“Môi trường “Sales hãng” rất khắc nghiệt, sự cạnh tranh, xô xát trong quan hệ đồng nghiệp đủ sức nuốt chửng tình yêu xe, chứ đừng nói đến chuyện có thu nhập thoải mái hay thăng tiến trong sự nghiệp”. Đấy là những gì ông chủ showroom Ô tô hoành tráng nhất mặt đường Nguyễn Văn Cừ tâm sự với chúng tôi.
Hành trình 7 năm của chàng cử nhân Tài Chính Ngân Hàng với xe phổ thông
Tốt nghiệp chuyên ngành tài chính ngân hàng, lại có công việc ổn định tại quê hương Hải Phòng, nhưng chỉ vì lời rủ rê của người bạn thân trong đội bóng rổ thời cấp 3, Vũ Hoàng Long khăn gói ra Hà Nội bất chấp lời khuyên can của bố mẹ và họ hàng.
“Ngày ấy, bạn tôi kể đi làm tháng bán chơi chơi cũng được 5 xe, vậy nên tôi đầy hăm hở ra Hà Nội làm việc tại đại lý Hyundai Hà Đông. Nhưng thực tế thời gian đầu nguyên việc thuộc tên, giá bán, trang bị của từng sản phẩm cũng đủ mệt, đến giờ nghĩ lại tôi vẫn nhớ như in cảm giác “mở bát” sau 2 tháng làm việc với mẫu Hyundai I10 được giao cho khách hàng ở Móng Cái”.
Khó khăn là thế, nhưng nhờ chăm chỉ, hiểu được tâm lý khách hàng, và cả ngoại hình có phần “sáng nước”, Vũ Hoàng Long dần gặp hái được những thành công đầu tiên và “lên đỉnh” với nhiều danh hiệu như “nhân viên bán lẻ xuất sắc nhất tháng”.
Thời điểm 2012 – 2017 cũng là giai đoạn “mở cửa” trong tâm lý của người Việt Nam, thay vì “thần thánh” và “cực đoan” xe Nhật thì người mua dần quan tâm đến xe Hàn. Đây cũng là điều hết sức hợp lý bởi cùng tầm tiền, xe Hàn luôn nhỉnh hơn về mặt trang bị. Tuy vậy “Hàn hay Nhật hay Đức” thì ô tô vẫn là khối tài sản có giá trị lớn, rất khó tiếp cận đại trà với người Việt Nam nếu chỉ đi theo con đường mua mới. Hiểu được điều này, chàng “best sale” ngày nào lại từ bỏ công việc ổn định để chọn thử thách lớn lao hơn.
Thành Long Auto và câu chuyện phía đầu cầu
2017 là thời điểm salon xe cũ mọc lên như nấm, có những con phố theo kiểu “chợ xe” như Lê Văn Lương, Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng. Gọi là Salon nhưng thực chất chỉ là đất giải tỏa quây tôn cho thuê ngắn hạn, mọi thứ đều tạm bợ và thiếu chuyên nghiệp.
“Tôi vẫn nhớ như in những ngày hè Hà Nội nóng trên 40 độ, cái nóng hầm hập từ mái tôn ép xuống. Mọi việc sinh hoạt, thậm chí là di chuyển trong showroom dày đặc xe đều khó khăn, anh em bán hàng bật quạt mà lúc nào mồ hôi cũng vã ra như tắm, nhưng chỉ cần 1 cuộc điện thoại từ khách gọi hỏi xe thôi là mọi người lại hừng hực khí thế làm việc”
Đã kinh qua nhiều vị trí tại hãng, phong cách và thái độ làm việc chuyên nghiệp là những gì mọi người nhớ về Vũ Hoàng Long. Bằng kinh nghiệm và sự am hiểu thị trường, Thành Long Auto dần chiếm lĩnh thị trường trong phân khúc xe phổ thông, bình quân hơn 40 chiếc được bán ra mỗi tháng. Mọi thứ tưởng chừng suôn sẻ thì Thành Long Auto đối mặt với cái kết được dự báo từ trước.
