Sự việc động cơ 1.5L trên Suzuki Ertiga và XL7 bị chảy dầu được Suzuki Việt Nam xử lý khá nhanh, tuy nhiên cách thức thực hiện lại khiến rất nhiều người sử dụng bức xúc vì phân biệt người tiêu dùng cá nhân và những người kinh doanh vận tải, trong khi họ đều là khách hàng của Suzuki.
Anh Hoàng A.T (Bắc Từ Liêm - Hà Nội), người đang sở hữu một chiếc Ertiga số sàn dùng để kinh doanh taxi công nghệ tỏ ra bức xúc, không phải vì chiếc xe của mình bị chảy dầu mà do cách xử lý của Suzuki Việt Nam khiến anh cảm thấy như bị phân biệt đối xử, không phải là khách hàng của Suzuki Việt Nam.
“Tôi mua chiếc Ertiga được 5 tháng, dùng để kinh doanh taxi công nghệ, chiếc xe của tôi mới chỉ thấm nhẹ ở đầu máy, không thực sự đáng lo ngại. Và tôi cảm thấy hài lòng khi Suzuki Việt Nam ngay lập tức có văn bản đưa ra cách xử lý sự việc này”. Tuy nhiên việc phân biệt đối xử của Suzuki khiến anh A.T thực sự bất bình khi văn bản này cho biết; chỉ áp dụng việc tăng bảo hành (động cơ và hộp số) cho các khách hàng mua xe đứng tên cá nhân và không phải là xe thương mại (vận tải hành khách). Vậy chúng tôi không phải là khách hàng của Suzuki Việt Nam vì trót dùng xe Ertiga để kinh doanh vận tải?
Đồng quan điểm, anh Nguyễn Lâm (Gia Lâm – Hà Nội) cho biết: Dù việc thấm dầu chưa có ảnh hưởng ngay lập tức nhưng về lâu dài chắc chắn không thể bỏ qua được. Và với một chiếc xe mới hoàn toàn, chỉ mới đi được hơn 10.000km mà đã chảy dầu động cơ bất thường như vậy là điều không chấp nhận được - Anh Lâm hiện đang sử dụng một chiếc Ertiga AT tại văn phòng và đã đứng tên công ty để thuận tiện trong công việc.
Trên thực tế, việc cùng mua một mẫu xe, trả cùng một số mua xe và dịch vụ, việc phân biệt đối tượng khách hàng (giữa khách hàng cá nhân và khách hàng dùng xe chạy dịch vụ) để lựa chọn thực hiện việc tăng thời hạn bảo hành mà không có sự giải thích thấu đáo là chuyện hoàn toàn không thể chấp nhận được, bởi pháp luật quy định rõ nhà sản xuất phải có trách nhiệm đối với sản phẩm của mình bán ra, có trách nhiệm thu hồi để sửa chữa nếu xảy ra lỗi.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 9/2020 vừa qua Suzuki Việt Nam đã bán ra 654 chiếc Suzuki XL7 và 220 chiếc Ertiga, đứng thứ 2 và thứ 4 phân khúc MPV 5+2. Số liệu này không phân biệt xe kinh doanh vận tải hay xe đứng tên sở hữu cá nhân.
Đối thủ của Suzuki Ertiga tại Việt Nam là chiếc Mitsubishi Xpander, vào tháng 5 năm 2019 đã có đợt thay mới toàn bộ giảm xóc sau do xuất hiện tình trạng chảy dầu. Vào tháng 10/2019, mẫu xe này cũng đã phải triệu hồi hơn 14.000 chiếc tại Việt Nam để thay thế cụm bơm xăng. Kết thúc tháng 9/2020 vừa qua, Mitsubishi Xpander đã bán ra 1.470 xe, nâng tổng số xe bán ra từ đầu năm lên 9.906 xe, vượt lên đứng số 1 phân khúc MPV 5+2, vượt xa Toyota Innova, Suzuki Ertiga.
Theo VnMedia