Top 10 xe bán chậm nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2021 có đến 9 sản phẩm mang thương hiệu Nhật Bản, trong đó Suzuki Ertiga và Ciaz tiếp tục dẫn đầu top xe ế nhất.
Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 10 vừa qua, thị trường ô tô Việt tiếp tục khởi sắc. Sức mua hồi phục, đạt mức tăng trưởng doanh số đến 120% sau thời gian giảm doanh số vì những tác động của đại dịch COVID-19.
Mặc dù vậy, tháng 10 cũng chứng kiến một số hãng ô tô không đạt được doanh số bán hàng như kỳ vọng. Đáng chú ý, Top 10 xe bán chậm nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2021 gọi tên tới 9 sản phẩm mang thương hiệu Nhật Bản. Trong đó, Toyota đóng góp 3 sản phẩm, Suzuki và Isuzu mỗi thương hiệu góp 2 sản phẩm.
Dẫn đầu Top xe bán “ế” tháng 10/2021 không ai khác chính là xe Suzuki Ciaz với doanh số vỏn vẹn 3 xe, giảm 7 xe so với tháng 9 trước đó. Mẫu xe này cũng vừa nhận được thông báo tạm ngừng phân phối tại Việt Nam với lý do là để chờ phiên bản mới đạt tiêu chuẩn khí thải EURO5.
Vị trí thứ hai trong danh sách này tiếp tục gọi tên một mẫu xe khác của Suzuki, đó là chiếc MPV Ertiga. Chỉ mới thoát khỏi danh sách tháng trước, Suzuki Ertiga đã nhanh chóng quay trở lại top xe bán chậm tháng 10 với kết quả bán hàng đạt 8 xe, giảm tới 35 xe so với tháng 9.
Trong khi Suzuki XL7 ngày càng thành công, sức bán Suzuki Ertiga lại dần đuối sức trong cuộc đua thị phần. Mặc dù trong nhiều tháng qua mẫu MPV cỡ nhỏ này cũng được nhà sản xuất áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá đầy hấp dẫn.
Nằm ở vị trí thứ 3 là một mẫu sedan hạng D từ Nhật Bản từng “làm vua” một thời – Honda Accord với doanh số tháng 10 chỉ đạt 10 xe. Đây là điều dễ hiểu khi phân khúc hạng D đang có nhiều tên tuổi mới, đem lại trải nghiệm mới cùng giá cả phải chăng như xe VinFast Lux A2.0, Mazda 6 hay Toyota Camry.
Ngay kế sau đó là Isuzu mu-X với 17 xe được bán ra ở tháng 10 vừa qua, tăng 16 xe so với tháng trước đó nhưng không đủ để thoát khỏi Top bán chậm. Mặc dù sở hữu giá bán khá cạnh tranh nhưng việc chậm đổi mới về mẫu mã, công nghệ đã khiến sức mua Isuzu mu-X không đủ cạnh tranh với các đối thủ.
Tiếp đến vị trí thứ 5 là Toyota Land Cruiser (tổng 23 xe), MPV Ford Tourneo (tổng 28 xe). Toyota Alphard đạt 30 xe, Isuzu D-Max mang về 38 xe và vị trí thứ 9 là Toyota Prado với 52 xe. Cuối cùng, Honda HR-V “chốt sổ” với doanh số tháng 10/2021 đạt 53 xe, tăng tương đối mạnh so với tháng 9 (đạt 29 xe) nhờ đại lý mạnh tay áp dụng khuyến mãi lớn nhưng vẫn chưa đủ để thoát “ế”.
Hiện tại chỉ còn khoảng gần 2 tháng nữa là kết thúc năm 2021, các hãng, đại lý đang dồn lực kích cầu thị trường bằng hàng loạt ưu đãi. Đặc biệt Chính phủ cũng vừa thông qua chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước. Qua đó, dự đoán TOP 10 xe bán “ế” toàn thị trường Việt trong những tháng cuối năm sẽ có sự xáo trộn.