Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hướng tới đạt tỷ lệ nội địa hóa lên 84% trong năm 2026.
Trên thực tế, VinFast đã nội địa hoá những linh kiện quan trọng như thân vỏ, động cơ, cầu trục cũng như hệ thống treo. Trong tương lai gần, một số chi tiết khác như đèn, ghế, hệ thống pin cao áp cũng sẽ được nội địa hoá.
VinFast, thương hiệu ô tô điện tiên phong của Việt Nam, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi giao hơn 16.000 xe điện trong tháng 11 năm 2024, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên hơn 67.000 xe tại thị trường nội địa. Đây là con số cao nhất được ghi nhận từ trước đến nay đối với một thương hiệu ô tô tại Việt Nam. Sự thành công này không chỉ là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của VinFast, mà còn thể hiện tham vọng to lớn của hãng khi hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa lên đến 84% vào năm 2026.
Cầu trục và hệ thống treo của ô tô là chi tiết nội địa hóa.
Ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Nhà máy VinFast Việt Nam, chia sẻ rằng hiện tại tỷ lệ nội địa hóa của xe điện VinFast đã đạt hơn 60%. Điều này bao gồm những chi tiết quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe và hệ thống giảm xóc. Tuy nhiên, VinFast không dừng lại ở đó. Hãng đã xây dựng một lộ trình chi tiết để nâng tỷ lệ này lên 84% trong hai năm tới, thông qua việc tăng cường sản xuất trong nước các chi tiết như ghế xe, dây điện, đèn xe và nhiều bộ phận khác. Đặc biệt, việc sản xuất pin điện trong nước, một linh kiện có giá trị lớn trong xe điện, sẽ là bước tiến quan trọng giúp VinFast đạt được mục tiêu này.
Động cơ xe đang là một trong những chi tiết được sản xuất tại nhà máy VinFast.
Ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam hiện tại vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, như quy mô nhỏ, công nghệ hạn chế, và tiêu chuẩn sản phẩm chưa đủ cao để cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2017, VinFast đã đầu tư mạnh vào phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước, đồng thời sản xuất ô tô. Hơn 30% diện tích khu tổ hợp sản xuất của VinFast được sử dụng cho khu công nghiệp phụ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nội địa tham gia vào chuỗi cung ứng.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, từ những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu có mong muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô, đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Toyota, Isuzu, Hyundai đến xây dựng các dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam. Lúc bấy giờ, có một niềm tin mạnh mẽ rằng sự đầu tư này sẽ kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Tuy nhiên, phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài chỉ ngừng lại ở mức lắp ráp, tỷ lệ nội địa hóa không đạt được như kỳ vọng.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên Tổng thư ký, Phó Chủ tịch VCCI.
Trong khi đó, tại các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, tỉ lệ nội địa hóa và phát triển công nghiệp phụ trợ đã có sự đầu tư bài bản hơn. Giáo sư Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chỉ ra rằng Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan là những nước có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất. Thái Lan đã xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ với hàng trăm nhà cung cấp cấp 1 và cấp 2, tạo ra giá trị kinh tế lớn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển chuỗi cung ứng và công nghiệp hỗ trợ trong ngành ô tô.
Giáo sư Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
Trong bối cảnh đó, VinFast được đánh giá như "sếu đầu đàn" của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với vai trò tiên phong không chỉ trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện mà cả trong việc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa. Sự phát triển mạnh mẽ của VinFast không chỉ là câu chuyện của riêng hãng xe này, mà là một bước tiến chiến lược cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.
VinFast đã đầu tư mạnh mẽ để tăng số lượng nhà cung ứng trong nước từ con số khiêm tốn ban đầu là 300 doanh nghiệp. Với kế hoạch nội địa hóa rõ ràng và khối lượng sản xuất tăng trưởng, sự đóng góp của ngành công nghiệp ô tô vào nền kinh tế Việt Nam sẽ ngày càng đáng kể.
PGS TS Bùi Quang Tuấn phát biểu.
Đánh giá từ các chuyên gia kinh tế cho thấy rằng VinFast đang đi đúng hướng trong việc đạt tỷ lệ nội địa hóa cao. Điều này không chỉ giúp giảm phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu và tiềm ẩn biến động của giá cả, mà còn tạo điều kiện thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển bền vững. Tỷ lệ nội địa hóa 60% khi VinFast chỉ mới hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn là một thành tựu đáng kể.
Tuy nhiên, hãng vẫn cần đối mặt với nhiều thách thức, như cần đầu tư mạnh vào công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao, cũng như tạo ra liên kết chặt chẽ hơn trong chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế lớn, đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cũng đặt ra không ít áp lực. Sự thành công của VinFast có thể tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam khác dấn thân vào ngành ô tô, từ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Những cam kết và chiến lược của VinFast không chỉ mở ra trang mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia trong tương lai.
Tin nổi bật
- Ngắm MINI Countryman hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam
16/12/2024 - 13:21:09
- Rộ tin Mercedes-Benz G580 sắp ra mắt Việt Nam, dự kiến gần 9 tỷ đồng
16/12/2024 - 11:56:48
- Toyota Camry 2025 chốt giá từ 1,2 tỷ đồng tại Việt Nam
16/12/2024 - 10:11:41
- Honda City dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B tại Việt Nam tháng 11/2024
14/12/2024 - 10:49:38
- Subaru Crosstrek giành giải "Ô Tô Của Năm 2024" tại Việt Nam
14/12/2024 - 10:14:08
- Gần 13.000 xe Porsche nguy cơ "rụng" bánh trên toàn cầu
13/12/2024 - 08:55:46