Lưới tản nhiệt siêu to khổng lồ của BMW khiến lái xe “tụt hứng”
Không phải lúc nào các nhà sản xuất xe hơi cũng tạo ra những thứ tuyệt vời. Có những lúc họ đã chạy theo những xu hướng và công nghệ khiến người tiêu dùng cảm thấy mệt mỏi hoặc lo lắng.
Tờ Automobile Mag vừa liệt kê ra 4 xu hướng đang khiến giới tài xế cảm thấy tụt hứng. Xếp đầu là phong cách làm lưới tản nhiệt to, choán gần hết đầu xe mà khơi mào là BMW.
Lưới tản nhiệt siêu to khổng lồ
Dường như lưới tản nhiệt đang trở nên lớn đến mức thừa thãi. Bất chấp lời kêu gọi của một số nhà phê bình, các hãng xe hơi lại càng đẩy xu hướng này đi xa hơn. Từ lưới tản nhiệt dạng quả thận trên chiếc SUV BMW X7 chuyển sang lưới tản nhiệt đôi dạng thùng của chiếc coupe Concept 4 bị chê là thảm họa.
Tưởng đùa mà thật, BMW vẫn đang rất tự tin và cho rằng hướng đi của họ là đúng.
Nhưng họ không đơn độc, Genesis G90 2020 có lưới tản nhiệt choán hết cả mặt tiền cũng đang chạy theo xu hướng này.
Có lẽ một vài năm nữa, các nhà sản xuất sẽ quyết định tăng tính khí động học và điện khí hóa bằng các khe nhỏ hơn, nhưng chúng ta sẽ phải trải qua nhiều sự điên cuồng trước khi thấy xu hướng đảo ngược.
Hãy xem xét Genesis. Nhà sản xuất Hàn Quốc đang có lợi nhuận lớn khi tạo ra những chiếc sedan tương đương các mẫu xe sang trọng của Đức với giá thấp hơn hàng ngàn đô la. Dù vậy thì họ cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Genesis G90 2020 là minh chứng tiêu biểu khi lưới tản nhiệt của nó có hình dạng khá thanh lịch, nhưng cũng lại choán hết cả mặt tiền.
Sợ... công nghệ mới
Nhiều người tỏ ra lo lắng bởi sự mơ hồ của những chiếc xe tự lái, không hẳn vì sợ mất đi cảm giác lái mà lo về sự an toàn của mình. Đó là điều thường thấy mỗi khi công nghệ hay xu hướng mới xuất hiện.
Xem Mitsubishi Triton không túi khí thử va chạm mới thấy trang bị này cần thiết như thế nào
Nhưng bạn không cần quá hoang mang về tác động tiềm tàng của một cái gì đó mới. Khi túi khí mới xuất hiện, chúng hiện diện trong vài vụ chết người bí ẩn nào đó, rồi bị coi là thừa thãi như mấy tờ hướng dẫn an toàn bay được gắn vào mỗi ghế ngồi hành khách vậy (vì chẳng ai thèm đọc/sử dụng). Có ít nhất ba cuốn sách mà nhân vật chính đã phải vật lộn để lấy con dao găm từ trong túi để đâm thủng túi khí đang khiến anh ta mắc kẹt sau vụ tai nạn. Tác giả của những cuốn sách ấy dường như không biết những chiếc túi tự thoát hơi ở lỗ xả sau khi được bơm căng lên bảo vệ người ngồi trong ô tô khi xảy ra tai nạn.
Dù vậy, nỗi lo của khách hàng cũng là một động lực cần thiết để buộc các nhà sản xuất phải liên tục cải tiến cũng như củng cố bức tường an ninh của mình. Cho đến nay, chúng ta chưa phải nghe về vụ "xe hơi bắt cóc" nào. Nhưng điều đó không đồng nghĩa nó không xuất hiện trong tương lai gần.
Mệt mỏi
Hầu hết người đam mê xe hơi đều yêu thích sức mạnh và tốc độ, thậm chí muốn nhiều hơn thế. Nhưng tỷ lệ phần trăm thực sự có khả năng xử lý lại khá nhỏ. Thật khó cho một người bị căng thẳng và mệt mỏi sau một ngày dài vất vả, rồi lại phải điều khiển những cỗ máy nặng nề như ô tô. Có lẽ các nhà thiết kế và kỹ sư nên phát triển một video nhỏ hoặc có tính năng nào đó để kiểm tra trạng thái mệt mỏi của tài xế trước khi cho phép họ bước lên "con chiến mã kim loại" ấy.
Mệt mỏi vì tắc đường, Hồ Ngọc Hà sắm Peugeot Traveller để nằm nghỉ
Thực tế, đã có nhiều công nghệ giúp cảnh báo tài xế đang không trong tình trạng minh mẫn, như Bosch đã phát triển công nghệ AI giúp cảnh báo tài xế chuẩn bị rơi vào trạng thái buồn ngủ. Một số nghiên cứu lại cho thấy rằng những công nghệ an toàn lại càng khiến các tay lái dựa dẫm và cho phép bản thân buông thả. Có lẽ hệ thống giám sát sẽ là công cụ hữu ích, trừ khi chúng bị trục trặc hoặc bị các hacker "hỏi thăm".
Chi phí
Chi phí là nỗi lo thường trực của các chủ xe
Xu hướng liên tục bổ sung các tính năng cho ô tô, như bổ sung kiểm soát hành trình trên những chiếc xe nhỏ giá rẻ như Ford Fiesta, đã khiến xe hơi thêm nặng và trên hết, thêm chi phí. Không chỉ là chi phí mua ban đầu, mà còn cả chi phí bảo trì và sửa chữa nếu chúng gặp trục trặc.
Và một khi bạn đã thích thú với cửa sổ điện tự động đóng mở chỉ với một nút bấm hoặc màn hình kỹ thuật số cung cấp đầy đủ số liệu về mức tiêu thu nhiên liệu và cửa tự động khóa ngay khi xe bắt đầu di chuyển, bạn sẽ dần quen với sự tiện lợi và không muốn ở trong một chiếc xe mà không có những tiện ích ấy. Một số tính năng bổ sung có giá khá rẻ, dễ dàng kết hợp và cũng không quá nặng, nhưng một khi các tài xế đã "nghiện", họ sẽ không muốn bất cứ điều gì phá vỡ. Mà điều đó có nghĩa là chi phí dịch vụ cao.
Theo Minh Ngọc - Theo Trí Thức Trẻ
Tin nổi bật
- Honda triệu hồi gần 2700 xe CR-V e:HEV RS tại thị trường Việt Nam.
19/11/2024 - 13:55:36
- Volkswagen triệu hồi hơn 114 nghìn xe do lỗi túi khí người lái
08/11/2024 - 15:50:36
- Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R do lỗi thước lái.
06/11/2024 - 20:24:20
- Bắc Ninh sẽ có thêm 10 điểm sạc tập trung trong năm 2024 từ liên doanh Vasia và V-GREEN
04/11/2024 - 12:06:31
- VinFast bứt phá: Nâng tầm dịch vụ & hậu mãi, chinh phục sự hài lòng khách hàng
25/10/2024 - 16:12:47
- Các mẫu xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT được triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra pin cao áp
16/10/2024 - 12:55:49