Sau 5 tháng doanh số liên tiếp sụt giảm vì đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội, thị trường ôtô Việt đang dần hồi phục trở lại trong tháng 9, ghi nhận mức tăng trưởng 52% so với tháng 8.
Sau chuỗi ngày kinh doanh ế ẩm do lệnh giãn cách phòng chống dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh thành, thị trường ôtô Việt đã bắt đầu có tín hiệu hồi phục và ghi nhận mức tăng trưởng ngay trong tháng 9.
Cụ thể, theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA, trong tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng 8/2021 (đạt 8.884 xe). Tuy nhiên so với cùng kỳ tháng 9/2020 giảm 50%.
Trong đó, bao gồm 8.347 xe du lịch (tăng 34%), 4.886 xe thương mại (tăng 108%) và 304 xe chuyên dụng (giảm 2%). Cùng với đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.221 xe, tăng 76%.
Tính đến hết tháng 9 năm 2021, tổng doanh số toàn thị trường là 188.937 xe, tăng 5% so với 2020. Tuy nhiên, VAMA cho biết, so với năm gần đây nhất chưa có dịch Covid-19 là 2019, doanh số bán hàng của các thành viên trong hiệp hội đã giảm 18%. Điều này đã phần nào phản ánh rõ tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đối với ngành ôtô Việt.
Cũng theo báo cáo của VAMA, từ đầu năm đến nay, tháng 8/2021 là thời điểm doanh số mua bán ôtô toàn thị trường ghi nhận mức giảm sâu nhất trong 5 năm trở lại đây. Trong tháng 9, thị trường đã quay trở lại đà phục hồi, mặc dù chưa thể bằng năm ngoái nhưng đó vẫn là tín hiệu tích cực sau chuỗi ngày doanh số “chạm đáy”. Qua đó, kỳ vọng những tháng cuối năm sẽ đạt mức trưởng mạnh mẽ.
Theo dự báo từ các chuyên gia, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, doanh số bán ôtô những tháng cuối năm 2021 sẽ có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, trường hợp Chính phủ sớm đồng ý giảm lệ phí trước bạ 50% để kích cầu như đề xuất trước đó thì chắc chắn thị trường xe Việt sẽ sôi động trở lại như thường thấy.