Xe Suzuki Ertiga mua mới sử dụng chưa tới 1000km không may gặp nạn, nhưng quá trình sửa chữa kéo dài gần 1 năm vẫn chưa xong đồ đồ đạc tanh bành như “lò mổ” xe lấy linh kiện.
Trao đổi với Xethitruong.vn ngày 24/8/2020, anh Dương Minh Chiến (trú tại TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) thuật lại câu chuyện về chiếc xe Suzuki Ertiga của gia đình người chú là ông Trần Chí Linh (trú tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) bị tai nạn hư hỏng đã 9 tháng nằm xưởng, nhưng đến nay chưa được sửa chữa khắc phục hoàn chỉnh.
Chiếc xe được cẩu kéo và đưa về đại lý Ngọc Anh tại Cà Mau Theo anh Chiến, đầu tháng 10/2019, gia đình chú anh có mua chiếc xe Suzuki Ertiga của đại lý Suzuki Ngọc Anh (địa chỉ 111 Lý Thường Kiệt, phường 6, TP Cà Mau) và tham gia bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại Công ty bảo hiểm Vietinbank Cà Mau. Mức phí bảo hiểm là 8,78 triệu đồng/năm, mức bồi thường bảo hiểm tối đa là 549 triệu đồng.
Xe mới mua và đưa vào sử dụng chưa chạy được quá 1.000km thì vào tháng 11/2019, một người thân trong gia đình ông chú lúc chạy xe tránh vật cản bất ngờ, lao xuống cái ao bên đường, xe ngập nước hư hỏng nặng. Hiện trường tai nạn được bên giao thông và giám định viên bảo hiểm đến ghi nhận thực trạng đầy đủ bằng văn bản và đã xác nhận chiếc xe trong diện được bồi thường.
Sau đó xe được cẩu kéo về đại lý Suzuki Ngọc Anh tại TP Cà Mau, sau 10 ngày đại lý tháo tất cả những thứ bị hư hỏng và để đó, chờ bên bảo hiểm gửi văn bản xác nhận bảo lãnh sửa chữa.
Những hình ảnh về quá trình sửa chữa.
Do sốt ruột chuyện để xe quá lâu tại gara (từ tháng 11/2019 đến cuối tháng 2/2020) mà không có động thái sửa chữa gì, trong khi chiếc xe bị ngập hoàn toàn trong nước nhiễm mặn khiến các bộ phận rỉ sét rất nhanh, phía chủ xe khiếu nại bảo hiểm Vietinbank Cà Mau đề nghị gấp rút xử lý.
Đến ngày 28/2/2020, tức là sau gần 4 tháng xảy ra tai nạn, ba bên gồm chủ xe (ông Trần Chí Linh), lãnh đạo gara Suzuki Ngọc Anh và đại diện bảo hiểm Vietinbank Cà Mau mới có cuộc làm việc chính thức để chốt các nội dung bồi thường.
Phía chủ xe yêu cầu bảo hiểm bồi thường toàn bộ tổn thất và nhận xác xe về. Phía gara nêu rõ tình trạng xe hư hỏng quá nặng, nên chưa chốt được chi phí phát sinh. Trong khi phía bảo hiểm chưa đưa ra kết luận cuối cùng, chỉ nói sẽ kiểm tra chi phí phát sinh và sẽ có kết luận sớm nhất.
Đến ngày 25/3/2020, bảo hiểm Vietinbank Cà Mau thông báo bằng văn bản cho chủ xe Suzuki Ertiga rằng phía bảo hiểm chỉ duyệt mức giá sửa chữa xe là 249 triệu đồng, thấp hơn gần một nửa so với báo giá ban đầu do gara Suzuki Ngọc Anh đưa ra là 481 triệu đồng.
Từ tháng 3 đến tháng 8/2020, chiếc xe tiếp tục nằm xưởng trong tình trạng vừa sửa chữa vừa chờ đợi linh kiện phụ tùng. Sau khi chủ xe thắc mắc sao kéo dài như vậy thì được cố vấn kỹ thuật giải thích nguyên nhân là do linh kiện phụ tùng quá khan hiếm, phải chờ đợi nhập khẩu rất lâu từ chính hãng.