“Giai đoạn tìm mặt bằng mới rất khó khăn, có lẽ việc quá thành công ở cơ sở cũ lại ảnh hưởng đến chính cơ sở mới của mình tại số 6 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội. Đến tận bây giờ, vẫn có nhiều người đến Dương Đình Nghệ để tìm Thành Long Auto. Không biết có phải vì khách “nhầm” về hết Dương Đình Nghệ hay không mà trong năm 2020, Thành Long Auto không phát triển đúng như kì vọng, chính điều này đã khiến Long nhiều đêm trăn trở: Phải thay đổi mạnh hoặc để tụt lại phía sau.”
Tôi từng thề không bao giờ bán xe Đức
Nếu như ở giai đoạn 2018 trở về trước, chỉ những người có điều kiện kinh tế lớn mới có thể sở hữu xe Đức, thì nay, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn. Việc “nuôi” xe không quá vất vả, mặt khác sự lớn mạnh của cộng đồng người dùng khiến cho những người có ý định mua xe cảm thấy “bớt sợ” hơn.
Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu của con người ngày một tăng cao, việc gắn lâu bền với một món đồ dường như là khái niệm không tồn tại. Xe cộ cũng vậy, người muốn bán không hẳn vì gặp vấn đề với xe, chỉ đơn giản là họ có nhu cầu nâng cấp và thực hiện ước mơ của mình.
“Đấy chính là lý do tôi quyết định chuyển hướng sang làm xe Đức, đặc biệt là dòng xe lướt đến siêu lướt. Ngày trước mình nghĩ, nhu cầu và “vốn liếng” của mình cũng chỉ dừng lại ở xe phổ thông, nhưng có trải nghiệm nhiều mới thấy, xe Đức vẫn là điều gì đó cực kì đẳng cấp trong nền công nghiệp ô tô, mọi thứ đều đạt đến độ hoàn thiện rất cao. Cái đích cuối cùng của ai rồi cũng sẽ là xe Đức mà thôi. Vậy nên ở độ tuổi 30, trong người tôi lại tràn đầy nhiệt huyết như thủa bị cậu bạn cấp 3 “dụ dỗ” lên Hà Nội làm Sales xe. Chỉ có điều mọi thứ bây giờ đã khác, “trầy da tróc vảy” thời mới vào nghề không đáng sợ bằng việc cả showroom hàng trăm tỷ dừng hoạt động bởi Covid 19.
Đây là giai đoạn thanh lọc, chứ không phải chọn lọc tự nhiên
Tương đối khó hiểu khi hầu hệt các doanh nghiệp và showroom khác đều co lại trong dịch covid 19 thì Thành Long Auto – nay đã song hành cùng Thế Giới Xe Đức lại mở rộng và chuyển đổi mô hình kinh doanh. Không quá khó để nhận ra showroom hoành tráng bậc nhất Hà Nội nằm ngay sát cầu Chương Dương. Với Thành Long Auto - Thế Giới Xe Đức, ai đi qua cũng phải ngước nhìn, ấn chứa trong từng ánh mắt là ước mơ về những chiếc xe thuộc hàng tinh hoa của công nghệ sản xuất ô tô trên Thế Giới.
“Đương nhiên chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19, nhưng tín hiệu đáng mừng là khách hàng vẫn tin tưởng, ủng hộ Thế Giới Xe Đức bằng các giao dịch online. Tôi cho rằng đây là giai đoạn thanh lọc, chỉ có thay đổi và thay đổi không ngừng theo chiều hướng tốt lên mới có thể tồn tại được. Với Thế Giới Xe Đức ngoài nền tảng là những mẫu xe lướt đến siêu lướt chất lượng cao nhất, chúng tôi còn mang đến sự bất ngờ cho khách hàng ở những video giao xe, hay những mức giá mà khách hàng chỉ biết chuyển tiền ngay trong “một nốt nhạc””
Câu chuyện của chúng tôi với anh Vũ Hoàng Long bị gián đoạn đôi chút, nhìn cách Showroom vận hành và lớn mạnh không ai nghĩ chàng trai làm Sales xe Hyundai năm nào lại trở thành người dẫn dắt thương hiệu Thế Giới Xe Đức. Vẫn biết mọi thứ còn ở phía trước, lời hứa “chỉ bán xe bình dân” năm nào đã không thực hiện được, nhưng với người viết bài, đấy không phải là thất hứa mà là sự dũng cảm của chàng trai gốc Hải Phòng.
Xin mượn câu nói trong tác phẩm mùa lạc để thay cho lời kết “ Ở đời này không có đường cùng, chỉ có những ranh giới. Điều cốt yếu là phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy”.