Vehicles), chiếc CitiCar đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất trong năm 1974, nói cách khác là 46 năm trước. Rõ ràng, tại một thời điểm mà những cái tên như Mustang, Barracuda Chevelle đang thống trị thị trường, chiếc xe điện bé nhỏ CitiCar đã đến và đi một cách thầm lặng, và tới thời gian ngừng sản xuất trong năm 1977, chỉ có gần 4.500 chiếc từng được sản xuất mà thôi.
Nó có hình thù kỳ quái với chỗ ngồi cho 2 người
Con số này đúng là cực kỳ nhỏ khi so sánh với sản lượng của xe chạy xăng/dầu truyền thống nhưng là một con số khổng lồ đối với phân khúc xe điện thời đó. Thực tế, CitiCar là mẫu xe điện có sản lượng lớn nhất trong lịch sử Mỹ cho tới khi Tesla cho ra đời Model S trong đầu thập niên 2010.
Trước khi Tesla Model S ra đời, CitiCar chính là mẫu xe điện bán chạy nhất lịch sử Mỹ
Giống với nhiều xe điện ngày nay, CitiCar có ba biến khác nhau trên thị trường, phụ thuộc vào công suất mô tơ và kích thước cụm pin. Phiên bản tiêu chuẩn là SV-36 (cụm pin 36 volt, mô tơ điện 2,5 mã lực), rồi tới lượt SV-48 (cụm pin 48 volt, mô tơ điện 3,5 mã lực), và cuối cùng là biến bản mạnh nhất ra đời ở cuối quãng đời của xe với bước nhảy vọt lên 6 mã lực.
CitiCar chỉ được sản xuất ngắn ngủi từ 1974-1977
Cân nhắc những thông số kỹ thuật trên, và nhìn vào dáng vẻ nhỏ bé xấu xí kinh khủng của chiếc xe, nhiều người sẽ cảm thấy khó có thể công nhận nó là một chiếc xe điện, đặc biệt là khi so sánh với những sản phẩm đương đại. Một số ít đã thấy được giá trị lịch của CitiCar, và điều đó đồng nghĩa rằng một vài chiếc đã được bảo quản cẩn thận cho thế hệ tương lai tìm hiểu.
Bố cục nội thất của CitiCar trông rất đơn giản
Chiếc CitiCar mà chúng ta thấy ở ảnh đây là một trong chiếc còn sống sót tới bây giờ. Nó được tìm thấy một nhà kho bỏ hoang, và dựa theo thông tin của người bán thì nó có trang bị mô tơ điện 6 mã lực “cực khủng” và có thể chạm tốc độ tối đa 56 km/h. Tùy thuộc vào quan điểm của người mua hiện tại, nó có thể là quá đắt, hoặc rẻ bất ngờ với cái giá 3.500 USD (82 triệu đồng).
Theo Thanh Niên Việt
Tin nổi bật
- VinFast chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VinFast VF 5 tại Indonesia
22/11/2024 - 20:45:03
- Sau thảm bại của Wuling Mini EV thế hệ trước với VinFast VF3, thế hệ thứ 2 lộ diện liệu có hi vọng?
22/11/2024 - 13:34:06
- Điểm mặt loạt xe đang tặng thuế trước bạ và ưu đãi lớn cho khách hàng
22/11/2024 - 07:19:21
- Lộ diện siêu xe Ferrari F250 hybrid V6 với hơn 1.200 mã lực từ Maranello
15/11/2024 - 23:02:02
- Lộ diện mẫu Jeep Wrangler 392 với động cơ V8 mạnh mẽ, cho công suất 470 mã lực
12/11/2024 - 15:38:15
- VinFast lập kỷ lục: Dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam chỉ trong vòng 5 năm
12/11/2024 - 09:53:53