Không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, chở quá số người quy định... được kiến nghị tăng mức xử 4 - 5 lần so với trước. Đây là thảo nghị định sửa đổi, bổ sung vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự thảo vi phạm giao thông đường bộ sẽ tăng mạnh. Đáng chú ý là mức xử phạt hành vi chở quá tải vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Nếu tài xế vi phạm mức cao nhất, số tiền phạt dự thảo tăng từ 12 triệu đồng như hiện nay lên 50 triệu đồng. Nếu tính cả hình phạt đối với chủ xe thì mức phạt lên đến trên 140 triệu đồng.
Cụ thể, dự thảo nghị định quy định 3 mức vi phạm chở quá tải từ 10-20%, 20-50% và trên 50% thay vì 5 mức như hiện nay. Theo đó, vi phạm chở quá tải từ trên 10% đến 20%, mức phạt 2-3 triệu đồng sẽ tăng lên 4-6 triệu đồng.
Chở quá tải từ trên 20% đến 50%, phạt 13-15 triệu đồng (hiện nay phạt 3-5 triệu đồng); chở quá tải trên 50% phạt 40-50 triệu đồng (hiện nay chở quá tải từ trên 100% đến 150% phạt 7-8 triệu đồng; trên 150% phạt 8-12 triệu đồng).
Với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách với người đi môtô, xe máy, nâng mức phạt lên 400.000-600.000 đồng so với mức phạt cũ là 200.000 - 300.000 đồng. Tương tự, mức phạt này với người đi xe đạp máy, xe đạp điện cũng đề xuất tăng từ 100.000-200.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng.
Dự thảo tăng mức xử phạt từ 800.000-1,2 triệu đồng lên 1-2 triệu đồng với người điều khiển môtô hai bánh có dung tích xilanh dưới 175cm3 không có bằng lái xe hoặc sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bằng lái bị tẩy xóa.
Tăng mức phạt lên 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có dung tích xilanh trên 175cm3, không có bằng lái xe hoặc sử dụng bằng lái hết hạn.
Hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, quay đầu xe trên đường cao tốc mức phạt đề xuất nâng từ 6-8 triệu đồng lên 10-12 triệu đồng.
Một hành vi thường xảy ra gần đây khi cơ quan chức năng tăng cường phạt nguội là gắn biển số không rõ chữ, số; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển, được đề xuất tăng mức phạt lên 4-6 triệu đồng (hiện nay là 800.000 đến 1 triệu đồng).
Hiện nay, nghị định 100 chỉ quy định phạt người để giấy phép lái ôtô quá hạn 6 tháng với mức 4-6 triệu đồng. Dự thảo đề xuất chia thành 2 mức: bằng lái quá hạn dưới 3 tháng phạt 5-7 triệu đồng; để quá hạn từ 3 tháng trở lên phạt 10-12 triệu đồng. Tài xế không có bằng lái, hoặc bằng lái không do cơ quan có thẩm quyền cấp cũng bị phạt mức này.
Ngoài tăng mức phạt xe máy, dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định 100 cũng đề xuất tăng mức phạt với người lái xe ôtô từ 1,5 đến 2 lần.
Phạt 2 - 4 triệu đồng, với người từ 16 tuổi đến 18 tuổi lái xe ô tô (1,2 - 3 triệu đồng ở mức phạt cũ).
Phạt 3 - 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng với người lái xe ôtô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hãm nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật (Mức cũ là 2 - 3 triệu đồng).
Phạt 10 - 12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng với người lái xe ôtô quá niên hạn; xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép (Mức cũ là 4 - 6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 - 3 tháng).
Phạt 4 - 6 triệu đồng với hành vi trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí.
Phạt 6 - 8 triệu đồng, tước giấy phép 2 - 4 tháng với hành vi cản trở xe ưu tiên (hiện bị phạt 3 - 5 triệu đồng, tước giấy phép 2 - 4 tháng).
Phạt 10 - 12 triệu đồng, tước giấy phép 2 - 4 tháng nếu dừng, đỗ trên đường cao tốc không đúng quy định, quay đầu trên cao tốc (hiện bị phạt 6 - 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 - 4 tháng).