Theo hé lộ, Tập đoàn ô tô Haima sẽ phân phối 3 dòng xe tại thị trường Việt Nam trong năm 2023. Trong đó, dòng xe SUV hạng C có giá khoảng 600 triệu, MPV giá khoảng 800 triệu và xe điện có giá hơn 1 tỷ đồng.
Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến thương mại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tại Việt Nam, Tập đoàn ô tô Haima và Công ty CP CarVivu Việt Nam đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác. Theo đó, CarVivu sẽ trở thành nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Haima tại thị trường Việt.
Ngay sau lễ ký kết, hai bên tiến hành các thủ tục theo quy định để nhập khẩu và phân phối xe. Theo đó, 3 dòng xe dự kiến sẽ được Haima ra mắt tại thị trường Việt trong thời gian đầu gồm 2 dòng xe chạy xăng là Haima SUV 8S và Haima MPV 7X, đi kèm 1 dòng xe điện Haima 7X-E.
Trong đó, Haima 7X dự kiến là mẫu xe đầu tiên được mở bán từ nửa sau 2023, cạnh tranh cùng xe Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross trong phân khúc MPV. Hai mẫu khác là 8S và 7X-E sẽ về nước từ cuối tháng 3. Xe được bán thông qua hai showroom đặt tại Hà Nội và một showroom ở TP HCM. Tuy nhiên thời gian showroom hoạt động, chính sách hậu mãi, bảo hành,…hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Trong số 3 mẫu xe của hãng Trung Quốc bán tại Việt Nam sắp tới, Haima 7X được kỳ vọng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng bởi doanh số phân khúc MPV còn nhiều tiềm năng. Theo ông Trần Viết Sơn, giám đốc kinh doanh của Carvivu cho biết, mức giá dự kiến của 7X sẽ khoảng 700-800 triệu đồng.
Như vậy, giá bán dự kiến của Haima 7X khá cao nếu so với mặt bằng chung của các mẫu MPV phổ thông bán chạy tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander (giá 555-688 triệu đồng) hay Toyota Veloz Cross(giá 658-698 triệu đồng). Còn mẫu xe giá cao nhất phân khúc hiện là Kia Carens với giá bán dao động từ 619-859 triệu đồng.
Trong khi đó, biến thể chạy điện của mẫu MPV Haima là 7X-E dự kiến sẽ có giá từ 1 tỷ đồng trở lên. Còn với Haima 8S thuộc phân khúc CUV cỡ C sẽ được phân phối gồm ba phiên bản với giá bán từ hơn 600 triệu đồng. Mẫu xe này cạnh tranh cùng với Mazda CX-5 (giá 839-1.059 triệu đồng) hay xe Hyundai Tucson (giá 845-1.060 triệu đồng),…
Trên thực tế, Haima không phải là cái tên quá xa lạ với người tiêu dùng bởi thương hiệu này đã từng xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2011 thông qua một đối tác ở Hải Phòng. Tuy nhiên, do thiết kế được cho là có phần đạo nhái Mazda, thương hiệu chưa đủ mạnh,… nên đã khiến cho Haima dần bị lãng quên tại Việt Nam.
Sự quay trở lại thị trường Việt Nam lần này với nhiều cải tiến mới, đa dạng mẫu mã, tuỳ chọn,…hứa hẹn sẽ giúp Haima có thể gia tăng sức cạnh tranh. Bên cạnh Haima thì gần đây, TMT Motors cũng đã ký hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (Saic - Wuling), để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của hãng này tại Việt Nam. Chery cũng đang có kế hoạch phân phối sản phẩm trong năm 2023 này.
Với việc chuẩn bị đón thêm hàng loạt mẫu xe mang thương hiệu Trung Quốc, nhiều kỳ vọng tình hình mua bán ô tô tại thị trường Việt Nam sẽ có sự cải thiện nhờ mức độ đa dạng và tính cạnh tranh gia tăng.