Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024: Ảm đạm, kém hấp dẫn - Cần thay đổi mạnh mẽ trong tương lai
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 đã chính thức khép lại, để lại dư âm cảm xúc đa chiều trong lòng khách tham quan. Mặc dù sự kiện đã được kỳ vọng trở thành một trong những điểm nhấn sáng giá của ngành công nghiệp ô tô trong nước, nhưng thực tế lại dẫn tới nhiều nhận định không mấy tích cực với cảm giác tiếc nuối và hụt hẫng rõ rệt.
Thiếu vắng "đáng tiếc" những tên tuổi lớn
Một trong những yếu tố đáng tiếc nhất của Triển lãm năm nay là sự thiếu vắng của hàng loạt thương hiệu ô tô lâu năm và nổi tiếng, từng có vị thế vững chắc tại thị trường Việt Nam. Các hãng lớn như Ford, Mazda, Hyundai, và đặc biệt là thương hiệu nội địa VinFast đều từ chối tham dự sự kiện. Ở phân khúc xe sang cao cấp, sự thiếu hụt các ''ông lớn'' như Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Lexus và Jeep cũng để lại khoảng trống không nhỏ.
Mercedes-Benz vắng mặt tại VMS 2024 nhưng lại tổ chức triển lãm riêng tại Hà Nội.
Điều này khiến sân khấu sự kiện trở nên nhạt nhòa hơn, mất đi độ sâu vốn có để thể hiện một bức tranh toàn cảnh đa dạng và phong phú của thị trường. Sân chơi nay đã nhường cho một số thương hiệu xe máy và các nhà sản xuất từ Trung Quốc như BYD, GAC, và MG, chắc chắn làm lu mờ phần nào kì vọng ban đầu của công chúng.
Vẫn có sự hiện diện của một vài ông ''Ông lớn''
Mặc dù vậy, Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 vẫn thu hút sự chú ý từ một số nhà sản xuất ô tô tên tuổi như Honda, Suzuki, Toyota và Mitsubishi. Những thương hiệu này đã tận dụng cơ hội để giới thiệu các sản phẩm cải tiến và mới mẻ.
Mẫu xe được Toyota giới thiệu tại VMS 2024.
Toyota tự hào ra mắt mẫu Camry mới, mang điểm nhấn là động cơ hybrid, gây được sự hiếu kỳ từ phía khách tham quan. Không chịu lép vế, Honda đã giới thiệu mẫu Civic mới nổi bật với động cơ 2.0 hybrid và hàng loạt mẫu xe máy điện dành cho thế hệ trẻ. Isuzu đã trình làng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu D-Max, mang lại một số cải tiến dù không thực sự đột phá. Trong khi đó, Suzuki và Mitsubishi tiếp tục trưng bày các dòng xe tiêu biểu của mình, mặc dù không có sản phẩm hoàn toàn mới để thỏa mãn sự mong đợi của khán giả. Suzuki mang đến các mẫu Jimny và XL7 hybrid, mặc dù không mang lại nhiều đột phá nhưng vẫn giữ được sự chú ý từ công chúng.
Sự xuất hiện của những thương hiệu mới
Một điểm sáng đáng chú ý khác tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 là sự góp mặt của các thương hiệu mới. Skoda, một nhà sản xuất châu Âu, mang đến triển lãm tổng cộng 7 mẫu xe với điểm nhấn là Skoda Kodiaq thế hệ mới. Không chỉ dừng lại ở mẫu xe chủ lực này, Skoda còn trưng bày các dòng Superb, Octavia, Kushaq, Slavia và Enyaq iV, tất cả đều không hề kém cạnh về độ hấp dẫn.
Mẫu xe buýt 19 chỗ - Gazelle NN đến từ thương hiêu Gaz.
