Honda BR-V 2023 đang giảm giá mạnh ở cả 2 phiên bản, bản L giảm giá khoảng 45-50 triệu đồng trong khi bản G giảm tổng tới 70 triệu đồng.
Bước sang tháng 9 này, Honda BR-V đã buộc phải cuốn theo cơn lốc giảm giá trong phân khúc cũng như toàn thị trường và mức giảm cao nhất đã lên tới 70 triệu đồng. Đây có lẽ là việc hiếm thấy với một mẫu xe hoàn toàn mới vừa ra mắt thị trường mà Honda BR-V chỉ mới ra mắt chưa đầy 2 tháng.
Với những ai thích xe đa dụng Honda và đặc biệt đề cao tính an toàn với hệ thống Honda Sensing thì hẳn họ sẽ rất vui khi nghe tin trong tháng 9 này, BR-V giảm giá mạnh với cả 2 phiên bản, trong đó bản L giảm giá khoảng 45-50 triệu đồng, bản G còn giảm sâu hơn với mức 100% phí trước bạ, và đại lý giảm tổng 70 triệu đồng. Như vậy nếu mua xe tháng 9, khách sẽ tiết kiệm được một mớ tiền, từ 25-50 triệu đồng so với những khách mua trong tháng 8 và đặc biệt là tháng 7, khi mẫu xe này mới ra mắt.
Một bài học nhỏ nhưng rất phổ biến với nhiều loại hàng hóa mà ô tô không phải ngoại lệ là tiên phong thì cơ hội phải nhận giấy tổ quốc ghi công rất cao. Bên những chén trà đá và đặc biệt trên các hội nhóm mạng xã hội, anh em tặc lưỡi động viên nhau “mua trước hưởng trước”. Còn nếu là mình là người có tiền, mình thích cưới em nó sớm nhất thì không cần bàn cãi nữa, thích là nhích không bàn chuyện tiền nong, không bàn chuyện giá cả.
Niềm vui của người này nhiều lúc là nỗi buồn của kẻ khác. Người không vui ở đây là hãng và đại lý ô tô. Chẳng ai muốn một chiếc xe vừa ra mắt đã công bố giảm giá, đồng nghĩa với việc xe giảm giá trị ngay khi vừa mới bán hàng, và càng bán lại càng giảm. Ngày đầu khi ra mắt, giá đã giảm ngay 20 triệu đồng, rồi ngâu đến, sức mua yếu, cạnh tranh của đối thủ quá lớn, mức giảm càng nhiều và giờ đã là 70 triệu đồng.
Tất nhiên đây cũng là việc cực chẳng đã trong năm thị trường ô tô ảm đạm tới mức mà nhiều người nói, vào ngâu ngay từ đầu năm. Nhiều hãng cũng phải làm như thế chứ không riêng Honda. Toyota cũng công bố giảm 50% phí trước bạ 1 tháng trước khi mẫu Yaris Cross được ra mắt vào trung tuần tháng 9 này.
Sức ép lớn nhất có lẽ đến từ cuộc đua giảm giá của các đối thủ, mà nặng nhất là từ mẫu xe đang dẫn đầu thị trường xe đa dụng cỡ nhỏ Mitsubishi Xpander. Khi BR-V mới chân ướt chân ráo về và ra mắt tại Việt Nam vào đầu tháng 7 thì Mitsubishi đã giảm 100% phí trước bạ cho Xpander, tổng giảm lên tới 80 triệu đồng tiền mặt, kéo dài liên tục cho tới thời điểm này.
Xpander mạnh về gạo bạo về tiền, đã dẫn đầu, giá niêm yết thấp hơn, mức giảm giá cao hơn thì BR-V chắc chắn không đỡ nổi, xem ra giảm giá 70 triệu còn ít.
Có người băn khoăn hỏi sao không giảm giá niêm yết luôn đi cho rồi. Bài học cơ bản đã quá nhiều, CR-V vì định giá cao mà giờ đang giảm gần 200 triệu đồng. Nhưng giá niêm yết thường là để báo cáo cơ quan quản lý và tính phí trước bạ, cho dù tính phí trước bạ không phải lúc nào cũng là giá niêm yết. Còn giá bán tại đại lý mới là giá linh hoạt, tùy theo cung cầu thị trường, và đây là công cụ cả hãng và đại lý cùng nhau tác động vào để làm chủ cuộc chơi.
Honda luôn tự hào, luôn có truyền thống tại Việt Nam là định giá cao hơn đối thủ cùng phân khúc như Toyota, Mitsubishi bởi nhiều lý do khiến họ vô cùng tự tin như chất lượng hơn, bền hơn, tin cậy hơn... Tuy nhiên, bài học từ nhiều mẫu ô tô honda mà CR-V là điển hình, giờ lại thấy lặp lại trên BR-V mới.
Mazda CX-5 có được vị thế bá chủ phân khúc cũng nhờ thay đổi cách định giá, chốt thẳng giá niêm yết là giá bán, còn Honda thì chưa. Đại lý, nhân viên bán hàng kêu ời ời vì khó bán so với đối thủ bởi giá cao, trong khi hãng thì vẫn nhất mực sản phẩm của tôi tốt hơn, tôi phải bán giá cao hơn. Nếu lắng nghe ý kiến người dùng hơn, có lẽ ở khía cạnh doanh số, hãng xe Nhật sẽ thành công hơn hiện nay nhiều.