JAGUAR LAND ROVER Phát triển màn càm ứng không chạm để hạn chế lây lan vi khuẩn và vi rút qua đường tiếp xúc bề mặt
Thứ năm, ngày 23 tháng 7 năm 2020, tại Whitley, Anh Quốc – Công nghệ màn hình cảm ứng không chạm được phát triển bởi Jaguar Land Rover và trường Đại học Cambridge sẽ giúp các tài xế giữ tập trung trên đường và giảm sự lây lan của vi rút và vi khuẩn trong thế giới chống lại COVID-19.
Công nghệ đã được cấp phép bằng sáng chế - “Dự đoán chạm”, sử dụng trí tuệ thông minh nhân tạo và cảm biến nhằm dự đoán mục tiêu dự định của người dùng trên màn hình cảm ứng – như điều hướng thông qua bản đồ vệ tinh, điều khiển nhiệt độ hay các thiết lập giải trí – mà không phải nhấn chạm.
Hệ thống tiên phong, được phát triển với các kĩ sư tại Đại học Cambridge, là một phần của tầm nhìn Không Khí Thải (Destination Zero) của Jaguar Land Rover – với khao khát tạo ra những chiếc xe an toàn, sạch và thân thiện hơn với môi trường.
Trong trạng thái bình thường mới, khi các lệnh cách ly trên toàn thế giới được dỡ bỏ, các yếu tố khác sẽ được quan tâm lớn hơn như sự an toàn, sạch sẽ, nơi không gian cá nhân và tính sạch sẽ sẽ quan trọng hơn. Các dòng xe Jaguar Land Rover được thiết kế để hỗ trợ gia tăng lợi ích, với sự cải tiến bao gồm điều khiển tình trạng lái xe, hệ thống chống ồn và hệ thống lọc khí cabin xe với khả năng lọc khí PM2.5 nhằm lọc bụi siêu mịn và các chất gây dị ứng. Công nghệ mới như dự đoán chạm là một bước tiến khác, khi chúng tôi hướng đến một bối cảnh di động rộng hơn, từ cách khách hàng kết nối với các dịch vụ di động, đến cơ sở hạ tầng cần thiết để cho phép các phương tiện tự động tích hợp đầy đủ trong các thành phố của chúng tôi, như Project Vector.
Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên đường phố đã chỉ ra rằng, công nghệ dự đoán chạm có thể giảm thời gian cần phải tương tác với màn hình cảm ứng của người lái lên đến 50%, cũng như giới hạn khả năng lây lan của vi khuẩn và vi rút.
Mặt đường không bằng phẳng hoặc gồ ghề có thể xảy ra rung lắc, khiến người lái có thể gặp khó khăn khi chọn lựa nút bấm hay sử dụng màn hình cảm ứng một cách chính xác. Điều đó cũng gây ảnh hưởng đến việc tập trung lái xe trên đường, tăng rủi ro gặp tai nạn.
Công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm xác định sớm các yêu cầu mà người dùng có ý định lựa chọn trên màn hình trong các tác vụ chỉ điểm, tăng tốc thời gian cần tương tác. Các theo dõi cử chỉ sử dụng các cảm biến dựa trên tầm nhìn hoặc tần số vô tuyến, điều mà ngày càng phổ biến trong các thiết bị điện tử tiêu dùng, nhằm kết hợp thông tin một cách tóm lược như: hồ sơ người dùng, giao diện thiết kế và điều kiện môi trường với dữ liệu có sẵn từ các cảm biến khác, chẳng hạn như thông qua một công cụ theo dõi ánh mắt, nhằm dự đoán ý định của người lái trong thời gian thực.
Ông Lee Skrypchuk, Chuyên gia Kỹ thuật về Giao diện người dùng tại Jaguar Land Rover chia sẻ: “Khi các quốc gia trên toàn thế giới dỡ bỏ lệnh cách ly, chúng tôi nhận thấy số lượng giao dịch rất lớn mỗi ngày của khách hàng được thực hiện thông qua màn hình cảm ứng như: Ga tàu hay rạp chiếu phim, các cây rút tiền ATM, quầy làm thủ tục sân bay và các quầy tự động phục vụ tại các siêu thị, cũng như rất nhiều các ứng dụng sản xuất và công nghiệp khác. Công nghệ dự đoán chạm sẽ loại bỏ sự cần thiết khi phải chạm vào màn hình tương tác, từ đó có thể giảm rủi ro lây lan đến từ vi khuẩn và vi rút trên các bề mặt”.
“Công nghệ này cũng đồng thời đáp ứng cho chúng tôi cơ hội để tạo ra những dòng xe an toàn hơn bằng việc giảm phân tâm tới lái xe và tăng thời gian tập trung lái xe. Đây cũng là một trong những phần chính trong chặng đường Không Khí Thải (Destination Zero)”.
Giải pháp dựa trên phần mềm dành cho các tương tác không tiếp xúc, đã đạt được mức công nghệ sẵn sàng cao và có thể được tích hợp liền mạch vào màn hình cảm ứng cũng như màn hình tương tác hiện có, miễn là dữ liệu về cảm giác chính xác sẵn có để hỗ trợ thuật toán tự học của máy.
Giáo sư Simon Godsill từ Khoa Kỹ thuật Đại học Cambridge là người đứng đầu dự án. Ông chia sẻ: “Màn hình cảm ứng và các màn hình có tính tương tác khác được sử dụng nhiều lần trong ngày, tuy nhiên người dùng có thể gặp khó khăn trong khi di chuyển, ví dụ như khi đang lái xe hay thay đổi nhạc trên điện thoại khi đang chạy bộ. Chúng tôi cũng hiểu rằng, một số mầm bệnh nhất định có thể lây lan qua các bề mặt màn hình, vì vậy công nghệ này có thể giúp giảm rủi ro cho khả năng đó.
Tin nổi bật
- Honda triệu hồi gần 2700 xe CR-V e:HEV RS tại thị trường Việt Nam.
19/11/2024 - 13:55:36
- Volkswagen triệu hồi hơn 114 nghìn xe do lỗi túi khí người lái
08/11/2024 - 15:50:36
- Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R do lỗi thước lái.
06/11/2024 - 20:24:20
- Bắc Ninh sẽ có thêm 10 điểm sạc tập trung trong năm 2024 từ liên doanh Vasia và V-GREEN
04/11/2024 - 12:06:31
- VinFast bứt phá: Nâng tầm dịch vụ & hậu mãi, chinh phục sự hài lòng khách hàng
25/10/2024 - 16:12:47
- Các mẫu xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT được triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra pin cao áp
16/10/2024 - 12:55:49