Mercedes-Benz Việt Nam đưa ra cảnh báo cho khách hàng về phụ tùng giả
Mâm đúc hợp kim, két tản nhiệt, lưới tản nhiệt, đèn, lo-go, gạt nước, và đặc biệt là các loại phụ tùng cần thay thế định kỳ như phuộc nhún, lọc gió, lọc dầu, má phanh là những loại phụ tùng nằm trong danh sách bị làm giả nhiều nhất.
Thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều các vụ việc liên quan đến phụ tùng ô tô giả. Bị ảnh hưởng không chỉ là những dòng xe phổ thông, mà nay đã lấn sang cả những chiếc xe đắt tiền như Mercedes-Benz. Đối với người dùng, hậu quả nhẹ là mất tiền oan kèm theo nhiều phiền phức, và nặng hơn là hỏng xe và rủi ro về an toàn nghiêm trọng. Ngoài ra, sử dụng các loại phụ tùng giả, kém chất lượng còn có thể gây hư hỏng cho các bộ phận khác trên xe, làm tăng mạnh chi phí sửa chửa bảo trì sau đó, và đối mặt với nguy cơ an toàn cho chính người sử dụng.
Một số chi tiết được làm nhái lộ liễu, người mua có thể dễ dàng nhận biết được ngay từ hình ảnh mà người bán đăng tải, nhưng cũng không ít chi tiết được làm giả tinh xảo kèm theo cả lô-gô chính hãng, mã số phụ tùng, mà ngay cả những người trong ngành cũng không dễ dàng phân biệt được.
Nhiều loại phụ tùng khác lợi dụng sự nhập nhằng giữa sản phẩm chính hãng và sản phẩm của OEM (Original Equipment Manufacturer – nhà sản xuất thiết bị gốc), và đôi khi quảng bá như là phụ tùng chính hãng, khiến người dùng bối rối.
Đã có không ít các trường hợp người dùng xe Mercedes-Benz mua phải phụ tùng giả được quảng bá là hàng chính hãng:
Chủ nhân 1 chiếc Mercedes-Benz E-class đã đặt mua bộ cảm biến áp suất lốp (TMPS) qua mạng xã hội, từ một cửa hàng phụ kiện xe sang tại TPHCM trị giá 11 triệu đồng, với đầy đủ lô-gô Mercedes-Benz, đúng mã phụ tùng, và được cam kết là “bảo hành trọn đời, đền tiền gấp 10 lần” nếu là hàng không chính hãng. Tuy nhiên, ngay sau khi lắp lên xe, bộ cảm biến áp suất lốp này liên tục báo sai áp suất lốp và hoạt động không ổn định. Khách hàng sau đó đưa xe đến đại lý chính hãng của Mercedes-Benz Việt Nam để kiểm tra thì phát hiện bộ cảm biến áp suất lốp này không phải là hàng chính hãng. Và chủ cửa hàng sau đó cũng phải thừa nhận bộ cảm biến áp suất lốp này được mua từ eBay.
Bộ mâm có giá 70 triệu đồng được người bán khẳng định là “hàng tháo xe” chính hãng, đã bị gãy rời khi gặp đá
Phụ tùng thay thế chính hãng cho mọi chiếc xe Mercedes-Benz chỉ được cung cấp thông qua hệ thống đại lý ủy quyền chính hãng. Các loại phụ tùng thay thế này được Mercedes-Benz đặt hàng từ Daimler thông qua hệ thống quản ký chuyên dụng với đầy đủ thông tin chi tiết từ lô-gô, mã số phụ tùng, tem Mercedes-Benz chống hàng giả, chứng nhận nhập khẩu… Và đây là nguồn phụ tùng thay thế chính hãng duy nhất mà người dùng có thể yên tâm đặt niềm tin.
Tác hại của việc sử dụng phụ tùng ô tô giả
Với nhiều loại linh kiện phụ tùng quan trọng như má phanh, đĩa phanh, các thanh liên kết trên hệ thống treo… nếu sử dụng phải hàng nhái, hàng giả thì hậu quả không chỉ là làm giảm tính năng vận hành của xe, tăng mạnh chi phí sửa chữa do các hư hỏng nghiêm trọng phát sinh sau đó vì chất lượng kém, mà thậm chí còn ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của chính người dùng.
Nhiều người cho rằng, “lọc gió là một chi tiết không mấy quan trọng, chỉ là cái miếng lọc ngăn bụi, lọc chính hãng hay không thì cũng vậy”.
- Lọc khí đảm nhiệm 3 chức năng chính: loại bỏ bụi bẩn trong không khí, giảm độ ồn của động cơ, và cuối cùng là tích hợp với cảm biến nồng độ o-xi để điều khiển động cơ vận hành chính xác.
- Lọc gió giả, kém chất lượng không thể giữ lại bụi bẩn trong không khí một cách hiệu quả, các loại bụi cứng như mạt đá có thể thâm nhập vào buồng đốt, gây mòn và hư tổn cho các chi tiết chuyển động bên trong. Những phân tử bụi này còn có thể làm bẩn dầu bôi trơn, làm giảm tác dụng dụng bôi trơn, ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và tuổi thọ của động cơ.
Điều đáng nói là để phát hiện ra đâu là hàng giả, đâu là hàng thật là một việc không dễ dàng, ngay cả đối với người trong ngành nhiều kinh nghiệm. Cách duy nhất mà người dùng có thể tự bảo vệ mình và bảo vệ xe của mình đó là lựa chọn các trung tâm dịch vụ uy tín, được chính hãng ủy quyền.
Theo Tuoitrethudo
Tin nổi bật
- Honda triệu hồi gần 2700 xe CR-V e:HEV RS tại thị trường Việt Nam.
19/11/2024 - 13:55:36
- Volkswagen triệu hồi hơn 114 nghìn xe do lỗi túi khí người lái
08/11/2024 - 15:50:36
- Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R do lỗi thước lái.
06/11/2024 - 20:24:20
- Bắc Ninh sẽ có thêm 10 điểm sạc tập trung trong năm 2024 từ liên doanh Vasia và V-GREEN
04/11/2024 - 12:06:31
- VinFast bứt phá: Nâng tầm dịch vụ & hậu mãi, chinh phục sự hài lòng khách hàng
25/10/2024 - 16:12:47
- Các mẫu xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT được triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra pin cao áp
16/10/2024 - 12:55:49