Trong khi đó, GAZ tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình thông qua thế hệ mới của dòng xe New NEXT (NN), một mẫu xe chở khách với hiệu suất cao, được trang bị động cơ diesel và tuân thủ tiêu chuẩn khí thải EURO-5. Mẫu xe này minh chứng cho khả năng chinh phục thị trường quốc tế bằng cách đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường và hiệu suất. Tiêu biểu chính là mẫu xe buýt Gazelle NN thu hút sự quan tâm với thiết kế hiện đại và tiện ích nổi bật. Xe buýt 19 chỗ này được thiết kế hướng đến sự thoải mái và an toàn tối đa cho hành khách, với nội thất rộng rãi và các tính năng tiện nghi như cổng USB cho mỗi ghế ngồi.
Dấu ấn của các hãng xe Trung Quốc
Một trong những yếu tố tạo nên nét đặc biệt của triển lãm năm nay là sự hiện diện mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc. BYD khởi động sự kiện với sức hút không thể chối từ, nhờ màn trình diễn ngoạn mục của chiếc SUV Yangwang U8 thông qua động tác xoay tròn 360 độ, tạo nên một điểm nhấn độc đáo. Bên cạnh đó, BYD còn trưng bày dàn xe phong phú bao gồm Seal, Dolphin, Atto 3, và M6, đồng thời giới thiệu công nghệ vượt trội của Pin Blade.
Ngoài BYD, khách tham quan còn có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều dòng xe mới đến từ GAC và MG. GAC gây ấn tượng mạnh với dòng MPV All-New M6 Pro, kết hợp giữa kiểu dáng hiện đại và công nghệ tiên tiến. MG không hề kém cạnh khi trưng bày các mẫu xe G50, D90, và IM LS7, tạo ra sự chú ý lớn từ người xem.
Những lý do khiến Triển lãm Ô tô Việt Nam không còn nhiều sức hút
Có nhiều lý do khiến Triển lãm Ô tô Việt Nam dần mất đi sức hút so với những năm trước. Lý do đầu tiên không thể không nhắc đến, đó là những khó khăn chung của nền kinh tế và thị trường trong nước. Nhiều hãng xe đã quyết định rút lui khỏi sự kiện, một phần do chi phí tham gia khá lớn, bởi hiệu quả quảng bá thông qua triển lãm không đạt được nhiều kỳ vọng. Trong bối cảnh mạng xã hội và các nền tảng truyền thông số phát triển mạnh mẽ, việc tiếp cận thông qua các sự kiện truyền thống cũng không còn hiệu quả như trước.
Bên cạnh đó, các mẫu xe mới ra mắt tại thị trường Việt Nam dường như không còn mang tính đột phá hoặc gây bất ngờ cho người tiêu dùng, bởi những sản phẩm này đã được giới thiệu trước đó ở các thị trường lân cận như Thái Lan, Indonesia từ khá lâu. Thông tin về những mẫu xe này đã tràn ngập trên mạng, khiến sự kiện mất đi các yếu tố hấp dẫn và mới mẻ vốn có. Điều này dẫn đến việc khách hàng có xu hướng không còn mặn mà với việc tham gia triển lãm, khi mọi thông tin đã có thể dễ dàng tiếp cận qua kênh trực tuyến.
Một yếu tố khác không thể bỏ qua, chính là các hãng xe đã chuyển đổi cách tiếp cận người tiêu dùng một cách linh hoạt và thực tiễn hơn. Thay vì chỉ tập trung vào các sự kiện triển lãm quy mô lớn, giờ đây họ sẽ tổ chức các sự kiện lái thử và trưng bày xe ở các địa phương một cách thường xuyên. Phương pháp này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn mang lại hiệu quả cao hơn trong việc kết nối với khách hàng.
Bằng cách tổ chức các sự kiện lái thử, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm trực tiếp các mẫu xe trong môi trường thực tế, điều này tạo ra ấn tượng sâu sắc so với việc chỉ xem xe tại triển lãm. Thêm vào đó, việc trưng bày xe tại các địa phương giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng, đồng thời tạo ra cơ hội để đón nhận những phản hồi trực tiếp từ phía người tiêu dùng. Qua đó, các hãng xe có thể nhanh chóng điều chỉnh chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm, từ đó gia tăng tính cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng biến động. Một số
Vì sao nhiều hãng lớn bỏ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024?
