Thương hiệu con của Toyota là Daihatsu đã thừa nhận hành vi gian lận khi lén lút bổ sung chi tiết gia cố bên hông trên các mẫu xe thử nghiệm gửi đến ASEAN NCAP.
Ngày 28/4 vừa qua, Daihatsu – công ty con thuộc Tập đoàn Toyota đã phát đi thông cáo báo chí cho biết 4 mẫu xe tham gia thử nghiệm an toàn ASEAN NCAP có kết quả sai lệch do hành vi gian lận. Các mẫu xe được điểm tên bao gồm Toyota Yaris Ativ (tên gọi khác của Toyota Vios tại một số thị trường), Perodua Axia, Toyota Wigo thế hệ mới và một sản phẩm sắp ra mắt.
Các mẫu xe Toyota gian lận do Daihatsu đảm nhận vai trò phát triển và kiểm tra độ an toàn, sau đó được sản xuất thương mại hóa dưới thương hiệu Toyota và Perodua. Theo Reuters, Daihatsu đã tự ý bổ sung một chi tiết bên trong tấm ốp cánh cửa ở hàng ghế trước của những chiếc xe thử nghiệm gửi đến ASEAN NCAP.
Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ tấm ốp hông xe vỡ thành những mảnh sắc nhọn khi túi khí bên bung ra sau va chạm, từ đó hạn chế thương tích cho người ngồi. Tuy nhiên, chi tiết thay đổi này không hề xuất hiện trên xe thương mại được giao đến tay khách hàng và do đó, đây hành vi gian lận của Daihatsu. Điều này đồng nghĩa với việc các kết quả đánh giá an toàn xe Toyota của Perodua Axia (4 sao) hay Toyota Yaris ATIV (5 sao) được công bố trước đó là không hợp lệ.
Sau khi thừa nhận gian lận, phía Daihatsu đã báo cáo vụ việc đến các nhà chức trách, đồng thời đình chỉ việc bán ra các lô hàng mới. Tính đến ngày 28/4, Daihatsu cho biết đã có tổng cộng 88.123 xe thuộc 3 dòng Toyota Yaris Ativ, Toyota Agya và Perodua Axia đã được bán ra tại Thái Lan, Malaysia, Ả Rập Xê Út, Kuwait, Indonesia và Mexico.
Tại buổi họp báo diễn ra ngày 28/4, ông Soichiro Okudaira - Chủ tịch Daihatsu, cho biết: “Chúng tôi chân thành xin lỗi khách hàng vì đã phản bội lòng tin và sự ủng hộ của mọi người. Một bên thứ ba sẽ vào cuộc để điều tra vấn đề”.
Bên cạnh đó, người đứng đầu tập đoàn Toyota, ông Akio Toyoda cũng đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng và các đối tác trên toàn thế giới, đồng thời khẳng định sẽ làm mọi cách để lấy lại niềm tin của khách hàng. “Cá nhân tôi đã hứa với khách hàng của mình rằng Toyota sẽ không chạy trốn, nói dối hay bóp méo sự thật trong cuộc khủng hoảng thu hồi xe năm 2009. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy vấn đề như vậy đã xảy ra tại một trong các công ty thuộc tập đoàn là một vấn đề nghiêm trọng” – ông Akio Toyoda khẳng định.
“Sự việc này liên quan đến những chiếc xe được bán dưới thương hiệu Toyota, nên không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của Daihatsu mà bao gồm cả Toyota”, ông Toyoda nói. “Chúng tôi sẽ điều tra sự việc để tìm ra nguồn gốc, đảm bảo sự an toàn và minh bạch cũng như ngăn chặn sự cố này tái diễn”.