Trái ngược với các vị trí top trong phân khúc sedan hạng B thường có sự cạnh tranh gay gắt, thậm chí là "cháy hàng" - vị trí cuối bảng, thậm chí là "ế kinh niên" luôn thuộc về Suzuki Ciaz.
"Đắt hàng" tại Ấn Độ, ế ẩm tại Việt Nam
Phân khúc sedan hạng B là phân khúc sôi động nhất trong vài năm gần đây. Bằng chứng là trong nhiều tháng liền, Top 10 xe bán chạy thường có đến 4 mẫu xe thuộc phân khúc này như Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage và Honda City. Trong đó, Toyota Vios và Hyundai Accent chiếm ngôi đầu trong nhiều tháng liền.
Nếu coi phân khúc sedan hạng B như một gia đình, thì Suzuki Ciaz là mẫu xe bị ghẻ lạnh nhất. Trong suốt cả năm 2020, thậm chí cho đến nửa đầu năm 2021, mẫu xe sedan gia đình này liên tục nằm cuối bảng khi chỉ bán được 283 chiếc. Tháng 5/2021, Ciaz cũng chỉ giao tới tay khách hàng được 12 chiếc và nằm trong top 10 xe bán ế nhất thị trường ô tô Việt Nam.
Nhưng trái ngược với tình hình ở Việt Nam, Suzuki Ciaz là một trong 3 mẫu xe sedan cỡ nhỏ bán chạy nhất tại Ấn Độ. Năm 2019, mẫu xe này đứng đầu phân khúc với doanh số bán ra 29.706 chiếc. Đến năm 2020, doanh số giảm một nửa còn 14.609 chiếc do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại nước này, tuy nhiên Ciaz vẫn nằm trong Top 3 xe bán chạy nhất.
Mẫu sedan hạng B của Suzuki có kích thước lần lượt (DxRxC) là 4.490 x 1.730 x 1.475 mm, trục cơ sở 2.650 mm. Và thực tế cho thấy, Suzuki Ciaz 2021 vẫn được đánh giá cùng với Honda City là một trong hai mẫu sedan rộng rãi nhất phân khúc hiện nay, đặc biệt không gian ở hàng ghế sau có thể tương đương các mẫu xe hạng C.
Phần ngoại thất cũng được thiết kế khá chỉn chu với các chi tiết viền mạ crôm ở lưới tản nhiệt, cản trước/sau và bổ sung đèn định vị mới. Kết hợp đèn pha LED kiểu Projector cho khả năng quan sát tốt. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm 160 mm cũng giúp Suzuki Ciaz di chuyển linh hoạt hơn ở điều kiện đường xấu, nhiều mấp mô và ổ gà.
Xét một cách tổng thể, dù đã được nâng cấp một số chi tiết hiện đại hơn nhưng phong cách của Ciaz vẫn có phần già dặn hơn các đối thủ, chủ yếu phù hợp với nhóm khách hàng thích ô tô Nhật có thiết kế đơn giản, chậm lỗi mốt.
Ngoài ra, mẫu xe sedan hạng B này cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, mức tiêu thụ nhiên liệu lần lượt là 4,72L/100km trên đường trường; 7,23L/100km trên đường đô thị; 5,6 L/100km đường hỗn hợp. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt, tuy nhiên vẫn đứng sau Mitsubishi Attrage, Honda City và Toyota Vios.
Lý do Suzuki Ciaz "ế chổng vó" tại Việt Nam?
Là chiếc xe đến từ thương hiệu Nhật Bản và được nhập khẩu từ tại Thái Lan, đây là những điểm cộng lớn trong mắt người tiêu dùng Việt, dù vậy Ciaz cũng có không ít điểm trừ khiến người dùng "chán nản".
Đầu tiên là động cơ yếu và ì ạch. Suzuki Ciaz 2021 chỉ được trang bị động cơ 1.4L cho công suất cực đại 91 mã lực, mô men xoắn 130 Nm, cùng hệ dẫn động cầu trước. Sức mạnh được truyền qua hộp số tự động 4 cấp. Thử so sánh với Hyundai Accent 1.4 AT bản đặc biệt có cùng dung tích động cơ 1.4L, công suất cực đại 98 mã lực, mô men xoắn 132 Nm, cùng hệ dẫn động cầu trước và sử dụng hộp số tự động 6 cấp.
Nhìn vào thông số này chúng ta có thể thấy ngay sự khác biệt chính là nằm ở sức mạnh động cơ và hộp số. Hyundai Accent sử dụng hộp số 6 cấp sẽ giúp cho việc chuyển số diễn ra nhanh và mượt mà hơn hộp số 4 cấp của Ciaz. Theo kinh nghiệm lái xe, động cơ 1.4L của Ciaz cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và phù hợp để đi phố nhưng nó tỏ ra ì ạch, kém hiệu quả để đi đường trường hay phải chở nhiều người.
Lý do thứ hai, Suzuki Ciaz được trang bị nghèo nàn và ít option. Với bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) vào năm 2020, mẫu xe này được kỳ vọng sẽ có những nâng cấp công nghệ đáng giá. Tuy nhiên, về mặt an toàn, Suzuki Ciaz thua thiệt hơn các đối thủ đáng kể khi chỉ được trang bị 2 túi khí, không có hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo hay hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Mặc dù, mẫu xe Nhật Bản quảng cáo là có các tính năng hỗ trợ lái như cảnh báo lệch làn, cảnh báo va chạm, cảnh báo biển báo tốc độ… song thực tế đây không phải là trang bị chính hãng đi theo xe mà chỉ là tuỳ chọn thiết bị của bên thứ 3 mà bất cứ mẫu xe nào trên thị trường Việt cũng có thể có được.
Ngoài ra, vì chỉ bán ra một phiên bản duy nhất nên người dùng sẽ có ít sự lựa chọn. Nếu so sánh với Accent thì Ciaz lép vế hơn hẳn khi không được trang bị đồng hồ tốc độ dạng kỹ thuật số, không có kiểm soát hành trình, cửa sổ trời, cửa gió hàng ghế sau hay chức năng đề nổ động cơ từ xa. Các trang bị tương đồng giữa Accent Đặc biệt và Ciaz gồm: Điều hòa tự động, ghế ngồi bọc da, chìa khóa thông minh và nút bấm khởi động.
Lý do thứ ba, tâm lý e ngại vì tin đồn phụ tùng khó tìm và đắt, chưa kể chuỗi đại lý dịch vụ cũng không phủ rộng. Theo các thông tin trên một số hội nhóm cho biết, phụ tùng các loại xe của Suzuki khó tìm và đắt hơn mặt bằng chung. Bởi theo lẽ thường, những mẫu xe bán chạy thì phụ tùng sẽ dễ kiếm hơn so với các xe bán ế. Chính vì điều này nên nhiều người dù thích cũng không dám mua, nhất là ở các khu vực xa nội thành.
Tóm lại, Suzuki Ciaz sẽ rất lý tưởng cho những tài xế ở tuổi trung niên, đang tìm kiếm một mẫu xe gia đình có không gian rộng rãi để đi trong phố mà không cần nhiều các tính năng công nghệ và option.
Hiện tại trên thị trường Việt Nam, Đại lý chốt giá Suzuki Ciaz thấp kỷ lục, khách hàng hưởng lợi 70 triệu đồng nhưng thực tế khách hàng chỉ được giảm giá trực tiếp từ 40-50 tiền mặt và được tặng một số phụ kiện đi kèm. Bên cạnh đó, khách hàng có thể từ chối phụ kiện để được giảm sâu hơn từ 60-65 triệu đồng (tùy từng nơi).