Ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu vào EU tiếp tục chịu mức thuế bổ sung
Ngày 29/10, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định áp mức thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi các cuộc đàm phán với Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận đột phá.
Quyết định này của Ủy ban châu Âu xác nhận việc áp dụng mức thuế mới cao nhất là 35,3%, thay vì mức thuế 10% hiện hành đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc tìm mọi cách để có mức thuế nhập khẩu tốt nhất và thị trường EU.
Cụ thể, các mức thuế mới áp dụng cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như sau: 17% đối với ô tô của BYD, 18,8% đối với ô tô của Geely, và 35,3% đối với ô tô của SAIC, công ty thuộc sở hữu nhà nước. Geely hiện sở hữu các thương hiệu như Polestar và Volvo của Thụy Điển, trong khi SAIC sở hữu MG của Anh, một trong những thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại châu Âu.
Quyết định này sẽ chính thức trở thành luật sau khi được công bố trên công báo chính thức của EU ngày 30/10 và có hiệu lực từ ngày 31/10.
EU đang áp dụng mức thuế lên đến 35,3% đối với ô tô của SAIC.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cuối tuần qua, hai bên đã nối lại các cuộc đàm phán kỹ thuật nhằm tìm kiếm giải pháp giảm hoặc loại bỏ mức thuế, đổi lại việc các công ty Trung Quốc đồng ý duy trì mức giá tối thiểu cho xe điện tại EU. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đến nay chưa mang lại kết quả do bất đồng về cách thức thực hiện. Cả hai bên dự kiến sẽ tiếp tục thương thảo, ngay cả khi mức thuế mới đã được đưa vào áp dụng.
Quyết định áp dụng mức thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc của EU là động thái có thể gây ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường xe điện châu Âu và mối quan hệ thương mại giữa EU và Trung Quốc. Mức thuế này có thể làm tăng giá xe điện Trung Quốc tại thị trường châu Âu, dẫn đến thay đổi trong sức cạnh tranh và ưu thế của các thương hiệu châu Á tại đây.
Ngược lại, các nhà sản xuất trong EU có thể thấy đây là cơ hội để gia tăng thị phần khi giảm bớt áp lực cạnh tranh từ các đối thủ giá rẻ đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, việc áp dụng thuế cao cũng có thể kéo theo rủi ro phản ứng từ phía Trung Quốc, có thể gây ra một cuộc chiến thương mại tiềm ẩn giữa hai bên. Chính vì vậy, việc tiếp tục các cuộc đàm phán để tìm kiếm giải pháp hài hòa là điều cần thiết và mang tính cấp bách.
Tin nổi bật
- Quỹ Hyundai Motor Chung Mong-Koo ký kết trao tặng học bổng cho sinh viên ưu tú Việt Nam
21/12/2024 - 19:34:28
- Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụTaxi bằng xe VinFast VF 8
19/12/2024 - 09:05:33
- Tài xế xe bán tải dùng hung khí chặn đường xe tải tại Bình Phước vẫn đang trong giai đoạn chấp hành án
18/12/2024 - 15:11:13
- Trải nghiệm Ford Ranger và Everest - bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê
14/12/2024 - 18:08:10
- Khách hàng mua ô tô VinFast sẽ được hỗ trợ nhanh nhất những vẫn đề liên quan đến bảo hiểm
13/12/2024 - 11:49:28
- VinDT chính thức ra mắt cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe đầu tiên tại Quảng Ninh
10/12/2024 - 19:40:42