Những cuộc soán ngôi ngoạn mục trên thị trường ô tô năm 2021
Lần lượt các mẫu xe VinFast Fadil, Hyundai Accent, Toyota Corolla Cross đã vượt mặt đối thủ để chiếm lĩnh ngôi vương trong từng phân khúc.
Thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua đã chứng kiến 4 cuộc soán ngôi ngoạn mục ở từng phân khúc để từ đó tạo nên những cuộc đua tranh mạnh mẽ.
Toyota Vios đánh mất vị trí ngôi đầu
Cụ thể, trong năm 2021, Toyota Vios đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số khá mạnh - giảm hơn 30.000 xe xuống chỉ còn 19.931 chiếc, trong khi Hyundai Accent giảm ít hơn, đạt 19.956 chiếc, Khoảng cách chỉ 25 chiếc đủ để Accent lần đầu tiên trở thành sản phẩm bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.
Trong khi đó, có thể nói 2021 là năm của VinFast Fadil, khi mẫu xe này tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, không chỉ dẫn đầu phân khúc hatchback hạng A mà còn trở thành xe bán chạy nhất toàn thị trường, với doanh số đạt 24.128 xe, vượt xa Vios.
Như vậy, mẫu xe của Toyota đã để mất ngôi vị số 1 ở cả phân khúc sedan hạng B và Top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam nói chung. Sự thay đổi này phần nào phản ánh xu hướng thị hiếu không còn "mù quáng" trước thương hiệu Nhật Bản, mà sẵn sàng đón nhận các dòng sản phẩm trẻ trung hơn, thực dụng hơn.
VinFast Fadil dẫn đầu doanh số thị trường ô tô Việt
Với 24.128 xe bán ra trong năm 2021, VinFast Fadil chính thức trở thành xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm vừa qua, bỏ lại Vios với khoảng cách 4.197 xe (doanh số Vios đạt 19.931 xe).
Năm 2021, Fadil cũng là mẫu xe có nhiều ưu đãi nhất trên thị trường. Bên cạnh ưu đãi giảm 10% giá trị xe dành cho khách trả thẳng hoặc hỗ trợ lãi suất 0 đồng trong 2 năm đầu dành cho khách trả góp, thương hiệu Việt thường xuyên có thêm các chương trình ưu đãi khác, nhất là trong những tháng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Điển hình như ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua Fadil hay giảm thêm hàng chục triệu đồng cho khách mua xe ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Hải Phòng.
Có thời điểm, giá bán của mẫu xe này chỉ từ 266,5 triệu đồng, thấp nhất phân khúc, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận.
Toyota Corolla Cross dẫn đầu phân khúc B-CUV
Nếu như trước đây, ngôi vương ở phân khúc này có thể không đổi chủ trong vài năm, thì giờ đây cuộc chơi đã khốc liệt hơn nhiều. Kết thúc năm 2021, do thiếu phiên bản nâng cấp, Hyundai Kona đã phải "giương cờ trắng" trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.
Đặc biệt, mẫu xe của Toyota liên tục lập kỷ lục doanh số, đỉnh điểm là vào tháng 12/2021 đã vươn lên trở thành sản phẩm bán chạy nhất phân khúc xe đô thị gầm cao nói riêng và toàn thị trường nói chung, với 4.466 xe bán ra. Tính cả năm 2021, Toyota Corolla Cross đạt doanh số hơn 18.400 chiếc, vượt qua đối thủ KIA Seltos tới hơn 4.000 chiếc, giành vị trí số 1 phân khúc xe gầm cao đô thị.
Trong khi đó, từ vị trí dẫn đầu phân khúc này trong năm 2020, Hyundai Kona đã bị đẩy xuống đứng thứ 3 trong năm 2021, với doanh số chỉ đạt 5.068 chiếc, chưa bằng 1/3 doanh số của KIA Seltos và Toyota Corolla Cross, dù hai mẫu xe này gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn Kona.
Trong khi đó, "ông vua" một thời ở phân khúc này là Ford EcoSport đã hoàn toàn thất thế, khi doanh số năm 2021 vừa qua chỉ đạt chưa đến 1.500 chiếc.
Mercedes-Benz bị "lật đổ" ở phân khúc xe sang
Trong tuần qua, trên thế giới, các thương hiệu cũng đã lần lượt công bố doanh số năm 2021, và một trong những thống kê đáng chú ý nhất là ở phân khúc xe sang, khi lần đầu tiên trong vòng 5 năm, BMW đã lật đổ được ngôi vương của Mercedes-Benz.
Trong năm 2021, BMW đã đạt doanh số kỷ lục 2,2 triệu xe trong khi Mercedes chứng kiến doanh số giảm 5% xuống chỉ còn 2,05 triệu xe.
Nếu tính cả thương hiệu Smart, với doanh số 38.514 xe, tăng 0,3%, thì doanh số toàn cầu của Mercedes-Benz trong năm 2021 cũng chỉ đạt 2,09 triệu xe, vẫn thấp hơn doanh số của riêng BMW, chưa tính MINI và Rolls-Royce.
Nếu tính thêm 334.210 chiếc xe van (tăng 2,6%) thì doanh số của Mercedes đạt gần 2,43 triệu xe (giảm 4%), vượt BMW. Tuy nhiên, nếu như vậy thì phải tính doanh số của cả Tập đoàn BMW, tức là bao gồm MINI và Rolls-Royce; khi đó, doanh số sẽ đạt mức 2,52 triệu xe.
Như vậy, tính theo cách nào cũng không khiến Mercedes đảo ngược được tình thế.
Toyota vượt Hyundai trở thành thương hiệu bán chạy nhất tại Việt Nam
Năm 2020, doanh số bán hàng của Hyundai đạt 73.200 xe (không bao gồm xe chuyên dụng và xe thương mại) dẫn đầu thị trường ô tô Việt khi cao hơn đối thủ Toyota ở vị trí thứ hai với doanh số Toyota đạt 70.600 xe (chênh 2.600 xe).
Bước sang năm 2021, Toyota bất ngờ vượt qua Hyundai với doanh số 67.300 xe (không bao gồm Hiace và Granvia), cao hơn Hyundai 6.899 xe (doanh số xe Hyundai đạt 60.401 xe năm 2021, không bao gồm xe chuyên dụng và xe thương mại).
Năm 2021, chứng kiến sự sụt giảm doanh số của hầu hết các hãng xe, trong đó, Hyundai giảm mạnh đến 17,48% so với doanh số năm 2020. Toyota có mức giảm doanh số thấp hơn, chỉ 4,66%, nhờ đó giúp hãng xe này chiếm được thị phần cao hơn trong thị trường ô tô Việt năm 2021.
Tin nổi bật
- Lộ diện dàn xe điện Wuling Bingo lắp biển số Hưng Yên trước giờ ra mắt thị trường Việt
30/10/2024 - 05:05:50
- Kia Tasman mới, chiếc bán tải thực dụng và đầy ắp công nghệ, “chấp hết” các mẫu xe trên thị trường
29/10/2024 - 20:02:46
- Hyundai Thành Công xuất khẩu lô xe Palisade sang Thái Lan, khẳng định vị thế ngành ô tô Việt Nam
29/10/2024 - 19:12:02
- VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Trung Đông
28/10/2024 - 18:13:48
- Cuộc chiến xe điện: Wuling Bingo đối đầu VinFast VF5 - Ai sẽ thống trị phố phường Việt?
27/10/2024 - 16:16:53
- Khám phá dòng xe Gazelle NN - Đột phá mới tại Vietnam Motor Show 2024
24/10/2024 - 09:48:10