Tại sao Sony lại đặt cái tên kỳ lạ "Xperia 1 II" cho flagship mới?
Sau pha "hồi sinh" ngoạn mục của năm 2019, Sony rất biết cách để lấy lòng các fan trong năm 2020.
Giữa tâm điểm của dịch Covid-19, Sony đã không thể ra mắt mẫu Xperia đầu bảng tiếp theo tại MWC Barcelona như mọi năm. Nhưng dù chỉ vén màn smartphone mới một cách "thầm lặng" qua sự kiện online, công ty Nhật Bản vẫn biết cách thu hút sự chú ý: để nối tiếp mẫu "Xperia 1" của năm ngoái, Sony đặt tên đầu bảng năm nay là… "Xperia 1 II".
The One của Sony
Người hâm mộ Sony có lẽ sẽ cảm thông cho cách đặt tên có phần kỳ quặc này. Sau hàng năm trời thua lỗ, sau cả chục thế hệ đầu bảng nghèo nàn sức sáng tạo, Xperia 1 là mẫu smartphone đầu tiên xứng đáng với tên gọi Sony trên mọi khía cạnh. Màn hình 21:9 được bộ phận CineAlta (camera chuyên nghiệp) tự tay tinh chỉnh, engine hình ảnh X1 được thừa hưởng từ TV Bravia, camera được chính tay nhóm máy ảnh Alpha nâng đỡ… Lần đầu tiên, công ty Nhật Bản đã có một chiếc smartphone của riêng mình, mang những giá trị chỉ có thể tìm thấy trên những sản phẩm mang thương hiệu SONY.
Gọi tên Xperia 1 vì thế mà thật sự đi vào lòng người. Đó là "The One" mà người yêu Sony đã mong chờ bao lâu.
Xperia 1, một thành công bất ngờ, nhưng xứng đáng.
Chính nét riêng ấy đã giúp Xperia hồi sinh, bất chấp doanh số vẫn đang ngày một... bốc hơi. Nhiều năm trời thua lỗ, Sony chọn cách phục hồi Xperia bằng cách "bỏ cuộc": đóng cửa các nhà máy smartphone, tinh gọn danh mục sản phẩm và rời bỏ dần phân khúc giá rẻ. Trong năm tài chính hiện tại, lượng smartphone Sony xuất xưởng sẽ suy giảm 47% so với cùng kỳ 2018.
Đi kèm với sự suy giảm về quy mô, chi phí cũng hạ thấp. Lần đầu tiên trong nhiều năm, mảng kinh doanh di động của Sony đã thoát lỗ. Thành công bất ngờ cho thấy người mua Sony quả thật chẳng mảy may đoái hoài đến các dòng cấp thấp đã bị công ty Nhật Bản loại bỏ dần dần trong nhiều năm. Doanh số giá rẻ "bốc hơi" tất yếu dẫn đến tổng doanh số sụt giảm, nhưng người hâm mộ đã bớt đi được một nỗi lo canh cánh: mảng di động không còn đối mặt với nguy cơ khai tử nữa.
"The One", lần thứ hai
Dĩ nhiên, Sony cũng chẳng thể khai tử hết tất cả các dòng sản phẩm. Với Xperia 1, Sony đã nhận ra một sự thật quan trọng: đến tận bây giờ, vẫn có rất nhiều người "yêu" Sony thực lòng. Chỉ cần Sony tạo ra những chiếc điện thoại đầu bảng xứng đáng với tên gọi của mình, các fan của Sony sẽ bỏ tiền ra ủng hộ chiếc điện thoại ấy. Và số tiền ấy sẽ mang về lợi nhuận để Sony thoát lỗ.
Tầm nhìn dành cho Xperia đầu bảng của năm 2020 vì thế trở nên đã khá rõ ràng: tiếp tục đẩy mạnh các giá trị đặc trưng SONY. Mang phụ tố "II", Xperia 1 II có thể coi là sản phẩm đáp ứng trọn vẹn tầm nhìn này: chiếc Xperia năm nay vẫn có màn hình 21:9 độ phân giải 4K, vẫn có giao diện camera giống hệt như máy ảnh Alpha, vẫn có Cinema Pro để quay video "chuyên nghiệp". Một lần nữa, Xperia 1 thế hệ mới lại mang trong mình những cái tên đã làm nên vị thế của Sony trên ngành công nghiệp điện tử.
Chưa dừng lại ở đây Xperia 1 II cũng có những tính năng mới có thể khiến fan Sony nức lòng. Chiếc Xperia đầu bảng mới sẽ hỗ trợ định dạng âm thanh 360 Reality Audio, thậm chí là còn có cổng âm thanh 3.5mm (Xperia 1 không có cổng này). Bổ sung cho Cinema Pro, Xperia 1 II sẽ có ứng dụng Camera Pro cho phép tín đồ nhiếp ảnh có thể "vọc" bộ 3 camera mới trên máy theo cách của người dùng chuyên nghiệp.
Nhắc đến cảm biến, cả 3 camera 12MP đều sẽ sử dụng cảm biến 1/1.7 inch, kích cỡ lớn hơn hẳn so với thế hệ tiền nhiệm. Ống kính trên Xperia 1 II cũng mang thương hiệu Zeiss lừng danh từ nước Đức, vốn trước đây chỉ có mặt trên smartphone của Nokia. Hiển nhiên, là smartphone của năm 2020, Xperia 1 II cũng sẽ có vi xử lý Snapdragon 865 và kết nối 5G (tại một số thị trường nhất định).
Những giá trị đặc trưng của Sony bên trong một chiếc đầu bảng 2020.
Không còn nghi ngờ gì nữa, Xperia 1 II chính là kẻ kế thừa xứng đáng cho Xperia 1. Tên gọi "1 II" vẫn có thể coi là hợp lý, bởi đây chính là "The One" tiếp theo mà các fan Sony đang kiếm tìm. Thậm chí, với một trải nghiệm hấp dẫn như vậy, công ty Nhật Bản còn có quyền mơ mộng, rằng những kẻ đã từng từ bỏ Sony nay sẽ phải nghĩ đến chuyện quay trở lại. Xét cho cùng, con người ai cũng hoài cổ, và nếu hoài cổ đưa con người ta đến với một sản phẩm "đỉnh", thật khó để nói không…
Theo Trí Thức Trẻ
Tin nổi bật
- Vingroup và PV Power sát cánh đưa năng lượng xanh “phủ sóng” Việt Nam
22/11/2024 - 14:05:23
- VinRobotics - Bước tiến tất yếu đưa công nghệ Việt Nam Vươn lên tầm cao mới
20/11/2024 - 14:17:34
- Hợp tác chiến lược giữa VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC: Bước đột phá trong giải pháp năng lượng bền vững tại Việt Nam
19/11/2024 - 11:27:54
- Bình Định chuyển mình xanh: Bắt tay cùng Vingroup, đột phá vì tương lai bền vững
15/11/2024 - 16:59:32
- Bắc Ninh sẽ có thêm 10 điểm sạc tập trung trong năm 2024 từ liên doanh Vasia và V-GREEN
04/11/2024 - 12:06:31
- EverSolar bắt tay V-GREEN: Nâng tầm hệ thống trạm sạc xe điện, phủ xanh giao thông Việt Nam
01/11/2024 - 10:17:48