Như vậy, sau gần 9 tháng nằm xưởng, đến ngày 19/8/2020 phía chủ xe mới được tiếp cận lại chiếc xe của mình sau quá trình vừa sửa chữa, vừa chờ đợi vật tư phụ tùng kéo dài gần 1 năm trời.
Điều khiến chủ xe bất ngờ và vô cùng bức xúc là việc sửa chữa khắc phục chiếc xe bộc lộ quá nhiều lỗi, chẳng hạn như hệ thống tự khóa cửa khi xe chạy (auto lock) không hoạt động, vết bùn còn đọng trong loa, nước và chất bẩn vẫn còn trong đèn hậu, vết rỉ sét còn nguyên trên các chi tiết kim loại, thậm chí tấm chắn dưới gầm xe được chằng buộc tạm bằng dây vít nhựa…
Chủ xe tỏ ra bất bình vì xe đã hoen rỉ khá nhiều, đèn đọng nước, loa đọng bùn, linh kiện buộc dây và những linh kiện vỡ không đươc thay thế.
Để có cái nhìn khách quan, xethitruong.vn đã trao đổi cố vấn kĩ thuật Nguyễn Tân H của Gara Ngọc Anh là đơn vị trực tiếp tiếp nhận sửa chưa chếc xe trên và có đưa ra thắc mắc về viêc xe hoen rỉ, buộc dây rút và đọng nước trong đèn? Trả lời thắc mắc của chúng tôi thì cố vấn này cho hay hình ảnh đó là của chiếc xe hiện tại nhưng chưa phải là lúc bàn giao xe vì xe chưa hoàn chỉnh..? Nhưng thiết nghĩ một đại lý chính hãng lại không hề có quý trình xử lý và bảo quản linh kiện trong quá trình sửa chữa là một điều lạ?. Bởi nguyên tắc sửa chữa thì tất cả các linh kiện đều phải vệ sinh sạch sẽ.
Để có cái nhìn khách quan Xethitruong.vn đã có cuộc trao đổi với ông Trần Chí Linh( là chủ xe) vào ngày 22/08/2020, ông Linh khẳng định việc đại lý và và bảo hiểm Vietinbank Cà Mau thống nhất sửa chữa với mức phí 249 triệu đồng cho chiếc xe của gia đình ông bị tai nạn là chưa hề có sự thống nhất về văn bản và chữ kí của ông. Ông Linh còn cho biết thêm vào ngày 19/8 khi đến xem xét hiện trang swuar chữa xe thì bên đại lý có bảo ông kí vào văn bản là đã đi thử xe nhưng ông không kí và ông vẫn bảo lưu ý kiến là chiếc xe của ông nếu sửa chữa lại thì bắt buộc phải thay cả động cơ và hộp số mới cũng như các linh kiên khác mới, chứ không chất nhận dã máy làm lại.
Trước sự bất bình của chủ xe về tiến độ sửa chữa chiếc xe Ertiga bị tai nạn, trong buổi làm việc giữa 3 bên (chủ xe, gara và đại diện bảo hiểm) ngày 24/8/2020, đại diện gara Ngọc Anh nêu lý do phụ tùng nhập về bị chậm trễ dẫn đến việc sửa chữa cầm chừng.
Được biết, ngay trong sáng ngày 24/8/2020, ba bên gồm chủ xe, giám đốc đại lý Suzuki Ngọc Anh và Giám đốc bảo hiểm Vietinbank Cà Mau lại có cuộc làm việc về “số phận” chiếc xe.
Ý kiến các bên trong cuộc làm việc thể hiện trong biên bản, theo đó phía gara Suzuki Ngọc Anh nêu lý do sửa chữa lâu là do đại dịch Covid-19 nên không có vật tư. Mặt khác, các vật tư phụ tùng thay thế chỉ bảo hành 6 tháng hoặc 10 nghìn km
Phía chủ xe vẫn bảo lưu yêu cầu bồi thường toàn bộ theo hợp đồng, hoặc phải khắc phục xe như lúc trước khi gặp tai nạn, yêu cầu được bảo hành xe 3 năm đầy đủ chứ không chỉ bảo hành 6 tháng các phụ tùng thay thế.
Trong khi đó, phía bảo hiểm Vietinbank Cà Mau vẫn đóng vai trò “tiếp tục phối hợp” cùng các bên và có thêm yêu cầu phía gara Suzuki Ngọc Anh sửa chữa xe theo đúng tiêu chuẩn của chính hãng.