Trong tổng số 75.437 xe ô tô các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng ô tô sản xuất từ Thái Lan, Indonesia chiếm gần 67.000 xe.
Những quy định mới liên quan đến hoạt động nhập khẩu ô tô có hiệu lực từ đầu năm 2018 dường như không còn là rào cản quá lớn đối với “ô tô ngoại” trên hành trình xâm nhập thị trường Việt Nam.
Gác lại những khó khăn trong giai đoạn “chạy đà” để hoàn đáp ứng các thủ tục giấy tờ, tiêu chuẩn kỹ thuật mới được quy định tại Nghị định 116, ô tô nhập khẩu đang tăng tốc trở lại Việt Nam. Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, chỉ riêng giai đoạn 6 tháng đầu năm 2019, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 75.437 xe, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Ô tô nhập khẩu về VN trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh: La Đạt |
Trong đó, lượng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 54.927 xe, ô tô vận tải đạt 17.879 chiếc, tăng gấp hơn 6 lần so với 6 tháng đầu năm 2018. Như vậy, sau một thời gian bị gián đoạn do tác động từ những quy định mới bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2018, “đường về” của ô tô nhập khẩu đang dần thông suốt trở lại. Tính riêng tháng 6.2019, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập tổng cộng 10.540 xe ô tô các loại, tương ứng 254 triệu USD.
Đặc biệt, việc thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), tạo động lực để ô tô sản xuất tại các nước thuộc khu vực Đông Nam Á ồ ạt tràn về Việt Nam - nơi vốn được đánh giá là thị trường ô tô còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chủ yếu từ hai quốc gia Thái Lan và Indonesia…
Riêng tháng 6.2019, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại VN đã nhập tổng cộng 10.540 xe ô tô các loại - Ảnh: Đoàn Thanh |
Trong đó, Thái Lan được ví như công xưởng lớn nhất cung cấp ô tô cho thị trường Việt Nam. Có đến 46.009 xe nhập khẩu từ quốc gia này về Việt Nam chỉ trong nửa đầu năm 2018. Indonesia xếp thứ 2 với 20.945 xe, trong đó chủ yếu là các mẫu mã thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, Xe MPV cỡ nhỏ… Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 2.667 xe, Nhật Bản chiếm 1.673 xe.
Lượng ô tô nhập khẩu gia tăng trở lại trong 6 tháng đầu năm 2019 góp phần giải quyết tình trạng khan hàng, đội giá… đặc biệt đối với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Hiện tại, khách hàng đặt mua một số mẫu ô tô nhập khẩu vốn hút khách như Mitsubishi Xpander, Honda CR-V, Ford Ranger… không còn phải chờ đợi quá lâu. Tình trạng ô tô nhập khan hàng, đội giá cũng được giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi bài toán nguồn cung đã có lời giải.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia - Ảnh: La Đạt |
Tuy nhiên, việc ô tô nhập khẩu ồ ạt trở lại Việt Nam với số lượng ngày càng gia tăng đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn với các mẫu mã lắp ráp trong nước. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 6.2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 203% so với cùng kỳ năm ngoái.