Người dân Hà Nội sẽ được hỗ trợ để đổi xe cũ gây ô nhiễm sang xe mới, xe điện
Để giảm ô nhiễm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố sẽ hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ xe mới, xe điện than thiện môi trường.
Ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thiết lập và quản lý vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố. Nghị quyết này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2025, nhằm điều chỉnh cách thức xác định, phạm vi, tiêu chí và các biện pháp có liên quan để triển khai vùng phát thải thấp tại Hà Nội.
Ông Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị.
Đối tượng áp dụng của nghị quyết này bao gồm tất cả các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện giao thông cơ giới lưu thông trong phạm vi vùng phát thải thấp. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền trong việc lập và thực hiện cũng phải tuân thủ theo quy định này. Nhiều biện pháp được đề ra để giảm thiểu ô nhiễm như cho phép lưu thông các phương tiện không phát sinh khí thải hoặc chạy bằng năng lượng sạch, cấm xe tải trọng lớn chạy dầu diesel và hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Một số biện pháp hỗ trợ cũng được đề xuất, bao gồm các chính sách khuyến khích chuyển đổi phương tiện từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh từ nguồn ngân sách thành phố và các nguồn hợp pháp khác.
Các mẫu xe máy điện với mẫu mã thiết kế đẹp, đang dần thay thế xe máy xăng.
Theo lộ trình, trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2030, Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp ở một số khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Từ năm 2031, tất cả các khu vực trên địa bàn thành phố có các tiêu chí theo quy định sẽ phải triển khai vùng phát thải thấp.
Một trong những ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ tài chính để giúp người dân chuyển đổi từ các phương tiện giao thông cũ gây ô nhiễm sang sử dụng xe điện. Vào ngày 11/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh, nhấn mạnh rằng thành phố sẽ thực hiện các chương trình cụ thể nhằm khuyến khích cư dân trong vùng thí điểm thay thế phương tiện của họ bằng các loại xe thân thiện môi trường.
Hà Nội dự kiến hợp tác với các doanh nghiệp để tìm ra các giải pháp cho việc giảm số lượng xe chạy bằng xăng dầu vào các vùng phát thải thấp và nghiên cứu các phương án hỗ trợ tài chính cho người dân trong việc đổi xe cũ lấy xe mới. Các biện pháp có thể bao gồm giảm giá xe mới hoặc cung cấp các khoản vay ưu đãi cho người dân. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ xem xét áp dụng các loại phí và lệ phí đối với những phương tiện gây ô nhiễm cao.
Trong thời gian trước, hỗ trợ kiểm định khí thải xe máy và chuyển đổi phương tiện đã được thực hiện, với hơn 50% số xe không đạt tiêu chuẩn khí thải. Các biện pháp đã bao gồm việc đổi xe máy cũ và không đạt điều kiện lấy hỗ trợ tài chính từ Hiệp hội Xe máy Việt Nam.
Hoàn Kiếm được dự kiến chọn khu vực không gian đi bộ quanh Hồ Gươm và vùng phụ cận để thí điểm vùng phát thải thấp, do đây đã là khu vực tổ chức phố đi bộ và cấm phương tiện cuối tuần. Quận Ba Đình cũng được bổ sung vào danh sách các khu vực thí điểm từ năm 2025, mặc dù thông tin chi tiết vẫn đang được hoàn thiện.
Tin nổi bật
- Xe tay ga Italjet Dragster 300 ra mắt Việt Nam, gần 200 triệu đồng
16/12/2024 - 08:54:53
- "Quái vật" KTM 1290 Super Duke R Evo gần 1 tỷ của tay chơi Sài Gòn
09/12/2024 - 14:37:56
- Jawa 42 phiên bản 2025 trình làng, mạnh mẽ, giá rẻ bằng nửa Honda Reble 300, chỉ 52 triệu đồng
03/12/2024 - 18:10:26
- Honda Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại xe máy lớn cuối năm
01/12/2024 - 14:14:31
- Ngòng Ngọc - cô nàng đại diện cho thế hệ gen Z dám nghĩ dám làm
30/11/2024 - 14:34:04
- Honda Vision 2025: Sự lựa chọn hoàn hảo cho cuộc sống đô thị hiện đại
26/11/2024 - 08:59:45