Một số hãng thường sẽ có những mẫu xe mới ra mắt trong triển lãm để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, trước và sau triển lãm có khá nhiều hãng tổ chức ra mắt và các sự kiện trải nghiệm các mẫu xe mới của mình, và hầu hết các đơn vị này đều không tham gia Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.
Theo đại diện một hang xe cho biết, hiện tại kinh phí truyền thông của đơn vị không được dư giả, phần vì ảnh hưởng truyền thông của BTC sự kiện không cao, khi các đơn vị bảo trợ truyền thông có quá ít những tờ báo lớn, đây là một điều tiền lệ chưa bao giờ có, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự lan tỏa sản phẩm của các đơn vị tham gia sự kiện.
Giang hàng của thương hiệu MG.
Các đơn vị truyền thông nói gì về Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024?
Báo chí chính thống và các KOL chuyên về lĩnh vực ô tô-xe máy, đã có những nhận định khá tiêu cực về Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024. Theo phân tích, sự thiếu vắng của những ông lớn trong ngành ô tô, cùng với việc không xuất hiện nhiều mẫu xe mới, đã khiến sự kiện trở nên nghèo nàn về nội dung và thông tin.
Theo anh. H, hiện đang công tác tại một kênh truyền hình cho biêt, Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024, nay kém sôi động và ảm đạm hơn rất nhiều so với các năm trước. Ngoài việc số lượng các hãng tham gia giảm sút, số lượng mẫu xe mới được ra mắt cũng rất hạn chế, điều này đã ảnh hưởng lớn đến sức hút của sự kiện.
Đồng tình với ý kiến anh H, Nhà báo N.A.T cho biết thêm: “ Chưa có một triển triển lãm nào mà BTC lại mắc nhiều lỗi như vậy, từ việc đón tiếp truyền thông, bố trí cơ sở vật chất trong thời gian tác nghiệp không đầy đủ, thông cáo báo chí sai cả tên hãng, rồi đến cả việc Email của PV thất lạc khiến nhiều người liên tục bị làm phiền. Tất cả những điều này cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp từ BTC”.
Những ý kiến này phản ánh rõ ràng sự thất vọng không chỉ từ các chuyên gia mà còn từ các KOL trong ngành, cho thấy rằng sự kiện cần có những cải tiến đáng kể để khôi phục sức hút và giá trị cho những lần tổ chức tiếp theo.
Tổng kết
Mặc dù triển lãm năm nay gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là về sự vắng mặt của những thương hiệu quen thuộc, sự hiện diện của các hãng xe mới và công nghệ tiên tiến đã mang lại một làn gió mới, không chỉ làm đa dạng hóa sự lựa chọn của người tiêu dùng mà còn khẳng định tiềm năng phát triển của thị trường ô tô Việt Nam trong tương lai. Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất đa dạng và nổi bật đã mở ra những cuộc đối thoại mới về sự đổi mới và thách thức trong ngành công nghiệp ô tô, hứa hẹn những điều mới mẻ cho những lần tổ chức tiếp theo.
Tin nổi bật
- VinFast và FGF: Thúc đẩy cuộc Cách mạng Xanh với chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện”
31/10/2024 - 12:51:44
- Ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu vào EU tiếp tục chịu mức thuế bổ sung
30/10/2024 - 07:59:45
- Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự sự kiện của VinFast tại UAE
28/10/2024 - 06:39:17
- Tỷ phú Phạm Nhật Vượng phát triển chương trình đào tạo tài xế xe thuần điện
24/10/2024 - 16:04:56
- Vietnam Motor Show 2024: Khám phá toàn cảnh và lịch trình triển lãm
21/10/2024 - 20:04:23
- Bùng nổ tiềm năng: Việt Nam trên lộ trình trở thành trung tâm xe điện khu vực Đông Nam Á
20/10/2024 - 20:49:03