Gia đình của tài xế tử nạn kiện Tesla vì bật chế độ lái tự động và FSD mà vẫn đâm vào xe cứu hỏa
Đây chỉ là thách thức mới nhất mà Tesla phải đối mặt đối với các vụ tai nạn khi sử dụng chế độ lái tự động hoặc chế độ lái tự động hoàn toàn.
Lái xe luôn tiềm ẩn những rủi ro lớn, và công nghệ hiện đại ngày nay được phát triển nhằm mục tiêu làm giảm thiểu những nguy cơ này. Tuy nhiên, một số tính năng tiên tiến như chế độ lái tự động lại đang bị đặt câu hỏi về mức độ an toàn của chúng.
Mới đây, một gia đình ở California đã đệ đơn kiện hang Tesla, vì cho rằng chế độ lái tự động của công ty này là nguyên nhân dẫn đến cái chết của người thân của họ. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 18 tháng 2 năm 2023, khi Giovanni Mendoza Martinez, 31 tuổi, đã đâm phải một chiếc xe cứu hỏa đang dừng đỗ và không qua khỏi. Theo điều tra, Martinez đã kích hoạt chế độ lái tự động vào thời điểm xảy ra va chạm.
Gia đình nạn nhân đã cáo buộc rằng hệ thống Autopilot có lỗi và cho rằng Tesla "đã thực hiện một chiến dịch nhằm che đậy hàng nghìn báo cáo tiêu cực từ người tiêu dùng liên quan đến vấn đề với tính năng này". Những sự cố như va chạm, phanh không mong muốn và tăng tốc ngoài ý muốn đều đã được ghi nhận. Đáp lại các cáo buộc, Tesla đã phủ nhận trách nhiệm, cho rằng lỗi phát sinh do "sử dụng sai hoặc bảo dưỡng không đúng cách sản phẩm mà Tesla không thể dự đoán trước."
Sự việc này đặt ra một vấn đề lớn hơn về khả năng của chế độ lái tự động và tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla. Công ty có thể cần phải làm rõ hơn về mức độ tự động của các hệ thống này, tránh những hiểu lầm có thể dẫn đến việc người dùng tin rằng xe có thể tự vận hành hoàn toàn mà không cần sự can thiệp từ con người.
Theo đơn kiện, nạn nhân Martinez dường như đã hiểu lầm về tính năng này: "Anh ta không chỉ biết rằng công nghệ này được gọi là 'Autopilot', mà còn tiếp nhận thông tin từ các tuyên bố của Tesla hoặc Elon Musk trên Twitter, blog chính thức của Tesla và các phương tiện truyền thông khác", đơn kiện viết. "Giovanni đã tin rằng những tuyên bố đó là chính xác và tin tưởng rằng tính năng 'Autopilot' với bản nâng cấp 'tự lái hoàn toàn' an toàn hơn so với tài xế là con người và có thể được tin cậy để điều hướng an toàn trên đường công cộng."
Mặc dù vậy, có vẻ như các vụ kiện trước đây chống lại Tesla đã giúp làm rõ rằng cuối cùng, tài xế vẫn phải chịu trách nhiệm chính về việc kiểm soát phương tiện của mình. Trường hợp của Martinez phản ánh một sự hiểu lầm phổ biến về công nghệ lái tự động, điều này cho thấy cần có sự giáo dục tốt hơn cho người tiêu dùng về giới hạn của công nghệ này.
Các vụ tai nạn liên quan đến xe có hệ thống lái tự động không chỉ xảy ra với Tesla mà còn liên quan đến nhiều thương hiệu khác. Trong nỗ lực tăng cường an toàn giao thông, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã thúc đẩy các chiến dịch như "Giảm tốc độ, Di chuyển" để nhắc nhở tài xế về cách ứng xử đúng khi gặp các phương tiện cấp cứu hoặc xe cứu hỏa trên đường.
Kết quả từ vụ kiện này có thể có tác động lớn đến cách thức công nghệ lái tự động được tích hợp và quản lý trong tương lai. Để giảm thiểu tai nạn và đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông, cả nhà sản xuất và người tiêu dùng cần phối hợp rõ ràng hơn về cách sử dụng công nghệ này một cách đúng đắn.
Tin nổi bật
- VinFast Energy và Marubeni khánh thành hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) tại Vinpearl Resort Nha Trang
21/12/2024 - 19:26:10
- Xanh SM của Việt Nam hợp tác với 9 đối tác lớn tại Indonesia về giao thông xanh
20/12/2024 - 10:30:34
- Xanh SM chính thức khai trương dịch vụ taxi điện tại Indonesia
18/12/2024 - 19:59:19
- GREEN và Fast+ triển khai 5000 trụ sạc trong năm 2025
17/12/2024 - 17:57:19
- Chỉ từ 46 triệu đồng, bạn đã có cơ hội sở hữu xe VinFast và nhận chia sẻ doanh số đến 85%
12/12/2024 - 18:16:01
- V-GREEN hợp tác Prime Group phát triển 100 nghìn trạm sạc VinFast tại Indonesia, với mức đầu tư dự kiến 1,2 tỷ USD
11/12/2024 - 15:56:24