Những gì khiến Toyota Fortuner dần mất khách vào tay đối thủ?
Toyota Fortuner dù được nâng cấp, bổ sung nhiều trang bị mới nhưng sẽ luôn về sau, khi lộ quá nhiều yếu điểm trước cặp đối thủ sừng sỏ Hyundai Santa Fe và Kia Sorento.
Ở thời điểm trước năm 2020, khi nhắc đến SUV 7 chỗ, lập tức gọi tên Toyota Fortuner đầu tiên. Đó là lý do dễ hiểu vì sao Fortuner trở thành một trong những cái tên không thể thiếu trong Top 10 xe ăn khách nhất toàn thị trường từ năm 2010 - 2019. Tất nhiên, Fortuner cũng chính là cái tên “bất bại” trong phân khúc SUV 7 chỗ.
Mặc dù vậy, sự xuất hiện của Hyundai Santa Fe mới hay gần nhất là Kia Sorento thế hệ mới bất ngờ xô đổ “tượng đài” dường như không bao giờ đổ ấy xuống vực sâu. Năm 2020, Hyundai Santa Fe thống lĩnh phân khúc và là đại diện duy nhất của phân khúc SUV 7 chỗ góp mặt trong Top 10. Điều này đồng nghĩa với việc mẫu SUV đến từ Nhật Bản phải lui về vị trí thứ 2 và “out” Top 10.
Khi nếm mùi thất bại, hãng xe Nhật Bản nhanh chóng tung bản nâng cấp Toyota Fortuner 2021 với mong muốn vớt vát lại chút danh dự của “ông vua” phân khúc. Tuy nhiên, “đời không như mơ”, cộng dồn 5 tháng đầu năm 2021, Toyota Fortuner chỉ đứng thứ 4 phân khúc với 2.568 xe bán ra, sau Hyundai Santa Fe, Kia Sorento và Ford Everest. Đây có lẽ là con số đáng buồn nhất trong lịch sử của Fortuner kể từ khi mở bán trên mảnh đất hình chữ S này.
Nguyên nhân có thể là nâng cấp cũng không thể giúp Toyota Fortuner lấp hết yếu điểm của mình. Trong khi đó, đối thủ ngày một sừng sỏ, hiếu chiến và biết cách chiều lòng khách hàng hơn.
Toyota Fortuner giá cao nhất phân khúc
Tại Việt Nam, Toyota luôn luôn định giá các dòng sản phẩm của mình cao nhất phân khúc và Toyota Fortuner cũng không ngoại lệ. Điều đáng nói là đắt chưa chắc đã xắt ra miếng.
Toyota Fortuner khoang nội thất không nhiều thay đổi
Trái với ngoại hình có chút mới mẻ và cá tính, nội thất của Toyota Fortuner 2021 phảng phất đâu đó nét hoài cổ và dường như lỡ khá nhiều nhịp trên con đường hướng tới tương lai cùng đối thủ.
Khu vực điều khiển trung tâm của Fortuner có tạo hình chữ T khá thô, thiếu tinh tế và màn hình giải trí đặt chìm, chỉ còn thấy trên một số mẫu xe hạng A giá rẻ. Trong khi đó, các đối thủ Hàn Quốc đều ứng dụng màn hình nổi hiện đại, sang trọng hơn, thậm chí là cặp màn hình đôi tương tự các dòng xe sang.
Trang bị tiện ích chưa có nét nổi bật đáng tiền.
Đơn cử về hệ thống chiếu sáng, cùng là bản cao cấp nhưng Hyundai Santa Fe 2021 giá rẻ hơn đã được tích hợp công nghệ công nghệ đèn pha thích ứng tự động (AHB-LED). Trong khi đó, Fortuner vẫn đơn thuần chỉ là đèn LED cân bằng góc chiếu tự động.
Cụm đồng hồ phía sau vô-lăng trên mẫu SUV Nhật Bản là dạng cơ truyền thống kết hợp màn hình màu TFT 4,2 inch. Còn bộ đôi SUV Hàn Quốc đều “lên đời” dùng màn hình kỹ thuật số sang-xịn với kích thước lên đến 12,3 inch và có thể thay đổi nhiều giao diện.
Hay màn hình giải trí trung tâm trên Fortuner chỉ 8 inch, chứ không phải là loại 10.25 inch như Santa Fe hay Sorento.
Trải nghiệm hệ thống ghế ngồi trên các mẫu SUV Hàn Quốc cũng tốt hơn cung cấp cho người dùng hàng ghế trước tích hợp tính năng sưởi/ thông gió/ chỉnh điện/ nhớ vị trí. Trong khi đó, “cựu” vương chỉ có ghế chỉnh điện.
Một số trang bị mà có lẽ phải chờ nhiều lần nâng cấp sau mới xuất hiện trên Toyota Fortuner như: sạc không dây chuẩn Qi, khởi động từ xa hay thẻ “ATM” chìa khóa thông minh mới lạ…
Toyota Fortuner vận hành vẫn “bồng bềnh”
Toyota Fortuner có khoảng sáng gầm xe đạt 279 mm, cao nhất phân khúc. Đây chắc chắn sẽ là lợi thế của mẫu SUV 7 chỗ Nhật Bản khi di chuyển qua các đoạn đường xấu hay ngập nước. Tuy nhiên, điểm trừ cũng là đây khi ôm cua, đặc biệt là chạy đường đèo, xe mang đến cảm giác bồng bềnh và khiến nhiều người liên tưởng đến biệt danh “thánh lật” của dòng xe này trước đây.
Tạm thời bỏ qua phần thông số động cơ, chúng ta sẽ đề cập đến hộp số. Nếu Everest bản cao cấp đã dùng hộp số 10 cấp, Santa Fe và Sorento cao cấp là loại 8 cấp thì Fortuner vẫn trung thành với hộp số 6 cấp.
Ngoài ra, tiếng ồn động cơ tiếp tục là điểm trừ lớn của mẫu xe đến từ Nhật Bản khi so sánh với các đối thủ. Về sự đa dạng của các chế độ lái như Snow (Tuyết), Sand (Cát) và Mud (Bùn đất), hay Eco, Comfort, Sport và Smart, người dùng Fortuner vẫn phải chờ đợi ở tương lai.
Rõ ràng, bỏ ra hơn 1 tỷ đồng, người dùng Việt cần được “hưởng” nhiều hơn những gì mà Toyota Fortuner đang có. Chắc chắn, nếu TMV và Fortuner không thức thời thì chắc chắn sẽ không bao giờ thoát khỏi vực sâu và sẽ mãi núp bóng của Hyundai Santa Fe và Kia Sorento.
Tin nổi bật
- VinFast chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VinFast VF 5 tại Indonesia
22/11/2024 - 20:45:03
- Sau thảm bại của Wuling Mini EV thế hệ trước với VinFast VF3, thế hệ thứ 2 lộ diện liệu có hi vọng?
22/11/2024 - 13:34:06
- Điểm mặt loạt xe đang tặng thuế trước bạ và ưu đãi lớn cho khách hàng
22/11/2024 - 07:19:21
- Lộ diện siêu xe Ferrari F250 hybrid V6 với hơn 1.200 mã lực từ Maranello
15/11/2024 - 23:02:02
- Lộ diện mẫu Jeep Wrangler 392 với động cơ V8 mạnh mẽ, cho công suất 470 mã lực
12/11/2024 - 15:38:15
- VinFast lập kỷ lục: Dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam chỉ trong vòng 5 năm
12/11/2024 - 09:53:53